Hát lên cho đời mãi xanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/7/2019 | 7:55:21 AM

YênBái - Đúng 19h30 phút mỗi tối thứ Ba và thứ Bảy hàng tuần, tại căn nhà số 349 đường Đinh Tiên Hoàng, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái lại vang lên tiếng hát, tiếng đàn, tiếng nói, cười rộn rã. Những mái đầu đã bạc, khuôn mặt nhiều vết chân chim nhưng nhìn ai cũng nở nụ cười tươi tắn khi tham gia múa hát.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc trong buổi ra mắt Câu lạc bộ Hoa Tây Bắc.
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc trong buổi ra mắt Câu lạc bộ Hoa Tây Bắc.

Được tận mắt chứng kiến những buổi tập miệt mài, vất vả, trực tiếp nghe, nhìn và thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc với lời ca vút cao, đôi bàn tay múa dẻo của các cụ ông, cụ bà trong Câu lạc bộ (CLB) nghệ thuật Hoa Tây Bắc mới thấy hết sự nhiệt huyết, tình yêu văn nghệ của những tâm hồn vẫn mãi xanh tươi. Nhiều năm nay, CLB đã phục vụ và mang lại niềm vui, hi vọng, góp phần cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn thành phố Yên Bái.


Đúng 19h30 phút mỗi tối thứ Ba và thứ Bảy hàng tuần, tại căn nhà số 349 đường Đinh Tiên Hoàng, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái lại vang lên tiếng hát, tiếng đàn, tiếng nói, cười rộn rã. Những mái đầu đã bạc, khuôn mặt nhiều vết chân chim nhưng nhìn ai cũng nở nụ cười tươi tắn khi tham gia múa hát. 

Ở đây, không phải ai cũng từng công tác trong ngành nghệ thuật hay có chất giọng trời phú nhưng tất cả đều có chung niềm say mê với âm nhạc. Người góp lời hát, người góp điệu múa, những tràng pháo tay giòn rã... cùng nhau tạo thành một CLB nghệ thuật của tuổi già đầy niềm vui, hạnh phúc. Những lời ca, câu hát thể hiện tâm tư, tình cảm, mỗi nốt nhạc trầm bổng, điệu múa nhịp nhàng đưa những người cao tuổi xích lại gần nhau hơn. 

Tranh thủ lúc các thành viên trong CLB nghỉ ngơi giữa buổi tập luyện, bà Hà Thị Bích Thảo – Nghệ sỹ Ưu tú, Chủ nhiệm CLB Hoa Tây Bắc tươi cười chia sẻ: CLB của chúng tôi tiền thân là CLB Văn nghệ cựu chiến binh của phường Yên Thịnh, năm 2014 chuyển thành CLB Văn nghệ người cao tuổi phường Yên Thịnh. Sau nhiều năm hoạt động, CLB thu hút đông đảo người cao tuổi trên địa bàn thành phố. Vì vậy, đến ngày 17/7/2019 vừa qua, CLB chính thức đổi thành CLB Hoa Tây Bắc trực thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh. 

"Hiện nay, CLB có 29 thành viên, trong đó, 1/3 thành viên là những diễn viên, nhạc công Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã nghỉ hưu, 1/3 thành viên là cán bộ các sở, ngành thuộc lĩnh vực nghệ thuật đã nghỉ hưu và 1/3 thành viên là người cao tuổi, có người vẫn đang kinh doanh, buôn bán trên địa bàn thành phố có năng khiếu và đam mê múa, hát” - bà Thảo nói. 

Chất giọng đều, rõ, khỏe, gương mặt dù đã in hằn dấu vết của thời gian nhưng luôn rạng ngời làm chúng tôi khó đoán được bà Thảo đang ở cái tuổi hơn 70. 

Trong câu chuyện đong đầy niềm vui xen lẫn tự hào, bà Thảo cho biết thêm: "CLB thường xuyên nhận được những lời mời biểu diễn phục vụ các chương trình kỷ niệm, các buổi gặp mặt của các hội đồng hương trên địa bàn thành phố và một số huyện lân cận. Mỗi chương trình lại có một ít tiền thù lao ban tổ chức hỗ trợ, số tiền ấy chúng tôi để thuê trang phục biểu diễn và thêm vào tiền xăng xe đi lại tập luyện, biểu diễn cho mỗi thành viên hay để vào quỹ động viên, thăm hỏi mỗi khi có người ốm, đau. Từ năm 2014 đến nay, CLB đã có 126 buổi biểu diễn, mỗi buổi biểu diễn từ 8 - 10 tiết mục”. 

Những phút giây thả hồn vào văn hóa, văn nghệ giúp các thành viên thêm tươi trẻ khi cùng nhau chia sẻ niềm đam mê ca hát, tạo nên sinh khí vui tươi cho tuổi xế chiều. 

Hoạt động của CLB Hoa Tây Bắc dựa trên tinh thần tự nguyện nên dù đã bước vào tuổi "cổ lai hy” nhưng lòng nhiệt tình vẫn luôn thúc giục các thành viên tham gia hết sức nghiêm túc, chăm chỉ, gần như buổi tập nào cũng đông đủ. 

Ông Phạm Anh Mộng - Phó Chủ nhiệm CLB thổ lộ: "Ngày xưa, bà nhà tôi nghỉ hưu trước, được bạn bè giới thiệu và tham gia CLB. Thấy các ông, các bà sinh hoạt CLB vui, khỏe nên khi nghỉ hưu trở thành "tỷ phú thời gian”, tôi cũng tham gia cùng. Tham gia CLB, không chỉ riêng tôi mà mọi người ai cũng cảm thấy thoải mái, yêu đời hơn”. 

Lấy chiếc điện thoại thông minh ra, ông Mộng khoe với chúng tôi những tiết mục văn nghệ của CLB được quay lại sau mỗi lần công diễn. Trên sân khấu, những cụ ông, cụ bà trong trang phục biểu diễn lấp lánh ai nấy đều tự tin, chân tay mềm dẻo, nhanh nhẹn, giọng hát cao, vang, khó ai có thể ngờ các cụ đã ở lứa tuổi U60, U70, thậm chí U80. Sân khấu rực rỡ ánh đèn, những lời ca vừa mượt mà, sâu lắng, vừa da diết, chân tình cứ thế vang lên đi vào lòng người và thăng hoa hòa nhịp cùng tiếng vỗ tay của khán giả. 

Không có mặt trong buổi diễn ấy, chỉ xem qua chiếc màn hình điện thoại nhưng chúng tôi cũng thấy rộn ràng, háo hức, vui tươi. Có thể thấy, những lời ca, tiếng hát, điệu múa như một liều thuốc bổ tinh thần, một thú vui tao nhã giúp họ thỏa niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là xua tan nỗi lo tuổi già bị cô đơn, lãng quên. Câu lạc bộ cũng là nơi để các thành viên chia sẻ với nhau những tâm tư, tình cảm trong cuộc sống. 

Bà Vũ Thùy Linh - một thành viên tích cực tham gia đội từ những ngày mới đầu hình thành chia sẻ: "Được tham gia biểu diễn văn nghệ, được đứng trên sân khấu, tôi và các thành viên trong đội ai cũng phấn khởi. Thêm vào đó, được con, cháu động viên tham gia các hoạt động văn nghệ để sống vui, sống khỏe nên chúng tôi càng cảm thấy thoải mái, tự tin hơn khi biểu diễn. Mỗi lần được cất lên tiếng hát tôi thấy đời vẫn luôn ngọt ngào”. 

Hát để được sống với những xúc cảm chân thật trong lòng mình, hát cho đời mãi tươi xanh - âm nhạc, nghệ thuật mang đến cho người cao tuổi niềm vui và hy vọng, tiếng hát làm họ cảm thông, gắn bó với nhau hơn. 

Dù tuổi đã cao, có người sức khỏe cũng đã yếu nhưng tinh thần yêu ca hát luôn thường trực trong trái tim của những thành viên CLB Hoa Tây Bắc. Lời ca, điệu múa, tiếng nhạc đã giúp họ thêm yêu đời, khỏe khoắn hơn và trên hết đó là tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi gặp gỡ, giao lưu. Đúng như tên gọi của mình, mỗi thành viên trong CLB như những đóa hoa của núi rừng Tây Bắc vẫn mãi tỏa ngát hương cho đời. 

Lê Thương