Quy định 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái: Giúp cán bộ gần dân, sát cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/7/2019 | 8:18:33 AM

YênBái - Thực hiện Quy định số 18-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ và cấp ủy viên dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, thời gian qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về tham dự sinh hoạt ở chi bộ tổ dân phố tại các địa phương. Điều đó, thể hiện sự quan tâm trong công tác xây dựng phát triển tổ chức Đảng ở cơ sở và được các đảng viên trong chi bộ đánh giá cao sự gần gũi, đi sâu đi sát cơ sở của các đồng chí lãnh đạo tỉnh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi sinh hoạt Chi bộ tổ dân phố 2, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi sinh hoạt Chi bộ tổ dân phố 2, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

Ngày hè oi bức, song ngay từ sáng sớm các đảng viên từ bậc cao niên cho tới đảng viên trẻ của Chi bộ tổ dân phố 2, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ đã có mặt đông đủ ở sinh hoạt nhà văn hóa cộng đồng tham dự buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ tháng 6. 

Rất vinh dự, Chi bộ được đón đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự buổi sinh hoạt. 

Ông Đặng Nam Cát, đảng viên tổ đảng 1 phấn khởi nói: "Năm nay đã ngoài 80 tuổi, gần 50 năm tuổi Đảng. Mặc dù tuổi cao, sức yếu và được miễn sinh hoạt Đảng, song hôm nay tôi cảm thấy rất xúc động và vì đây là lần đầu tiên có các đồng chí lãnh đạo cấp cao của tỉnh và thị xã về dự sinh hoạt cùng với Chi bộ, thể hiện sự gần gũi, sâu sát cơ sở để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và điều mà tôi đã từng kiến nghị, mong muốn các đồng chí lãnh đạo nên bố trí thời gian về tham dự sinh hoạt cùng chi bộ của tôi mấy năm trước nay đã thành hiện thực”.

Mở đầu buổi sinh hoạt Chi bộ, ông Đỗ Xuân Túc - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 2, phường Pú Trạng phát biểu: "Hôm nay, Chi bộ chúng ta rất vinh dự được đón đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh  Dương Văn Thống và các đồng chí lãnh đạo thị xã tới dự sinh hoạt, song không vì thế mà Chi bộ chúng ta tổ chức sinh hoạt một cách hình thức, chiếu lệ. Tôi đề nghị các đồng chí đảng viên trong Chi bộ cần phát huy tính chiến đấu của đảng viên trong sinh hoạt đảng, thẳng thắn trao đổi, đóng góp ý kiến để buổi sinh hoạt chi bộ thực sự mang lại chất lượng, hiệu quả thiết thực và bàn giải pháp để "chăm lo đời sống nhân dân” theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung, nhiệm vụ quan trọng trong sinh hoạt chuyên đề kỳ này”.  

Sự gợi ý định hướng thảo luận của đồng chí Bí thư Chi bộ tổ đã tạo nên bầu không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn. Các đảng viên trong Chi bộ đã tập trung thảo luận sôi nổi về các nội dung liên quan đến chuyên đề về chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cán bộ, đảng viên tuyên truyền, vận động, giúp đỡ các hộ gia đình cùng nhau vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác khuyến học, khuyến tài; công tác chăm lo các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại khu dân cư; công tác vệ sinh môi trường, đấu tranh với các tệ nạn xã hội trên địa bàn dân cư…

Tham gia ý kiến đóng góp về công tác giữ gìn đảm bảo vệ sinh môi trường, đảng viên Đỗ Thị Ngọc Bé đề nghị Chi bộ cần tập trung tuyên truyền vận động nhân dân tham gia dọn dẹp vệ sinh sạch nhà - sạch ngõ - sạch đường, làm cho khu dân cư có cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 

"Chi bộ cần chỉ đạo vào cuộc quyết liệt hơn nữa để lãnh đạo thành lập các tổ tự quản thu gom rác thải... Việc này cần phát huy tính tiên phong, gương mẫu của các đảng viên trong Chi bộ chúng ta” - bà Đỗ Thị Ngọc Bé nêu ý kiến. 

Còn đảng viên Bùi Quang Nhiên, năm nay đã 60 năm tuổi Đảng thì rất trăn trở và tham gia phát biểu ý kiến về việc để bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hoá và xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư và đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ thì mỗi đảng viên trong Chi bộ cần làm tốt công tác vận động xã hội hóa để duy trì các đội văn nghệ ở khu dân cư, góp phần xây dựng thị xã Nghĩa Lộ văn hóa - du lịch vào năm 2020. 

Buổi sinh hoạt chi bộ cũng đã nhận được nhiều ý kiến tham gia góp ý của các đảng viên về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới nhằm chăm lo nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội cho nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Ông Đỗ Xuân Túc - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 2 cho biết thêm: thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị chuyên đề 2019 về chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ đã tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị chuyên đề này tới 100% đảng viên và đăng ký rèn luyện phấn đấu học tập, làm theo Bác. Chi bộ hiện có 29 đảng viên. 

Phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, Chi bộ đã tập trung lãnh đạo tổ dân phố, Ban Công tác Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt việc chăm lo đời sống nhân dân có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Chi bộ tuyên truyền vận động, khuyến khích các hộ gia đình phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. 

Hiện nay, Chi bộ tổ dân phố 2 có gần 120 hộ kinh doanh dịch vụ đa ngành nghề như: gò hàn, sản xuất bún phở, kinh doanh ăn uống nhà nghỉ, dịch vụ vận tải, cung ứng vật liệu xây dựng... đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương, có nhiều hộ doanh thu khá cao, đạt trên 100 triệu đồng/năm. 

Chi bộ lãnh đạo tổ vay vốn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội 450 triệu đồng và 40 triệu đồng từ nguồn quỹ của tổ dân phố và các đoàn thể hỗ trợ cho vay hộ nghèo và các hộ có nhu cầu đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh dịch vụ cho 20 hộ và tạo việc làm cho 35 lao động. 

Đến nay, đời sống của bà con trong tổ khá ổn định, có 80% số hộ có nhà xây kiên cố, 90% số hộ có công trình vệ sinh khép kín, 100% hộ dân dùng nước sạch sinh hoạt; tỷ lệ hộ khá và giàu chiếm 64,81%; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,46%, cuối năm 2018 đã có 4 hộ tự nguyện xin rút thoát nghèo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm; 100% số hộ gia đình đăng ký đạt chuẩn gia đình văn hóa…

Bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi khi được về tham dự buổi sinh hoạt tại Chi bộ, đồng chí Dương Văn Thống ghi nhận những kết quả mà Chi bộ và tổ dân phố những năm qua đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển các loại hình kinh tế du lịch, dịch vụ, thương mại góp phần từng bước nâng cao đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; chăm lo thực hiện tốt các chế độ, chính sách, an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Đồng thời, đánh giá cao công tác chuẩn bị cho buổi sinh hoạt cũng như việc điều hành của Ban Chi ủy, Chi bộ khá chi tiết, đầy đủ và khoa học; việc phân công các nhóm nhiệm vụ cho đảng viên trong Chi bộ rất cụ thể, thiết thực.

Chia sẻ những vấn đề liên quan đến tổ chức các cuộc sinh hoạt Đảng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, Chi bộ cần tiếp tục lựa chọn những chủ đề sinh hoạt thiết thực, gần gũi với đời sống nhân dân như trong phát triển kinh tế thì chú trọng phát triển các mô hình kinh tế dịch vụ, du lịch, thương mại và thành lập các tổ hợp tác. Về xã hội thì quan tâm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân; nâng cao nhận thức nhân dân trong công tác giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường… 

Đồng chí mong trong thời gian tới, Chi bộ  phát huy tinh thần đoàn kết; tiếp tục đổi mới nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; tăng cường quản lý và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, đoàn thể, ban công tác mặt trận ở khu dân cư góp phần xây dựng Chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh về dự sinh hoạt ở chi bộ tổ dân phố tại các địa phương thời gian qua là việc làm cụ thể thực hiện việc bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ và cấp ủy viên dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở theo Quy định số 18-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái. 

Điều đó đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao của đảng viên thể hiện sự quan tâm, sâu sát cơ sở, gần dân của các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong công tác xây dựng và phát triển đảng viên ở cơ sở; đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đức Toàn