Cải cách thủ tục hành chính về đất đai: Công khai, minh bạch, tạo niềm tin

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/7/2019 | 8:05:52 AM

YênBái - Tỉnh Yên Bái xác định cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là một trong 3 khâu đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính quyết định trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, CCTTHC về quản lý đất đai là lĩnh vực có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét.

Đại diện doanh nghiệp tham gia Chương trình
Đại diện doanh nghiệp tham gia Chương trình "Cà phê doanh nhân" tháng 6/2019 mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục cải cách mạnh thủ tục hành chính.

Tăng cường tính công khai, minh bạch quy trình giải quyết TTHC, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận phản ánh kiến nghị về thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Sở; lập hòm thư góp ý tại Văn phòng Sở để tiếp nhận các phản ánh, góp ý của tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Sở trong quá trình giao tiếp làm việc, xử lý giải quyết công việc. 

Sở cũng thường xuyên cập nhật các quy định về thủ tục hành chính của các bộ, ngành để kịp thời kiến nghị sửa đổi các thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngành quản lý; các TTHC của Sở được niêm yết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và tại Sở Tài nguyên và Môi trường bằng bản giấy và bảng điện tử, đăng tải trên Website của Sở và trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh. 

Đồng thời, thường xuyên duy trì tổ đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc khảo sát địa điểm, xây dựng cơ chế tài chính và nghĩa vụ tài chính trong sử dụng đất của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; tăng cường trao đổi, giải đáp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận thông tin, tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Đồng thời, thông qua các chương trình "Cà phê doanh nhân” của tỉnh, lãnh đạo Sở trực tiếp lắng nghe, tiếp thu, trao đổi và giải đáp thỏa đáng những câu hỏi, thắc mắc của các doanh nghiệp, từ đó tạo không khí thân thiện, chung tay cùng cộng đồng doanh nghiệp. Nhờ đó, năm 2018 chỉ số tiếp cận đất đai đạt 5,99 điểm, tăng 0,63 điểm so với năm 2017. 

Thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đã giảm so với năm 2017, trung bình là 28 ngày; thời gian và thủ tục đăng ký thế chấp xóa thế chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cơ bản vẫn được giải quyết trong ngày làm việc, tuy nhiên số giờ giải quyết TTHC đã giảm xuống; thời gian giải quyết thủ tục đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cũng đã giảm so với trước đây. 

Trong năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận 675 hồ sơ đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính, Sở đã tham mưu giải quyết 675 hồ sơ, đạt 100%; hồ sơ trả kết quả đúng hẹn là 632 hồ sơ, đạt 93,6%. 

Để nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số tiếp cận đất đai, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể. 

Trong đó, phấn đấu 100% thủ tục hành chính được tham mưu giải quyết đúng hẹn (trên 50% thủ tục hành chính tham mưu giải quyết sớm hẹn); nâng cao mức độ ứng dụng công nghệ thông tin đạt trên 9 điểm; nâng cao mức độ hài lòng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với Sở tăng từ 8 - 10 bậc; tăng chỉ số tiếp cận đất đai đạt 6,2 điểm. 

Cùng với đó, Sở tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực khi giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, doanh nghiệp; thực hiện công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai, minh bạch các chính sách ưu đãi về đất đai, khoản phí, lệ phí… nhằm tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong việc tiếp cận và áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường:

Hiện nay, Sở đang đẩy mạnh cải cách hành chính gắn công khai, minh bạch hóa thông tin; thường xuyên tiến hành rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai theo hướng đơn giản hóa; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục về đất đai cho các tổ chức trong việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chúng tôi sẽ lựa chọn, bố trí cán bộ có trình độ về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực công tác và phẩm chất đạo đức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông.

Hồng Duyên