Ba Lan tưởng niệm 100.000 nạn nhân vụ thảm sát Volhynia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/7/2019 | 8:59:59 AM

Ba Lan vừa tổ chức lễ tưởng niệm hơn 100.000 nạn nhân của vụ thảm sát mang tên Volhynia.

Tổng thống Andrzej Duda đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát tại thủ đô Warsaw.
Tổng thống Andrzej Duda đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát tại thủ đô Warsaw.

Hôm qua (11/7), tại các thành phố lớn của Ba Lan đã diễn ra lễ tưởng niệm hơn 100.000 nạn nhân của vụ thảm sát mang tên Volhynia do quân đội nổi dậy Ukraine gây ra trong chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Ngày này cách đây 76 năm, các đơn vị quân đội nổi dậy của Ukraine đã đồng loạt tấn công hơn 100 ngôi làng của người Ba Lan tại Volhynia – một khu vực trước đây thuộc Ba Lan do phát xít Đức chiếm đóng, nay thuộc miền Tây Ukraine, giết hại khoảng 60.000 dân thường, chủ yếu người già, phụ nữ và trẻ em.

Thời gian sau đó quân nổi dậy Ukraine tiếp tục tấn công các khu vực phụ cận Volhynia, giết hại thêm khoảng 40.000 người khác. Tổng cộng đã có hơn 100.000 người Ba Lan thiệt mạng, và sự kiện được lấy tên chung là vụ thảm sát Volhynia được kỷ niệm vào ngày 11/7 hàng năm.

Trong bức thư gửi tới người dân, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hứa chính phủ của ông sẽ làm tất cả những gì có thể để làm sáng tỏ sự thật về tội ác dã man do quân nổi dậy Ukraine gây ra cho người dân Ba Lan hơn bảy thập kỷ về trước. Ông cũng cam kết Ba Lan sẽ làm tất cả để ngăn chặn có hiệu quả cái mà ông gọi là "sức mạnh hủy diệt của lòng hận thù” trong tương lai.

Còn Tổng thống Andrzej Duda đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát Volhynia ở thủ đô Warsaw. Tổng thống truyền đi thông điệp vụ thảm sát cần phải được nhớ tới để nhắc nhở các thế hệ mai sau không để tái diễn thảm cảnh tương tự. Ông cũng mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp nhất giữa Ba Lan và Ukraine, đồng thời đề nghị Ukraine tiến hành khai quật để xác định danh tính thi thể các nạn nhân.

Lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát Volhynia đồng loạt diễn ra tại nhiều thành phố khác của Ba Lan như Gdansk, Krakow, Tarnow và Wrocław.

(Theo VOV)