Nghị lực của thương binh Nguyễn Ngọc Thắm

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/7/2019 | 1:55:06 PM

YênBái - Với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, từ hai bàn tay trắng, đến nay, thu nhập của gia đình thương binh Nguyễn Ngọc Thắm ở thôn Làng Chẹo, xã An Thịnh (huyện Văn Yên) Thắm đã đạt trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Ngọc Thắm chăm sóc đồi quế của gia đình.
Ông Nguyễn Ngọc Thắm chăm sóc đồi quế của gia đình.

Sinh năm 1956, nhập ngũ năm 1977, tham gia chiến đấu ở biên giới Tây Nam, năm 1979, ông Nguyễn Ngọc Thắm bị thương và được xuất ngũ trở về địa phương. Những năm đó cũng là thời kỳ vất vả nhất của gia đình vì không đất canh tác, không có ruộng nương, cả nhà chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp thương tật của ông. 

Song, với bản tính cần cù, không cam chịu đói nghèo, mặc dù sức khỏe giảm sút, nhưng vợ chồng ông vẫn cố gắng động viên nhau khai hoang để trồng trọt, chăn nuôi, từng bước ổn định cuộc sống. Vất vả, khó khăn có những lúc tưởng như phải bỏ cuộc do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất nhưng ông vẫn kiên trì, bám đất, bám rừng. 

Sau hơn 20 năm, từ một vùng đồi hoang lau lách, đến nay, gia đình ông đã trồng được 23 ha rừng, trong đó có 12 ha quế, còn lại là keo và bồ đề. Không phụ lòng người, rừng đã cho thu hoạch, chỉ riêng sản phẩm từ quế gia đình ông đã thu từ 400 - 500 triệu đồng/năm. 

Cùng với phát triển rừng trồng, gia đình ông đã tận dụng khe nước, đắp đập, đào ao nuôi cá và ba ba với diện tích 1,2 ha mặt nước. Nhờ áp dụng tốt kỹ thuật, chăn nuôi khoa học, mỗi đợt thu hoạch gia đình ông có trên dưới 20 tấn cá các loại bán ra thị trường. 

Có vốn, ông Thắm tiếp tục mở thêm 2 cây xăng ở xã Tân Hợp và Mậu Đông, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 6 lao động. Từ hai bàn tay trắng, đến nay, thu nhập của gia đình ông Thắm đã đạt trên 1 tỷ đồng mỗi năm. 

Không chỉ chăm lo cho cuộc sống của gia đình mình, ông thấy bà con trong thôn đi lại vất vả, nhất là thời điểm khai thác gỗ rừng trồng, vận chuyển mất quá nhiều công sức vì mọi người phải dùng sức trâu kéo gỗ len lỏi theo khe suối, ông đã thuê máy ủi mở một con đường vào khu đồi rừng, giúp bà con trong thôn vận chuyển gỗ khai thác dễ dàng hơn. Việc làm của gia đình ông được bà con trong thôn hết sức trân trọng, cảm phục. 

Ông Thắm tâm sự: Nhớ lời Bác dạy "Thương binh tàn nhưng không phế” nên tôi cố gắng vượt qua mọi khó khăn để vươn lên. Mình cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế trước là xây dựng kinh tế gia đình mình, sau là đóng góp phần nhỏ cho xã hội.

Không chỉ là người làm kinh tế giỏi, ông Thắm còn tham gia hoạt động đoàn thể tích cực ở địa phương, là thành viên tích cực trong Câu lạc bộ Doanh nhân cựu chiến binh huyện Văn Yên. Tới đây, ông Thắm còn vinh dự đại diện Hội Cựu chiến binh xã An Thịnh tham dự Hội nghị biểu dương gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi tại huyện. 
Anh Dũng