Những người lính trên trận tuyến mới ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2019 | 11:16:11 AM

YênBái - Văn Yên đã có 3 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác, 6 trang trại và 267 gia trại do cựu chiến binh (CCB) làm chủ. Hội CCB huyện cũng là đơn vị đầu tiên của Hội CCB tỉnh thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân CCB.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Văn Yên thăm mô hình nuôi gà thương phẩm của gia đình hội viên Lê Xuân Kình ở thôn Đại An, xã An Thịnh.
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Văn Yên thăm mô hình nuôi gà thương phẩm của gia đình hội viên Lê Xuân Kình ở thôn Đại An, xã An Thịnh.

Xuất ngũ năm 1986, ông Đặng Kim Hín - hội viên cựu chiến binh (CCB) ở thôn Khe Phầy, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên trở về địa phương trong hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Không cam chịu đói nghèo, ông tích cực tìm hiểu, học hỏi nhiều mô hình kinh tế và nhận thấy quế là loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, từ đó ông chuyển toàn bộ diện tích đất đồi của gia đình sang trồng quế. 

Sau nhiều năm lao động vất vả, đến nay, gia đình ông đã có 7 ha quế từ 3 đến 10 năm tuổi. Nhờ cây quế, gia đình ông không những thoát khỏi đói nghèo mà còn xây được nhà cửa khang trang, tạo công ăn, việc làm cho con, cháu và nhiều lao động thời vụ tại địa phương. 

Cũng từng là người lính ông Lê Xuân Kình - hội viên Hội CCB thôn Đại An, xã An Thịnh đã chọn đầu tư vào chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu, ông đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, gần đây ông mạnh dạn xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi gà thương phẩm. 

Mỗi năm, gia đình ông nuôi từ 2 đến 3 lứa gà, mỗi lứa từ 2.500 đến 3.500 con, chủ yếu là giống gà Minh Dư và nuôi theo phương pháp chăn thả nên chất lượng thịt chắc, ngon, luôn được thị trường ưa chuộng. Mỗi năm gia đình ông thu về 150 triệu đồng. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Kình còn tích cực giúp đỡ những hội viên khó khăn về vốn, kinh nghiệm và kỹ thuật chăn nuôi để cùng vươn lên thoát nghèo. 

Đó chỉ là hai điển hình trong số rất nhiều CCB trên địa bàn huyện Văn Yên  đã vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới. Để hỗ trợ cán bộ, hội viên CCB phát triển kinh tế, Hội CCB huyện Văn Yên đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp cho hội viên vay vốn đầu tư xây dựng chuồng trại, mua cây, con giống, mua vật tư nông nghiệp, làm dịch vụ…, nay tổng dư nợ của Hội đạt trên 106 tỷ 840 triệu đồng với 3.890 hộ gia đình hội viên được vay vốn. 

Ngoài ra, Hội CCB huyện còn phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện mở nhiều lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên. Qua đó, hiện toàn Hội đã có 3 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác, 6 trang trại và 267 gia trại do CCB làm chủ đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho trên 500 lao động là con em CCB và người dân địa phương. 

Đặc biệt, Hội CCB huyện là đơn vị đầu tiên của Hội CCB tỉnh Yên Bái thành lập được Câu lạc bộ Doanh nhân CCB. Với sự nỗ lực, vươn lên trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của hội viên ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ hội viên có cuộc sống khá giả chiếm gần 58% tổng số hội viên trong Hội. 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Hội CCB huyện đã tổ chức xóa nhà dột nát cho 11 hội viên, giảm được 102 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo. Ông Vũ Hồng Văn - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Văn Yên trao đổi: "Thời gian tới, Hội CCB huyện tiếp tục sát cánh với hội viên trong phát triển kinh tế, nhất là hỗ trợ những hội viên ở vùng đặc biệt khó khăn để có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống…”.

 Những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế của Hội CCB huyện Văn Yên chính là động lực để các hội viên CCB tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vượt lên khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Chí Sinh