Đoàn công tác tỉnh kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2019 | 1:59:39 PM

YênBái - Ngày 19/7, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh đã kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Lục Yên.

Đoàn công tác tỉnh kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Lục Yên
Đoàn công tác tỉnh kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Lục Yên

Theo báo cáo của UBND huyện Lục Yên, tính đến ngày 17/7/2019, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 9/24 xã, thị trấn. Tổng số lợn mắc, nghi mắc bệnh buộc tiêu hủy là 689 con với tổng trọng lượng gần 37 tấn. 

Trước tình hình dịch bệnh, huyện Lục Yên đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống tới các xã, thị trấn như: đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; phối hợp tổ chức  chốt kiểm dịch động vật huyện đặt tại xã Tô Mậu, duy trì hoạt động của các đội kiểm dịch lưu động và các chốt kiểm dịch động vật tạm thời của huyện tại các xã trên địa bàn… 

Ngoài ra, huyện đã hỗ trợ kinh phí kịp thời cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch theo quy định của Nhà nước.

Sau khi đi kiểm tra, tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật huyện, đoàn đã trao đổi, thảo luận biện pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch tại địa phương đồng thời đề nghị huyện  tiếp tục tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh, khoanh vùng bao vây ổ dịch, tiêu hủy kịp thời, triệt để lợn mắc bệnh; tập trung vệ sinh tiêu độc khử trùng cấp độ cao khu vực có dịch nhất là đàn lợn nái, lợn đực giống; quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, buôn bán lợn và sản phẩm từ lợn ở những vùng có dịch. 

Bên cạnh đó, huyện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch và dập dịch; quan tâm củng cố hồ sơ và đảm bảo phương án hỗ trợ chi trả cho người dân minh bạch, đúng quy định....

Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)