Yên Bái kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/7/2019 | 11:03:55 AM

YênBái - Sáng 20/7, Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2019) và 72 năm Ngày truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947 – 28/7/2019).

Dự buổi lễ có đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam. 



Chương trình văn nghệ chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Diễn văn kỷ niệm của đồng chí Nguyễn Chương Phát - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh đã khẳng định, cùng với cả nước, trong những năm qua, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, Công đoàn tỉnh Yên Bái đã có sự thay đổi lớn về tổ chức bộ máy và nội dung, phương thức hoạt động. 

Từ khi chỉ có 5 - 6 tổ chức công đoàn cơ sở với vài trăm đoàn viên, đến nay, toàn tỉnh có 900 công đoàn cơ sở và gần 40.500 đoàn viên của 2 công đoàn ngành (Y tế và Giáo dục), Công đoàn Viên chức, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh và 9 LĐLĐ huyện, thị, thành phố. 

Các cấp công đoàn đã kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, kịp thời giải quyết những vướng mắc ở cơ sở. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thành lập mới 118 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 8.137 đoàn viên, đạt 162,4% chỉ tiêu Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. 

Công đoàn tỉnh luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh phong trào thi đua, thiết thực chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, đồng thời khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn trong đời sống của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) như tổ chức các hoạt động ý nghĩa như Tết sum vầy, Tháng công nhân, Mái ấm công đoàn, quỹ "Tấm lòng vàng”, quỹ "Trợ giúp”, phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”... 



Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng LĐLĐ tỉnh.

72 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn tỉnh Yên Bái đã khẳng định rõ nét vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị và đời sống tinh thần của CNVCLĐ của tỉnh. Với những đóng góp trong suốt 72 năm qua, tổ chức công đoàn Yên Bái đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều tập thể, cá nhân được các cấp công đoàn và các ngành khen thưởng. 


Đồng chí Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống đã chúc mừng và biểu dương những kết quả mà LĐLĐ tỉnh, các tổ chức công đoàn trong toàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. 


Trước  tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, nước ta đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, đồng chí đề nghị các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện thật tốt Luật Công đoàn. 

Trong đó, chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức.

Đa dạng hóa hình thức tập hợp đoàn viên; chăm lo làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân; tập trung phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp nước ngoài; chăm lo tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân; 

Làm tốt vai trò đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công nhân lao động; chủ động phối hợp với chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tổ chức các phong trào hành động trong công nhân lao động; phát huy quyền làm chủ, sáng tạo của công nhân lao động trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội.

Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm ngành, địa phương và cơ sở, hướng phong trào thi đua vào mục tiêu "năng suất, chất lượng, hiệu quả”, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập, cải thiện đời sống công nhân, lao động góp phần phát triển kinh tế, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tỉnh mà trước mắt cần triển khai quyết liệt, có hiệu quả Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019 và Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX; làm tốt công tác xây dựng Đảng tại các cơ quan, tổ chức...



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng 90 chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu.

Dịp này, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn cho 5 cán bộ, đoàn viên công đoàn tỉnh Yên Bái. Cũng nhân dịp này, LĐLĐ tỉnh đã tuyên dương 90 chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu có nhiều sáng kiến trong xây dựng tổ chức công đoàn và tổ chức các phong trào thi đua...

Minh Huyền - Hoài Văn