Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05: Kinh nghiệm ở Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/7/2019 | 7:58:08 AM

YênBái - Theo đánh giá của Thị ủy Nghĩa Lộ, việc tự giác, tự kiểm, tự nhận, tự sửa trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4), khóa XII gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ thị xã là cách làm mới, hiệu quả.

Ngành giáo dục thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Hội thi Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.
Ngành giáo dục thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Hội thi Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Đây cũng chính là yếu tố quan trọng để mỗi cá nhân tự giác nhận thiếu sót, nghiêm túc tự kiểm điểm, dũng cảm tự nhận hình thức kỷ luật, kiên quyết tự sửa chữa, khắc phục khuyết điểm; hạn chế được tình trạng tự phê bình chung chung, hời hợt, né tránh khuyết điểm, thiếu sót. 

Điển hình nhất là Đảng ủy Khối cơ quan, chính quyền thị xã đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng việc trong việc rèn luyện lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Cấp ủy chi bộ và toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối luôn đoàn kết, thống nhất thực hiện nhiệm vụ tham mưu giúp cấp ủy thị xã về lĩnh vực, công tác được giao. 

Nổi bật là tham mưu giúp UBND thị xã xây dựng các mô hình kinh tế điển hình thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020”. Qua mô hình, nông dân thị xã đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng có thế mạnh theo hướng an toàn để nâng cao sản lượng, chất lượng như: cà chua, dưa lê, dưa hấu, ớt, các loại rau…

Đặc biệt, qua triển khai thực hiện NQTW4 gắn với Chỉ thị 05 đã có 36/37 tập thể thuộc diện kiểm điểm đã xây dựng kế hoạch khắc phục khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra sau kiểm điểm; xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 để thực hiện. 

100% cán bộ chủ chốt ở cơ sở thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý với các chức vụ như bí thư đảng ủy, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND, phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND... có khuyết điểm đã nghiêm túc tự kiểm điểm trước tập thể cấp ủy, tự nhận diện mức độ suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống mà biểu hiện cụ thể là thiếu kiểm tra đôn đốc trong thực thi nhiệm vụ, chưa hoàn thành chức trách được giao, vi phạm chuẩn mực đạo đức gia đình, xã hội; tự nhận hình thức kỷ luật và xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để sửa chữa, khắc phục trong sự giám sát của tập thể cấp ủy địa phương và cấp ủy cấp trên. 

Đảng bộ phường Trung Tâm là đảng bộ xã, phường thực hiện tốt công tác kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo tinh thần NQTW4 gắn với Chỉ thị số 05 được thực hiện tại tất cả 29 chi bộ trực thuộc một cách dân chủ, tự giác, tự kiểm, tự nhận, tự sửa với thái độ chân thành, thẳng thắn, khách quan. Sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã đề ra 7 nội dung công việc còn hạn chế, yếu kém và đến nay những nội dung này đã được khắc phục. 

Đồng chí Đỗ Xuân Quang - Bí thư Đảng ủy phường cho biết: "Thực hiện NQTW4 gắn với Chỉ thị 05, các chi bộ cơ sở đều lấy sự tự giác của cấp ủy và đảng viên "tự giác, tự kiểm, tự nhận, tự sửa” để soi vào những khuyết điểm và cách khắc phục trong nhiệm vụ và công việc được giao”. 

Đồng thời, Đảng ủy phường cũng triển khai với việc xây dựng quy định Chỉ thị của Thị ủy về "Tiếp tục tăng cường giữ vững kỷ cương, kỷ luật công tác” và "cán bộ, đảng viên không uống rượu bia trong ngày và giờ làm việc”. 

Qua đó, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức phường đã được nâng lên; ý thức tiết kiệm trong mỗi cán bộ, đảng viên đã được nêu cao và "Nói đi đôi với làm"; quan hệ ứng xử khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân không còn quan liêu, không gây khó khăn; việc giải quyết đơn thư của công dân được triển khai nhanh, hiệu quả.

Đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga - Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy khẳng định: "Thực hiện NQTW4 gắn với Chỉ thị số 05 đã góp phần tạo nên bầu không khí dân chủ, đối thoại, cởi mở; sự đoàn kết, nhất trí ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng được khơi dậy. Người tốt, việc tốt được kịp thời biểu dương, khen thưởng; cá nhân, tập thể có biểu hiện suy thoái được góp ý, phê bình kịp thời để tự giác nhận diện khuyết điểm, tự đấu tranh, tự nhận hình thức kỷ luật, nỗ lực tự sửa chữa, khắc phục”. 

Anh Dũng