Trạm Tấu khó khăn trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/7/2019 | 8:11:46 AM

YênBái - Lực lượng thú y cơ sở mỏng; nhiều xã giáp ranh huyện, thị khác khó kiểm soát các sản phẩm từ lợn đưa vào địa bàn; dân cư rải rác, chăn nuôi nhỏ lẻ; tập quán thả rông gia súc....

Chốt kiểm dịch tại Km 15, đường Nghĩa Lộ - Trạm Tấu hoạt động 24/24 giờ thực hiện kiểm soát theo quy định của Nhà nước.
Chốt kiểm dịch tại Km 15, đường Nghĩa Lộ - Trạm Tấu hoạt động 24/24 giờ thực hiện kiểm soát theo quy định của Nhà nước.

Ngay sau khi bệnh dịch tả lợn châu Phi (BDTLCP) xuất hiện tại địa phương, huyện Trạm Tấu đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh động vật, thành lập tổ công tác liên ngành, lập chốt kiểm dịch động vật, ban hành kế hoạch phòng chống BDTLCP… Đồng thời, triển khai lập chốt kiểm dịch động vật tại Km 15, tỉnh lộ 174 Nghĩa Lộ - Trạm Tấu, lập chốt tự quản tại 12/12 xã, thị trấn để thực hiện các biện pháp cấp bách ngăn chặn BDTLCP xâm nhiễm. 

Ông Phan Tuấn Ngọc - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trạm Tấu cho biết: Cùng với thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện, 12/12 xã, thị trấn cũng đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống BDTLCP. Tổ chức tuyên truyền tới người chăn nuôi ký cam kết thực hiện phòng, chống dịch bệnh động vật, rà soát tổng số gia súc của các hộ chăn nuôi, đăng ký các loại vắc-xin tiêm phòng, vận động người dân nuôi nhốt lợn để thuận lợi cho giám sát dịch bệnh, quản lý đàn lợn. 

"Đã có 100% số hộ chăn nuôi ký cam kết thực hiện không giấu dịch, không bán chạy gia súc mắc bệnh, không vận chuyển gia súc bị bệnh, không ăn thịt gia súc ốm, chết và không vứt xác gia súc ốm, bị chết ra môi trường xung quanh…” - ông Ngọc nói. 

Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện đã rà soát các hộ chăn nuôi, số lượng gia súc từng loại để thuận tiện cho quản lý, tiêm phòng. Tiến hành phân tách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo… để thực hiện đảm bảo theo chế độ, chính sách của Nhà nước. 

Trong tháng 6/2019, toàn huyện có 244 hộ có lợn mắc dịch, số lợn mắc bệnh chết phải tiêu hủy là 675 con. Trong đó, lợn nái 245 con, lợn đực giống 15 con, lợn thịt 415 con. Dự kiến kinh phí hỗ trợ các chủ vật nuôi trong tháng 6 là trên 1 tỷ đồng.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng tình hình dịch bệnh vẫn có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trong phòng, chống BDTLCP, Trạm Tấu cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ: lực lượng thú y cơ sở của 12 xã, thị trấn rất mỏng, trong khi lực lượng cán bộ có chuyên môn chăn nuôi - thú y của huyện chỉ có 6 người, gặp nhiều khó khăn trong công tác dập dịch. 

Trạm Tấu có 6 xã giáp ranh với huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ nên khó kiểm soát các sản phẩm từ lợn đưa vào địa bàn xã. Hiện, Trạm Tấu có 9 xã và 30 thôn, bản có BDTLCP, dân cư sống rải rác, chăn nuôi nhỏ lẻ, số hộ có lợn mắc dịch lớn nên việc dập dịch rất khó khăn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ có lợn mắc dịch đã tiêu hủy. Mặt khác, do các hộ dân còn thả rông gia súc nên địa phương gặp khó trong khoanh vùng ngăn chặn và tiêu hủy. 

Cùng với khó khăn về kinh phí, Trạm Tấu còn khó khăn trong việc kiểm soát giết mổ, bởi căn cứ theo Công văn số 42/CCCN&TY-CN của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái về việc chấn chỉnh công tác kiểm soát giết mổ và sử dụng dấu kiểm soát giết mổ quy định: Nghiêm cấm thực hiện kiểm soát giết mổ động vật tại các chợ, quầy bán. 

Do đó, công tác kiểm soát giết mổ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện không thực hiện được trong khi huyện Trạm Tấu còn một số các điểm giết mổ nhỏ lẻ. Hiện, cả huyện mới chỉ có 2/7 cơ sở giết mổ được cấp giấy phép…

Khánh Linh