Kỷ niệm 50 năm ngày con người lần đầu đặt chân lên Mặt trăng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/7/2019 | 2:02:52 PM

Một sự kiện lịch sử đã diễn ra, trở thành bước ngoặt lớn đối với ngành thám hiểm vũ trụ và khoa học nhân loại. Cách đây đúng nửa thế kỷ, ngày 20/7/1969, tàu Apollo 11 đưa phi hành gia Neil Armstrong cùng các nhà du hành vũ trụ đặt chân lên Mặt Trăng trong sứ mệnh chinh phục chưa từng có tiền lệ. Sứ mệnh đánh dấu thành tựu vĩ đại khi loài người đặt những bước đi đầu tiên trên hành tinh này.

Phi hành gia Neil Armstrong -người đầu tiên trên Trái Đất đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng. Neil Armstrong cắm lá cờ Mỹ lên bề mặt Mặt Trăng. (Ảnh: NASA).
Phi hành gia Neil Armstrong -người đầu tiên trên Trái Đất đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng. Neil Armstrong cắm lá cờ Mỹ lên bề mặt Mặt Trăng. (Ảnh: NASA).

Ngà y 16.7.1969, Neil Armstrong dẫn đầu đoà n tới tên lửa để phóng lên Mặt trăng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida. Ảnh: NASA

Ngày 16.7.1969, Neil Armstrong dẫn đầu đoàn tới tên lửa để phóng lên Mặt trăng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida. Ảnh: NASA 

Một trong những bước chân đầu tiên trên Mặt trăng, bức ảnh chụp dấu già y của Buzz Aldrin. Ảnh: NASA

Bức ảnh chụp dấu giày của Buzz Aldrin- một trong những bước chân đầu tiên trên Mặt trăng. Ảnh: NASA

Phi hà nh gia Buzz Aldrin đứng gần một thí nghiệm khoa học trên bề mặt Mặt trăng.

Phi hành gia Buzz Aldrin đứng gần một thí nghiệm khoa học trên bề mặt Mặt trăng. Ảnh: NASA

Neil Armstrong cắm lá cờ Mỹ lên bề mặt Mặt Trăng. Ảnh: NASA.

Neil Armstrong cắm lá cờ Mỹ lên bề mặt Mặt Trăng. Ảnh: NASA.

Armstrong chụp ảnh Aldrin, bóng của hai người in hình trên tấm kính mũ vũ trụ.

Armstrong chụp ảnh Aldrin, bóng của hai người in hình trên tấm kính mũ vũ trụ. Ảnh: NASA

Phòng điều khiển hoạt động trong Trung tâm tà u vũ trụ có người lái của NASA ăn mừng khi chuyến thám hiểm Mặt trăng của tà u Apollo 11 thà nh công.

Phòng điều khiển hoạt động trong Trung tâm tàu vũ trụ có người lái của NASA ăn mừng khi chuyến thám hiểm Mặt trăng của tàu Apollo 11 thành công. Ảnh: NASA

Và o lúc 11h49 ngà y 24.7.1969, tà u Apollo 11 cùng ba phi hà nh gia hạ cánh an toà n xuống Thái Bình Dương. Tổng thống Mỹ Richard M. Nixon đích thân chà o đón các phi hà nh gia tà u Apollo 11 trở về.

Vào lúc 11h49 ngày 24.7.1969, tàu Apollo 11 cùng ba phi hành gia hạ cánh an toàn xuống Thái Bình Dương. Tổng thống Mỹ Richard M. Nixon đích thân chào đón các phi hành gia tàu Apollo 11 trở về. Ảnh: NASA

Ngà y 13.8.1969, các phi hà nh gia của Apollo 11 được vinh danh trong cuộc diễu hà nh tại thà nh phố New York.

Ngày 13.8.1969, các phi hành gia của Apollo 11 được vinh danh trong cuộc diễu hành tại thành phố New York. Ảnh: NASA.

Trong ngày hôm nay- 20/7, các hoạt động kỷ niệm tròn 50 năm con người chinh phục Mặt Trăng đang được tổ chức tại Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Cách đây đúng nửa thế kỷ, ngày 20/7/1969, tàu Apollo 11 đưa các nhà du hành vũ trụ đặt chân lên Mặt Trăng trong sứ mệnh chinh phục chưa từng có tiền lệ. Sứ mệnh đánh dấu thành tựu vĩ đại khi loài người đặt những bước đi đầu tiên trên hành tinh này. 

Tháp Bút chì ngay giữa trung tâm thủ đô Washington đã được "khoác áo" tên lửa đẩy Saturn V, trong khi bộ đồ vũ trụ của phi hành gia Neil Armstrong được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không và Không gian quốc gia Mỹ.

Tại châu Âu, Cơ quan vũ trụ châu Âu đã mở cửa cho phép du khách sử dụng các loại kính viễn vọng để theo dõi nguyệt thực một phần, xảy ra vào đúng ngày kỷ niệm 50 năm con người lần đầu đặt chân lên Mặt Trăng.

Ngày 16/7/1969, tàu vũ trụ Apollo 11 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã rời Trái đất, mang theo những hành du hành vũ trụ đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, đánh dấu cột mốc vĩ đại trong lịch sử khám phá vũ trụ nhân loại.

4 ngày sau đó, nhà du hành Neil Armstrong đã đặt bước chân đầu tiên của con người lên bề mặt Mặt Trăng cùng với câu nói bất hủ: "Đây là nước đi nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến vĩ đại của nhân loại".

Sự kiện vĩ đại này đã được tường thuật trực tiếp và phát sóng trên toàn cầu, thu hút sự theo dõi của hàng trăm triệu khán giả.

Để nhà du hành Neil Armstrong cắm lá cờ Mỹ lên bề mặt Mặt Trăng, ghi dấu chân đầu tiên là cả một chiến lược được nghiên cứu bài bản, vận hành bởi hàng nghìn con người. Thành công của chương trình Apollo là công sức đóng góp và sự hy sinh thầm lặng của hàng trăm nghìn người.

400.000 là số người trên khắp nước Mỹ tham gia chương trình Apollo từ các phi hành gia, chuyên viên kiểm soát chuyến bay, nhà thầu tới nhà cung ứng thực phẩm, kỹ sư, nhà khoa học, bác sĩ và lập trình viên.

38 là độ tuổi trung bình của các phi hành gia tham gia chương trình Apollo.

12 là số phi hành gia từng đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng, mặc dù có tới 33 phi hành gia thực hiện các chuyến bay trong chương trình Apollo.

8 phi hành gia thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã thiệt mạng trong chương trình Apollo.

17 là tổng số chuyến bay mà chương trình Apollo đã thực hiện để chinh phục Mặt Trăng, từ năm 1967 đến năm 1972.


(Theo LĐO - VTV)