Yên Bình phấn đấu hoàn thành sớm kế hoạch thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/7/2019 | 1:53:27 PM

YênBái - Năm 2019, huyện Yên Bình được HĐND, UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) đầu năm là 201 tỷ đồng (trong đó, thu từ tiền giao đất là 55 tỷ đồng); dự toán giao bổ sung là 208 tỷ đồng (trong đó, thu từ tiền giao đất là 58 tỷ đồng).

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người nộp thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người nộp thuế.

Huyện ủy, HĐND huyện đã giao phấn đấu thu 240 tỷ đồng (trong đó, thu từ giao đất 75 tỷ đồng). Đây là một chỉ tiêu mà Chi cục Thuế Yên Bình thực hiện trong điều kiện những khó khăn chung của nền kinh tế đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Để hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu, ngay từ khi nhận được dự toán trên giao, Chi cục Thuế huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện dự toán thu; triển khai hướng dẫn nghiệp vụ quản lý thuế cho các bộ phận và cán bộ, công chức trong đơn vị; xây dựng dự toán, phân kỳ nguồn thu ngân sách theo từng tháng, quý; giao chi tiết dự toán cho các xã, thị trấn và các đội thuế để tổ chức thực hiện. Lãnh đạo Chi cục đã tham mưu, đề xuất với cơ quan cấp trên và các ngành liên quan có những biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế. 

Cùng đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế gắn với tuyên truyền về chiến lược cải cách hệ thống thuế; thực hiện tốt Nghị quyết số 01 của Chính phủ về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019; các Nghị quyết của HĐND tỉnh, HĐND huyện về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019... 

Nhờ đó, thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn huyện đã đạt trên 108,7 tỷ đồng, bằng 54,1% dự toán tỉnh giao đầu năm, 52,3% dự toán tỉnh giao bổ sung, tăng 41,1% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, thu quốc doanh đạt 9,9 tỷ đồng, bằng 51,9 % dự toán tỉnh giao đầu năm và giao bổ sung, bằng 103,2% so với cùng kỳ; thu ngoài quốc doanh đạt 40,9 tỷ đồng, bằng 63% dự toán tỉnh giao đầu năm và giao bổ sung, bằng 144,5% so với cùng kỳ; thu tiền thuê đất đạt 3 tỷ đồng, bằng 120,4% dự toán tỉnh giao đầu năm và giao bổ sung, bằng 177,5% so với cùng kỳ... 

Về cơ bản, các nguồn thu chủ yếu 6 tháng đầu năm 2019 đều đạt và vượt trên 50% dự toán giao. Tuy nhiên, còn khoản thu khác ngân sách mới đạt 23,9% kế hoạch tỉnh giao bổ sung. 

Để hoàn thành nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện công tác thuế 6 tháng cuối năm, Chi cục Thuế huyện Yên Bình tiếp tục tập trung sự chỉ đạo điều hành của Huyện ủy, UBND huyện, Cục Thuế tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường hỗ trợ người nộp thuế; phân tích, rà soát, tính toán cụ thể đối với từng khoản thu, sắc thuế đảm bảo tính tích cực; đánh giá và phân tích những yếu tố tác động tăng, giảm nguồn thu. 

Bên cạnh đó, Chi cục sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế của người nộp thuế; tập trung phân tích hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế để kịp thời phát hiện điều chỉnh đối với những hồ sơ khai thuế còn sai sót; tăng cường công tác thu nợ, triển khai cụ thể các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ thuế mới phát sinh, phấn đấu tỷ lệ nợ đến 31/12/2019 so với số thực hiện thu không quá 5% trên tổng thu ngân sách; tiếp tục phối hợp với các ngành, tổ công tác đôn đốc thu nộp tiền sử dụng đất của huyện để thực hiện thu đảm bảo đạt dự toán giao bổ sung của tỉnh là 58 tỷ đồng. 

Với những giải pháp cụ thể, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện Yên Bình, Cục Thuế tỉnh, cán bộ, công chức Chi cục Thuế huyện Yên Bình phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2019 với thời gian sớm nhất.

Quang Thiều