Người hâm mộ bàng hoàng vụ cháy xưởng phim hoạt hình nổi tiếng làm 33 người chết ở Nhật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2019 | 10:54:53 AM

Người dân Nhật Bản và những người hâm mộ phim hoạt hình khắp thế giới đã bày tỏ sự bàng hoàng, đau xót về vụ cháy xưởng phim hoạt hình nổi tiếng ở Kyoto, Nhật Bản, cướp đi sinh mạng của 33 người. Nghi phạm được cho là đã dùng xăng phóng hỏa tòa nhà trong khi 74 người đang làm việc bên trong.

Tòa nhà bị hỏa hoạn nhìn từ trên cao
Tòa nhà bị hỏa hoạn nhìn từ trên cao

Truyền thông Nhật Bản cuối ngày 18/7 đưa tin, cảnh sát xác nhận 33 người đã thiệt mạng và 35 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn tại xưởng phim hoạt hình của Công ty Kyoto Animation, còn được gọi là KyoAni, tại thành phố Kyoto vào buổi sáng cùng ngày.

Tổng cộng 74 người, trong đó có nhiều nhân viên của Công ty, đã có mặt bên trong tòa nhà 3 tầng vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn.

Một người đàn ông chưa được tiết lộ danh tính dường như đã đổ xăng ở lối vào tầng 1 của tòa nhà, sau đó phóng hỏa, gây ra nổ và cháy. Các nhân chứng cho biết kẻ tấn công đã hét lớn "Chết đi” khi gây án.

Cảnh sát tìm thấy các thi thể ở tầng ba và nhiều thi thể nằm chồng lên nhau trên một cầu dang dẫn từ tầng 3 lên mái.

"Tôi nhìn thấy mọi người bị nhuốm màu đen hoặc bị dính các vệt máu, hoặc bị bỏng khắp cơ thể”, một phụ nữ 53 tuổi nói với hãng tin Kyodo tại hiện trường.

"Tôi nghe thấy 2 âm thanh lớn, giống như các vụ nổ”, một người đàn ông nói với hãng tin NHK. "Lửa bốc lên rất dữ dội. Tôi nhìn thấy những ngọn lửa đỏ bao trùm tòa nhà”.

Được thành lập vào năm 1981, Kyoto Animation là một trong những công ty sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản, từng cho ra đời các bộ phim hoạt hình chất lượng cao, trong đó có những seri truyền hình như Nỗi buồn của Haruhi Suzumiya và K-On. Loạt phim hoạt hình dựa theo tiểu thuyết Tsurune của nhà văn Kotoko Ayano cũng mới được hoàn thành chiếu gần đây trên đài NHK.

Vụ hỏa hoạn gây thiệt hại vô cùng lớn tại Kyoto Animation đã khiến người dân Nhật Bản và những người hâm mộ hoạt hình khắp thế giới bàng hoàng, đau xót. Các fan hoạt hình toàn cầu đã bày tỏ những lời chia buồn với người dân Nhật Bản, và bày tỏ sự căm phẫn đối với hành động tội ác của nghi phạm.

Đau buồn không thể diễn ra bằng lời

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết trên Twitter rằng vụ việc gây đau buồn không thể diễn ra bằng lời và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Chủ tịch công ty Kyoto Animation, ông Hideaki Hatta, cho biết công ty này đã nhận được những lời dọa giết trước khi xảy ra vụ việc, nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết. Ông cũng nói tòa nhà bị phóng hôm qua là cơ sở quan trọng nhất của công ty.

"Thật đau đớn không gì diễn tả nổi khi những người đã dẫn đầu ngành công nghiệp phim hoạt hình đã bị thương và mất mạng”, ông nói.

Phim hoạt hình là một trong những lĩnh vực xuất khẩu văn hóa nổi tiếng nhất của Nhật Bản và cộng đồng làm phim hoạt hình nước này đã đồng lên tiếng về vụ việc.

"Không, tôi không biết phải nghĩ gì bây giờ”, Yutaka Yamamoto, một giám đốc công ty phim hoạt hình từng làm việc tại Kyoto Animation. "Tại sao lại như vậy? Tại sao? Tại sao?”.

Trên thế giới, cộng đồng hâm mộ phim hoạt hình cũng lên tiếng đông đảo. Một người gây quỹ trực tuyến do một công ty cấp phép phim hoạt hình Mỹ tổ chức đã thu được trên 170.000 nhằm ủng hộ các nạn nhân, chỉ sau vài giờ kêu gọi.

Những thông điệp như "Hãy mạnh mẽ KyoAni. Tất cả cộng đồng hoạt hình đều sát cánh bên các bạn. Chúng tôi sẽ luôn đỡ các bạn khi các bạn ngã” đã nêu bật vai trò đặt biệt của Kyoto Animation đối với những người hâm mộ toàn cầu.

KyoAni đã ra mắt phim hoạt hình "Dáng hình thanh âm” nổi tiếng vào năm 2016. Một trong những seri của KyoAni, Búp bê ký ức, đã được kênh Netflix lựa chọn chiếu cho thị trường toàn cầu.

"Một trong những điều đặc biệt về KyoAni là chất lượng của phim hoạt hình”, Ian Wolf, một nhà phê bình phim hoạt hình của Anime UK News, nhận xét. "Nó rất thân thiện với người xem”. Phong cách hình ảnh đặc biệt và độ bóng khiến phim của KyoAni dễ được nhận ra, ông Wolf nói thêm.

"Công ty hầu như không gây ra những tranh cãi, không có bạo lực hay tình dục. Tôi không tưởng tượng được vì sao kẻ nào lại muốn tấn công xưởng phim”, ông Wolf nói thêm.

Nghi phạm đã chạy trốn khỏi hiện trường nhưng bị cảnh sát bắt giữ cách xưởng phim 100 mét. Kẻ này chưa từng làm việc tại Kyoto Animation, vì thế không rõ anh ta có liên hệ gì với Công ty. Các thùng xăng, dao làm bếp và một chiếc búa đã được tìm thấy gần xưởng phim và cảnh sát nghi ngờ chúng thuộc về nghi phạm.

(Theo Dân Trí)