Romania ấn định thời điểm bầu cử Tổng thống

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/7/2019 | 8:57:52 AM

Tại phiên họp thường kỳ ngày 9/7, Chính phủ Romania thông qua nghị quyết lấy ngày 10/11 tới là ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống.

Tổng thống đương nhiệm Klaus Iohannis.
Tổng thống đương nhiệm Klaus Iohannis.

Theo nghị quyết, vòng một cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 10/11, và nếu không một ứng cử viên nào vượt qua được tỉ lệ 50% số phiếu bầu, vòng hai cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào hai tuần sau đó.

Ngoài Tổng thống đương nhiệm Klaus Iohannis tuyên bố ra tranh cử nhiệm kỳ hai, các đảng chưa đề cử bất kỳ ai trong cuộc chạy đua vào Dinh Cotroceni – nơi ở và nơi làm việc của Tổng thống.

Ban lãnh đạo Đảng Dân chủ xã hội cầm quyền (PSD) của Thủ tướng Viorica Dancila dự kiến sẽ họp vào tháng 8 tới để giới thiệu ứng cử viên của đảng. Thủ tướng Dancila, người vừa được bầu vào vi trí Chủ tịch đảng, tuyên bố bà không tham gia tranh cử tổng thống, mà thay vào đó bà cần phải làm tốt công việc hiện nay.   

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy Tổng thống Iohannis đang dành được sự tín nhiệm cao của người dân và khả năng ông sẽ tiếp tục ở lại Dinh Cotroceni trong nhiệm kỳ hai của mình. Theo Hiến pháp Romania, Tổng thống chủ yếu phụ trách chính sách đối ngoại, có quyền đề cử các chức vụ quan trọng, như Thủ tướng, giải tán Quốc hội, và kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý.

(Theo VOV)