Tà Xi Láng hôm nay

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/7/2019 | 11:00:30 AM

YênBái - Chúng tôi lên Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu đúng những ngày vùng cao này bỏng rát nắng hè. Giữa nắng nóng, đồng ruộng Tà Xi Láng vẫn rộn ràng như một công trường, bà con đang thu hoạch nhanh các diện tích lúa xuân và phơi luôn tại ruộng.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với người dân xã Tà Xi Láng về hiệu quả sản xuất ngô hàng hóa.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với người dân xã Tà Xi Láng về hiệu quả sản xuất ngô hàng hóa.

Ông Vàng A Ký ở thôn Làng Mảnh phấn khởi: "Tranh thủ nắng to, nhà mình huy động tất cả mọi người đi thu hoạch lúa xuân để còn cấy lúa mùa”.

 Ông Ký nổi tiếng là người nông dân không sợ thất bại. Khi nhiều người e dè trồng ngô, chỉ dám trồng cầm chừng vài cân ngô giống thì ông Ký đã trồng tới 20 kg ngô giống. Chỗ nào có thể khai hoang là ông mạnh dạn làm ngay để trồng ngô và lúa. Gia đình ông hiện có hàng chục con trâu, bò, vài chục con dê, lợn, cũng là người giàu có, người uy tín ở thôn Làng Mảnh và mô hình điển hình tiên tiến của xã Tà Xi Láng. 

Ông chia sẻ thêm: "Đảng, Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ rồi, mình chịu khó lao động là cuộc sống ấm no thôi. Mình vẫn nói như vậy với bà con Làng Mảnh và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người cùng làm”. 

Tà Xi Láng thời gian qua là một điểm sáng trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giữ gìn an ninh trật tự của huyện Trạm Tấu. Ngay sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng ủy xã với sự giúp đỡ nhiệt tình của tổ công tác của Huyện ủy phụ trách xã đã xác định hướng đi mới trong phát triển kinh tế. 

Diện tích trồng ngô của xã nay đã là 395 ha, trung bình hàng năm sản lượng đạt 1.300 tấn, tạo bước đột phá trong phát triển cây chủ lực có hạt, đưa ngô đồi thành hàng hóa, giúp người dân ổn định cuộc sống. 

Tà Xi Láng là địa phương đầu tiên của huyện hình thành vùng chuyên canh ngô Làng Mảnh, giúp người dân nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Từ đó, huyện rút kinh nghiệm, có cách làm hay nhân rộng các vùng chuyên canh ngô giúp người dân ổn định cuộc sống. 

Để người dân chủ động phát triển kinh tế, Đảng bộ xã đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đảng viên tiên phong làm trước, phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng làm theo luôn.

Cùng đó, để giữ gìn an ninh trật tự giúp người dân yên tâm ổn định sản xuất mới, xã đã thành lập các tổ, đội xung kích giữ gìn an ninh trật tự, kịp thời giải quyết những vướng mắc tồn đọng ở cơ sở. Đồng thời, phát huy tốt hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, kịp thời tố giác tội phạm… Vì vậy, an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, không có các vụ việc phức tạp xảy ra. 

Ông Hờ A Trang ở thôn Tà Cao cho biết: "Tà Xi Láng đã từng là trọng điểm trồng cây thuốc phiện và buôn bán lâm sản trái phép. Những năm gần đây, nhờ được tuyên truyền vận động, tôi cùng đồng bào trong bản đã hăng hái tham gia tố giác tội phạm, giúp bản làng được bình yên. Người dân chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước và yên tâm phát triển kinh tế”. 

Thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy và Kế hoạch 86 của Huyện ủy Trạm Tấu, Đảng bộ Tà Xi Láng đã xây dựng các chỉ tiêu cơ bản với sự điều chỉnh tăng thêm phù hợp điều kiện địa phương. Trong đó, đến cuối năm nay tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 2.282 tấn; tổng đàn gia súc chính 2.439 con… 

Đồng chí Vàng Nỏ Dia – Bí thư Đảng ủy xã Tà Xi Láng cho biết: "Năm 2019 là năm có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết trong việc thực hiện các mục tiêu nghị quyết, đặc biệt là các mục tiêu tăng thêm khi thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy”. 

Đồng thời, nêu cao vai trò của người đứng đầu địa phương, sự tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên với phương châm "Khó khăn ở đâu giải quyết ngay ở đó”. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà 6 tháng đầu năm 2019, Đảng bộ đã cơ bản thực hiện thắng lợi các mục tiêu đưa ra, đảm bảo an ninh lương thực, an sinh xã hội cho người dân. 

Ở Tà Xi Láng hôm nay, cơ sở hạ tầng đã khang trang hơn, những con đường bê tông đã trải dài, vươn xa đến các bản làng, giúp người dân phát triển sản xuất, giao lưu văn hóa. Tà Xi Láng đã mang "áo mới”, ấm no hơn, hạnh phúc hơn.

Ngọc Sơn