Khắc phục nhầm lẫn trong thống kê, hỗ trợ thiệt hại do bão lũ ở thị trấn Nông trường Trần Phú

  • Cập nhật: Chủ nhật, 14/7/2019 | 1:25:34 PM

YênBái - Ngày 13/7, huyện Văn Chấn đã nhận được ý kiến phản hồi của một số hộ dân thị trấn nông trường Trần Phú về việc thống kê, hỗ trợ thiệt hại do mưa lũ gây ra chưa chính xác.

Tiếp nhận ý kiến và phản ánh của một số hộ dân, lãnh đạo huyện Văn Chấn đã trực tiếp làm việc ngay với cấp ủy, chính quyền thị trấn Nông trường Trần Phú và các ngành có liên quan làm rõ nội dung phản ánh và chỉ đạo khắc phục kịp thời.

Tháng 5 năm 2018, trên địa bàn  thị trấn Nông trường Trần Phú đã xảy ra mưa lớn, gây lũ quét cục bộ ảnh hưởng rất lớn đến diện tích hoa màu của nhân dân. Theo thống kê của chính quyền thị trấn, mưa bão đã gây thiệt hại cho 125 hộ ở 5 tổ dân phố. 

Theo quy định của Nhà nước, mỗi ha cây cam, quýt bị thiệt hại trên 70% sẽ được hỗ trợ 4 triệu đồng. Tuy vậy, việc thống kê của chính quyền thị trấn và tổng hợp áp mức hỗ trợ theo quy định có sự nhầm lẫn, sai sót giữa đơn vị tính là cây với đơn vị tính là mét vuông. 

Cụ thể, chính quyền thị trấn thống kê báo cáo số lượng cây bị thiệt hại, nhưng khi quy đổi cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện đã không nhận với mật độ quy định là 16,6 mét vuông/cây mà chỉ tính là 1 mét vuông/cây. Do đó số tiền hỗ trợ đã giảm 15,6 mét vuông/cây, gây ra những bức xúc trong nhân dân.  

Trước những ý kiến phản ánh của nhân dân, lãnh đạo huyện Văn Chấn đã họp khẩn với cấp ủy, chính quyền thị trấn và ngành nông nghiệp để xem xét lại sự việc và đã chỉ đạo các giải pháp khắc phục, xử lý. 



Ngay trong ngày 14/7, huyện Văn Chấn đã thành lập 5 tổ công tác đến gặp gỡ các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai bão lũ tại 5 tổ dân phố để nhận trách nhiệm xin lỗi nhân dân và thông báo cụ thể chính sách hỗ trợ thiệt hại, chi trả phần hỗ trợ còn thiếu mong các hộ dân chia sẻ và thông cảm (ảnh trên).

Đồng thời chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với thị trấn Nông trường Trần Phú rà soát, thống kê lại toàn bộ thiệt hại của nhân dân và hỗ trợ đúng theo quy định của Nhà nước. Đối những sai sót vừa xảy ra, huyện yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Trước thái độ, tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao của cán bộ, lãnh đạo từ huyện đến cơ sở, đa số người dân thị trấn Nông trường Trần Phú đã thông cảm và đồng tình với cách giải quyết này.

Là địa phương thường xuyên bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ, những năm qua, huyện Văn Chấn luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các hộ gia đình bị thiên tai, hoạn nạn. 

Sự việc lần này là do sơ suất, nhầm lẫn của cán bộ trong quá trình thống kê, tính toán và giám sát kết quả, không có ý vụ lợi. Sự việc đã được huyện Văn Chấn chỉ đạo, khắc phục giải quyết kịp thời và coi đây là bài học để các cán bộ, đảng viên cẩn trọng hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc không để xẩy ra những sai sót trong việc chi trả chế độ, chính sách.

Trần Van – Minh Chiến – Phan Tuấn (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)