Yên Bái tăng 18 bậc chỉ số gia nhập thị trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/7/2019 | 1:54:27 PM

YênBái - Năm 2018, chỉ số gia nhập thị trường (1 trong 10 chỉ số thành phần cấu thành nên chỉ số PCI) của tỉnh Yên Bái đã tăng 18 bậc để vươn lên vị trí thứ 25 trên bảng xếp hạng. Đây là nỗ lực lớn của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

Theo kết quả xếp hạng PCI năm 2018, Yên Bái xếp ở vị trí 42 trong số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 4 bậc so với năm 2017. Trong đó, chỉ số gia nhập thị trường của tỉnh tăng 18 bậc, từ vị trí 43 năm 2017 lên vị trí thứ 25/63 tỉnh, thành phố. 

Theo kết quả khảo sát, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, giấy khai sinh để doanh nghiệp tham gia thị trường bao gồm các thủ tục từ cấp sở và UBND cấp huyện thực hiện đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể và hợp tác xã là 2 ngày, giảm 5 ngày so với năm 2017. 

Thời gian thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trung bình tại tỉnh là 5 ngày. So với năm 2017, tỷ lệ phần trăm doanh nghiệp đánh giá phải chờ hơn 1 tháng hoàn tất các thủ tục để chính thức đi vào hoạt động đã giảm xuống 13%, trong khi năm 2017 là 25%. 

Năm 2018, tỉnh cũng đã tích cực thực hiện cải cách hành chính, do đó, hiệu quả của bộ phận một cửa tại các sở, ngành, địa phương được nâng cao. Chỉ có 9% doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua phương thức mới (trực tuyến, trung tâm hành chính công, bưu điện). 

Ngoài các chỉ tiêu trên, đa số doanh nghiệp được khảo sát đều hài lòng và đánh giá bộ phận một cửa hoạt động tốt; 86% doanh nghiệp nhận thấy thủ tục tại bộ phận một cửa được niêm yết công khai (năm 2017 là 84%) và trên 89% doanh nghiệp nhận thấy hướng dẫn về thủ tục tại bộ phận một cửa rõ ràng và đầy đủ. 

Doanh nghiệp cũng đánh giá cao về cán bộ tại bộ phận một cửa am hiểu chuyên môn, nhiệt tình, thân thiện và ứng dụng công nghệ thông tin tốt trong công tác quản lý. 

Để tiếp tục nâng cao chỉ số gia nhập thị trường, góp phần nâng cao thứ hạng PCI của tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, các sở, ngành địa phương đang tiếp tục hỗ trợ tối đa doanh nghiệp nhằm rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, điều chỉnh đăng ký kinh doanh; hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện nhanh các thủ tục đăng ký mẫu dấu, bố cáo thành lập. 

Đồng thời, tăng cường công khai, minh bạch các thủ tục hành chính có liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, nâng cao trình độ, tinh thần thái độ của cán bộ một cửa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc mua hóa đơn, in hóa đơn, kê khai nộp thuế, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục về thuế. 

Các sở, ngành, địa phương cũng tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc bãi bỏ các giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, hồ sơ, tài liệu không cần thiết theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Chỉ số gia nhập thị trường đánh giá sự khác biệt về chi phí gia nhập thị trường của các doanh nghiệp mới thành lập giữa các tỉnh với nhau. Chỉ số này được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu thành phần chủ yếu liên quan đến thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp và hoàn thiện các thủ tục để chính thức hoạt động bao gồm: thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp; thời gian thay đổi nội dung đăng ký thành lập doanh nghiệp; tỷ lệ doanh nghiệp cần thêm giấy phép kinh doanh khác; tổng số giấy phép đăng ký và giấy phép cần thiết để chính thức hoạt động... 

Văn Thông