Nông dân Trấn Yên xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/7/2019 | 8:06:44 AM

YênBái - Đến nay, toàn huyện Trấn Yên đã có 6.524 hộ gia đình hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Một mô hình phát triển chăn nuôi gà hiệu quả của hội viên Hội Nông dân huyện Trấn Yên.
Một mô hình phát triển chăn nuôi gà hiệu quả của hội viên Hội Nông dân huyện Trấn Yên.

Tâm niệm phát triển kinh tế là đóng góp xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ông Hà Trung Thành ở thôn 1, xã Hòa Cuông, Trấn Yên đã tận dụng triệt để diện tích đất hiện có của gia đình sản xuất các loại cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao như quế, keo, bồ đề... 

Sau nhiều năm lao động cần mẫn, gia đình ông đã có 8 ha quế, 4 ha bồ đề và 1 ha keo từ 3 đến 6 năm tuổi. Cùng đó, gia đình còn xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi gà với quy mô 4.000 con/lứa; tận dụng các khe núi đào ao nuôi cá… Bằng cách làm này, gia đình ông luôn có thu nhập ổn định 200 triệu đồng/năm. 

Ông Thành tâm sự: "Làm kinh tế là góp phần cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương XDNTM. Khi các hộ đều phát triển kinh tế tốt thì sẽ có nguồn lực đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương”. 

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, hội viên là một tiêu chí quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, Hội Nông dân xã Hòa Cuông đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập cao như trồng rừng kết hợp chăn nuôi, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng dâu nuôi tằm; nuôi ong lấy mật… 

Hiện nay, xã đã có 30 trang trại nuôi gà quy mô từ 1.000 con trở lên; 1 hợp tác xã nông - lâm nghiệp - chăn nuôi gia cầm; duy trì 13 ha diện tích ao, hồ nuôi trồng thủy sản. 

Ông La Hữu Đáp - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: "Hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho 3.100 lượt hộ gia đình hội viên được vay vốn với tổng dư nợ trên 114 tỷ đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển kinh tế".

Hội Nông dân huyện Trấn Yên có 12.816 hội viên, chiếm gần 88% tổng số hộ làm nông - lâm nghiệp trên địa bàn. Xác định nông dân có vai trò quan trọng, là chủ thể trong XDNTM nên tuyên truyền, vận động, hỗ trợ cán bộ, hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế gắn với XDNTM tại địa phương chính là hoạt động Hội Nông dân Trấn Yên đã chú trọng thời gian qua. Nhờ vậy, đến nay, toàn huyện Trấn Yên đã có 6.524 hộ gia đình hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. 

Hội Nông dân huyện còn phát huy hiệu quả 21 mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm hộ do hội viên nông dân làm chủ... Năm 2018, hội viên đã đóng góp trên 1 tỷ đồng và gần 9.500 ngày công lao động để mở mới và tu sửa 12 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa 8 km kênh mương nội đồng; xây mới và tu sửa 4 cầu, cống nhỏ. 

Các gia đình hội viên còn hiến trên 2.000 m2 đất để xây dựng các công trình công phúc lợi tại các thôn, bản. Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên tiếp tục tham gia nâng cao chất lượng các tiêu chí XDNTM của 11 xã đạt chuẩn giai đoạn 2015 - 2017, xây dựng xã Việt Thành đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu giai đoạn 2018 – 2020… Các phong trào của Hội đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của huyện. 

Ông Ngô Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện Trấn Yên trao đổi: "Để đến năm 2020, Trấn Yên là huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM, Hội tiếp tục chỉ đạo cấp cơ sở thực hiện tốt các phong trào thi đua. Đồng thời, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn ngày một khang trang”.

Chí Sinh