Cựu chiến binh giỏi kinh tế, khéo dân vận

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2019 | 8:20:40 AM

YênBái - Cựu chiến binh (CCB) Trần Thanh Nhàn ở thôn Văn Liên, xã Văn Phú tích cực trồng trọt, chăn nuôi đều đặn hơn 100 triệu đồng mỗi năm. Từ năm 1995 đến nay, ông Nhàn còn giữ chức Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn và Chủ tịch Hội CCB xã Văn Phú.

Cựu chiến binh Trần Thanh Nhàn trong cuộc sống lao động, sản xuất hàng ngày.
Cựu chiến binh Trần Thanh Nhàn trong cuộc sống lao động, sản xuất hàng ngày.

Năm 1977, ông Trần Thanh Nhàn lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới nước bạn Lào. Năm 1982, ông xuất ngũ trở về quê hương, lập gia đình, tham gia phát triển kinh tế tại địa bàn. Những ngày đầu, kinh tế khó khăn, cái đói cái nghèo cứ đeo bám. 

Loay hoay tìm đường thoát nghèo thì thời điểm ấy UBND xã Văn Phú phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn về chăn nuôi gia súc gia cầm, ông Nhàn đã mạnh dạn đăng kí tham gia. Từ những lớp tập huấn và tìm hiểu thông tin thêm trên sách, báo, ti vi đã mở cho người CCB hướng đi phát triển kinh tế bằng chăn nuôi gà. 

Nhớ về những ngày đầu, ông Nhàn cho biết: "Trước kia, gia đình tôi vẫn chăn nuôi một vài con gà, con vịt để cải thiện bữa ăn hàng ngày, đến khi đầu tư chăn nuôi lớn phải tìm hiểu cách phòng, chống dịch bệnh cho gà mới thấy chăn nuôi cũng không phải dễ. Có những hôm hai vợ chồng tôi lọ mọ tiêm phòng cho từng con gà đến quá nửa đêm. Áp dụng đúng kiến thức học được, đàn gà gia đình tôi không mắc dịch bệnh chết bao giờ. Năm 2012, gia đình tôi được tham gia chương trình dự án nuôi 1.000 con gà, được hỗ trợ 15 triệu đồng tiền giống”. 

Không chỉ chăn nuôi gà, ông Nhàn còn nuôi 10 đôi bồ câu, làm 6 sào lúa, 1 mẫu ngô phục vụ chăn nuôi của gia đình. Việc trồng trọt, chăn nuôi đem về cho gia đình ông Nhàn đều đặn hơn 100 triệu đồng mỗi năm, có thời điểm lên tới vài trăm triệu đồng.

Cùng với làm kinh tế giỏi, CCB Trần Thanh Nhàn còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội tại địa phương. Từ năm 1995 đến nay, ông Nhàn giữ chức Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn và Chủ tịch Hội CCB xã Văn Phú. 

Ông luôn tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể trong xã, trong thôn đi vận động từng nhà, từng người trong thôn cùng tham gia xây dựng nếp sống văn hóa mới, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Chính từ sự chân thành, kiên trì tuyên truyền, vận động mà ông đã giúp nhân dân hiểu, tin và tự nguyện tham gia các hoạt động của địa phương. Trong đó, nổi bật là nhân dân trong thôn đã tự nguyện thay đổi các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh, tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn; bà con ba thôn Văn Liên, Liên Phú và Văn Phú hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sáp nhập giữa ba thôn lại thành thôn Văn Liên. 

Quyết tâm không cam chịu đói nghèo, với sự nhạy bén, năng động đã giúp CCB Trần Thanh Nhàn vươn lên trở thành một điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi, người trưởng thôn làm công tác dân vận khéo ở địa phương. Nhiều năm liền, ông được các cấp, các ngành khen thưởng vì có nhiều thành tích trong lao động sản xuất và các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng cho mọi người học tập, làm theo. 

Lê Thương