Thái Lan lên kế hoạch trở thành trung tâm của hệ thống đường sắt xuyên ASEAN

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/7/2019 | 8:41:58 AM

Chính phủ Thái Lan đang theo đuổi kế hoạch xây dựng một mạng lưới đường sắt cao tốc, nối vương quốc này với những quốc gia khác trong khu vực.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan, ông Pailin Chuchottaworn cho biết, hệ thống đường sắt cao tốc nối Bangkok với Trung Quốc và Singapore nằm trong kế hoạch biến Thái Lan thành trung tâm logistics của khu vực.

Theo đó, hệ thống đường sắt này sẽ nối với nhà ga ở quận Bang Sue ở Thủ đô Bangkok với các tuyến đường sắt đô thị ở Bangkok và các tuyến đường sắt liên tỉnh của Thái Lan, trong đó có các tỉnh giáp biên với Myanmar ở phía Bắc, với Lào ở phía Đông Bắc, Campuchia ở phía Đông và Malaysia ở phía Nam. Tuyến đường sắt này có chiều dài hơn 3.000 km với tổng kinh phí ước khoảng 65 tỷ USD.

Chính phủ Thái Lan kỳ vọng khi đi vào hoạt động, các tuyến đường sắt nói trên sẽ giúp người dân Thái Lan có thể đi tàu hỏa cao tốc từ Bangkok tới Bắc Kinh và Singapore, đồng thời đưa ga Bang Sue trở thành trung tâm của "hệ thống đường sắt xuyên ASEAN", góp phần thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan tăng trưởng trong dài hạn.

Hiện Thái Lan đã bắt đầu việc xây dựng một số tuyến đường sắt và sẽ tiếp tục gọi thầu cho dự án này. Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan đang chuẩn bị cho một hiệp định mới về các tiêu chuẩn trong ngành đường sắt với Malaysia, Việt Nam và Indonesia nhằm giúp giảm chi phí xây dựng và bảo trì.

(Theo VTV)