Hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2019 | 7:57:15 AM

Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, viên chức, người lao động (CNVCNLĐ), đặc biệt là đối với CNVCNLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Những hoạt động đó đã tạo niềm tin của chủ doanh nghiệp, của NLĐ và đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) đối với tổ chức công đoàn, để công đoàn thật sự là người bạn, người đồng hành tin cậy của CNVCNLĐ. 

Hiện toàn tỉnh có trên 43.000 CNVCNLĐ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động góp phần chăm lo đời sống, việc làm, thu nhập cho NLĐ; triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa công đoàn các cấp với các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn. 

Đặc biệt, dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã tặng 21.100 suất quà tết cho đoàn viên và NLĐ, tổng kinh phí trên 13,5 tỷ đồng; tặng nhà "Mái ấm công đoàn” cho CNVCNLĐ với tổng số tiền trên 200 triệu đồng; các cấp công đoàn cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh tật, rủi ro; hỗ trợ học sinh là con em CNLĐ nghèo… 

Các cấp công đoàn tích cực triển khai, vận động CNVCNLĐ tham gia ủng hộ các loại quỹ xã hội, từ thiện do các cấp, các ngành phát động và ủng hộ Quỹ "Tấm lòng vàng" Liên đoàn Lao động tỉnh được 46,82% kế hoạch giao. 

Tuy nhiên, trong điều kiện tỉnh còn nghèo, các doanh nghiệp chủ yếu là quy mô vừa và nhỏ, sức cạnh tranh thấp, đời sống CNLĐ trong các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Công tác tổ chức thực hiện, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của các cấp công đoàn còn chưa chặt chẽ, kịp thời nên kết quả thực hiện một số nhiệm vụ chưa cao. 

Cùng với đó, những hoạt động mà công đoàn cơ sở tổ chức chưa có sự đổi mới để thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của đoàn viên công đoàn...

Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên và NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm và cốt lõi của tổ chức công đoàn từ tỉnh đến cơ sở. Vấn đề đặt ra cho các cấp công đoàn là phải không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động trọng tâm. 

Tiếp tục đẩy mạnh Chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”, mang đến những lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn so với NLÐ đứng ngoài tổ chức. Tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ, thăm hỏi, trợ cấp khó khăn đột xuất, tiếp tục khảo sát các trường hợp để hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn”. 

Làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và NLĐ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong việc thực hiện các nhiệm vụ và công việc được giao của mỗi công đoàn viên và NLĐ. Từ đó, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, để công đoàn thật sự là người bạn, người đồng hành tin cậy của CNVCNLĐ.

Thu Trang