Nhật Bản: Liên minh cầm quyền có thể thắng lợi tại bầu cử Thượng viện

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/7/2019 | 2:14:46 PM

Theo thăm dò dư luận, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể sẽ giành được đa số phiếu vững chắc trong cuộc bầu cử Thượng viện.

Thủ tướng Nhật Bản Abe
Thủ tướng Nhật Bản Abe

Kết quả thăm dò dư luận do nhật báo kinh doanh Nikkei công bố vào hôm qua (15/7) cho biết, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể sẽ giành được đa số phiếu vững chắc trong cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra vào ngày 21/7 tới.

Theo đó, đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) và đối tác Công minh mới (Komeito) trong liên minh cầm quyền có thể giành tới 83 ghế, vượt xa so với 63 ghế cần thiết để chiếm đa số ghế trong Thượng viện gồm 124 ghế của nước này.

Các cuộc thăm dò dư luận tương tự do các cơ quan truyền thông khác của Nhật Bản tiến hành, trong đó có hãng thông tấn Kyodo, cũng cho thấy sự ủng hộ của các cử tri dành cho LDP đạt 31%, tăng 2% so với các cuộc thăm dò tháng trước, trong khi sự ủng hộ dành cho đối tác liên minh cầm quyền - đảng Công minh mới không thay đổi, giữ ở mức 5,6%.

Các kết quả thăm dò trên có thể tạo điều kiện cho liên minh cầm quyền cùng các đảng nhỏ khác ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp (như đảng Đổi mới Nhật Bản) sẽ duy trì thế đa số áp đảo tại Thượng viện. Một đa số như vậy là rất cần thiết để khởi động tiến trình sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật Bản sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

(Theo VOV)