Phát huy vai trò người có uy tín

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/7/2019 | 1:53:09 PM

YênBái - Những năm qua, với vai trò cầu nối, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, người thân trong gia đình, dòng họ thực hiện tốt các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác.

Ông Đặng Hồng Quân phát huy vai trò, uy tín, vận động người dân gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc.
Ông Đặng Hồng Quân phát huy vai trò, uy tín, vận động người dân gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc.

Đội ngũ người có uy tín, các già làng, trưởng thôn, bản, trưởng dòng họ vốn là những người am hiểu về văn hóa; có cách ứng xử, giải quyết tốt mối quan hệ trong gia đình, cộng đồng; là người có khả năng tập hợp đồng bào dân tộc, được người dân trong cộng đồng tín nhiệm. Bên cạnh đó, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Nhiều già làng, trưởng thôn, bản, trưởng dòng họ, cán bộ hưu trí… bằng uy tín của mình đã vận động nhân dân đoàn kết đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu cực xã hội, phối hợp kịp thời với các cơ quan chức năng giải quyết những mâu thuẫn trong thôn bản, khu dân cư trong phong trào bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.

Phòng chống tội phạm, tham gia đấu tranh tố giác, trấn áp, giáo dục cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng; vận động nhân dân hiến đất làm đường, chung tay xây dựng nông thôn mới; vận động đồng bào Mông ăn chung một tết; thực hiện có hiệu quả các quyết định, quy định của các cấp chính quyền, đoàn thể, các quy ước, hương ước của địa phương.

Nhờ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể phát động trên mọi lĩnh vực, trong đội ngũ người có uy tín xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến. 

Tiêu biểu như: ông Hà Văn Chấp, dân tộc Tày ở thôn Khe Tràm, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên năng động trong phát triển kinh tế tổng hợp cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm; ông Cứ A Lang, dân tộc Mông ở thôn Ngã 2, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn với mô hình chuyển đổi cây trồng có giá trị cao như quế và thảo quả, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng.

Ông Đặng Hồng Quân, dân tộc Dao ở thôn 8, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên, cán bộ hưu trí luôn gương mẫu, làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền, vận động nhân dân làm đường nước sạch để sinh hoạt, tưới tiêu, cá nhân ông đóng góp 90 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa và làm đường giao thông.

Ông Lương Văn Nhân, dân tộc Tày ở thôn Đức Thịnh, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên hiến trên 1.000m2 đất để làm đường giao thông; ông Đặng Văn Vẻ, ông Hoàng Văn Châm, bà Đặng Thị Lan ở huyện Văn Yên điển hình về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc… Được biết, toàn tỉnh có trên 1.150 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiếu số. 

Từ năm 2012 đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức chúc mừng, tặng quà đội ngũ người có uy tín nhân dịp lễ, tết; thăm hỏi, động viên kịp thời các trường hợp bị ốm đau, nằm viện dài ngày; 2 năm một lần, tổ chức hội nghị biểu dương gương điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số từ tỉnh tới cơ sở và Trung ương; tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức cho người có uy tín tham quan, học tập kinh nghiệm, góp phần thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Mai Linh