Trạm Tấu chủ động phòng chống bão lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/7/2019 | 8:06:23 AM

UBND huyện Trạm Tấu chỉ đạo duy trì nghiêm túc chế độ trực phòng chống thiên tai- tìm kiêm cứu nạn (PCTT - TKCN) 24/24 giờ vào mùa mưa bão, tổ chức lực lượng ứng cứu trực PCTT - TKCN trong thời gian trọng điểm có bão lũ xảy ra.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện kiểm tra công tác phòng chống bão lũ tại vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét ở xã Hát Lừu.
Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện kiểm tra công tác phòng chống bão lũ tại vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét ở xã Hát Lừu.

Là huyện vùng cao, Trạm Tấu có địa hình đồi núi độ dốc lớn xen kẽ các khe suối nhỏ nên khi mùa mưa đến thường tạo thành thác lớn chảy tập trung về các con suối lớn nhỏ; hệ thống đường giao thông là đường độc đạo, chật hẹp nên khó khăn cho việc cơ động lực lượng, phương tiện; tập quán canh tác nương rẫy của đồng bào, các khu dân cư sống biệt lập ở các sườn đồi, khe suối tiềm ẩn những nguy cơ do thiên tai gây ra là rất cao. Vì vậy, vào mùa mưa bão, thường xảy ra lũ ống, lũ quét, lốc xoáy nên huyện Trạm Tấu từng phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề về người và tài sản. 


Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -  Tìm kiếm cứu nạn (PCTT -TKCN) của huyện đã xây dựng kế hoạch, phương án chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các công văn và phương án PCTT; chủ động tuyên truyền cho người dân không lơ là, mất cảnh giác trước những biến đổi cực đoan của khí hậu, thời tiết, đặc biệt là người dân sống ở các sườn núi, khe suối. 

Ông Lò Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: bước vào mùa mưa lũ năm 2019, xã đã tổ chức rà soát các khu vực nguy hiểm có thể bị lũ ống, lũ quét, ngập lụt ở thôn Hát 1, Hát 2, Lừu 2; khu vực dễ bị sạt lở ở khu vực thôn Lừu 1, thôn Hát 1… 

Từ đó, xã đã lên kế hoạch, biện pháp sơ tán và sẵn sàng huy động cán bộ các ngành, đoàn thể, dân quân tại chỗ, trung đội dân quân cơ động, công an viên tham gia ứng phó, TKCN, tuần tra bảo vệ, khắc phục hậu quả thiên tai.

Đối với Huyện ủy, UBND huyện, ngay từ đầu mùa mưa 2019 đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện lên các phương án, kế hoạch trọng tâm khi có các tình huống xấu xảy ra. Trong đó, huyện đã xác định các mục tiêu trọng điểm, các tình huống giả định gồm: vùng ngập lụt là một phần khu dân cư sống ven suối của thôn Lừu 2, thôn Hát 1 và Hát 2, xã Hát Lừu; vùng lũ ống, lũ quét  gồm thôn Hát 1, Hát 2, xã Hát Lừu; Khu 1 thị trấn Trạm Tấu; thôn Sáng Pao, Suối Giao, Háng Xê, Tà Đằng, xã Xà Hồ; thôn Suối Xuân, xã Phình Hồ; các khu vực sạt lở đất trọng điểm là trục đường 174 đường Trạm Tấu - Nghĩa Lộ; đường Trạm Tấu - Bắc Yên; đường Bản Mù - Làng Nhì; đường đi Tà Xi Láng; khu dân cư thôn Phình Hồ, xã Phình Hồ... 

Để đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra trong mùa mưa lũ, huyện Trạm Tấu cũng đã chỉ đạo ban chỉ huy PCTT - TKCN các xã, thị trấn bổ sung kịp thời các phương án PCTT - TKCN từ xã tới cơ sở và tổ chức hiệp đồng giữa các lực lượng làm nhiệm vụ PCTT - TKCN. Chủ động theo dõi nắm chắc tình hình thời tiết, khí hậu, thủy văn để thông báo, dự báo tình hình mưa bão và chỉ đạo các cơ sở tổ chức phòng tránh cho nhân dân, nhất ở các khu vực trọng điểm. 

Cùng đó, huyện đã đưa ra các tình huống giả định cụ thể như: nếu lũ ống, lũ quét và sạt lở đất đá thường xảy ra bất ngờ, sức tàn phá lớn thường xảy ra ở khu vực có địa hình đồi núi dốc, địa chất đất yếu thì biện pháp xử lý là kiểm tra, sơ tán di dời các kho tàng, dân cư ở những nơi có địa hình dốc, taluy cao, địa chất đất yếu đến nơi an toàn; huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để khắc phục hậu quả. 

Bên cạnh đó, UBND huyện Trạm Tấu chỉ đạo duy trì nghiêm túc chế độ trực PCTT - TKCN 24/24 giờ vào mùa mưa bão, tổ chức lực lượng ứng cứu trực PCTT - TKCN trong thời gian trọng điểm có bão lũ xảy ra. 

Khi bị thiên tai thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ "; nắm chắc diễn biến phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, lực lượng thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng tránh, triển khai lực lượng cứu hộ cứu nạn, nhanh chóng đưa nhân dân đến khu vực sơ tán an toàn, tổ chức TKCN kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. 

Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, cơ quan, lực lượng vũ trang làm tốt công tác huy động lực lượng, phương tiện nhằm ứng phó và xử lý các tình huống mà mưa lũ có thể gây ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Hà Tĩnh