Tổng kiểm tra các phương tiện lưu thông ở Yên Bái: Phát hiện kịp thời vi phạm

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/7/2019 | 7:59:01 AM

YênBái - Những ngày này, trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, lực lượng công an Yên Bái đang đồng loạt ra quân tổng kiểm tra các phương tiện lưu thông trên đường, trong đó tập trung kiểm tra xe ô tô chở khách, xe tải container và xe mô tô.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Trấn Yên kiểm tra phương tiện vận tải hành khách.
Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Trấn Yên kiểm tra phương tiện vận tải hành khách.


Theo kế hoạch, đợt tổng kiểm tra lần này được thực hiện từ ngày 15/7 đến hết ngày 14/8 và chia thành 2 đợt: đợt 1 từ ngày 15/7 đến hết ngày 29/7, đợt 2 từ ngày 30/7 đến ngày 14/8/2019. 

Ngoài việc kiểm tra đầy đủ 4 loại giấy tờ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gồm: giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác theo quy định, lực lượng cảnh sát giao thông còn kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện những vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định, vận chuyển chất cháy nổ, chở quá tải trọng cho phép… 

Tại tuyến tỉnh lộ Yên Bái – Khe Sang, Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Trấn Yên huy động tổ tuần tra gồm 4 đồng chí thực hiện nhiệm vụ dừng, kiểm tra tất cả các phương tiện theo kế hoạch. 

Thiếu tá Phùng Nguyên Ngọc – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Trấn Yên cho biết: "Sau 2 ngày ra quân tổng kiểm tra, Đội đã phát hiện 82 trường hợp vi phạm, trong đó có 60 trường hợp xe mô tô vi phạm về các lỗi mũ bảo hiểm và giấy phép lái xe, 18 ô tô vi phạm về thiết bị an toàn không đảm bảo, 4 xe khách dừng đỗ sai quy định và để hàng trong khoang chở khách. Đặc biệt, Đội đã phát hiện 2 trường hợp (1 xe tải, 1 mô tô) lái xe dương tính với ma túy”. 

Ở một hướng tuần tra khác, Đội Cảnh sát giao thông số 2, Công an tỉnh cũng huy động các thiết bị, dụng cụ để kiểm tra các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 70, thuộc Km 14, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình. Chỉ trong ít phút, Tổ tuần tra thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 2 đã dừng hàng chục phương tiện để thực hiện kiểm tra các loại giấy tờ, đo ma túy, nồng độ cồn và tải trọng. 

Theo ghi nhận, bên cạnh những lái xe chấp hành nghiêm quy định kiểm tra thì nhiều trường hợp thường tìm cách kéo dài thời gian, không chấp hành yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ…  Đơn cử như trường hợp xe tải biển kiểm soát 98C-182.05, sau khi bị dừng kiểm tra, lấy lý do là không mang giấy tờ nên phải mất hơn 2 tiếng đấu tranh, thuyết phục thì tổ tuần tra mới đưa xe vào kiểm tra tải trọng. Kết quả kiểm tra, xe chở quá tải trọng trên 192%. 

Trung tá Bùi Tuấn Anh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông Yên Bái đã huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, trong đó tập trung trên tuyến quốc lộ 70, quốc lộ 37, quốc lộ 32C, quốc lộ 2D và tỉnh lộ 163, 166, 174…”.

Được biết, trong đợt kiểm tra này, toàn bộ quá trình hoạt động trong ca công tác đều được ghi hình bằng camera. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, máy đo tốc độ sẽ được sử dụng để phát hiện các hành vi vi phạm, thông báo cho các tổ tuần tra, kiểm soát, dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý. 

Các trường hợp không dừng ngay được phương tiện, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thông báo, yêu cầu người có hành vi vi phạm đến giải quyết theo quy định. Theo thống kê, từ ngày 15-19/7, lực lượng chức năng đã kiểm tra 2.441 phương tiện tham gia giao thông, phát hiện, xử lý 981 trường hợp vi phạm, gồm: 40 xe khách, 49 xe tải container, 892 xe mô tô.  

Có thể nói, dù mới triển khai, nhưng đợt tổng kiểm tra các phương tiện lưu thông trên đường, trong đó tập trung vào xe ô tô chở khách, xe tải container và xe mô tô, các hành vi vi phạm đã được phát hiện kịp thời, từ đó ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. 

Cùng đó, thông qua cuộc tổng kiểm tra này, đã tạo nên những hiệu ứng rất tốt trong nhân dân, ý thức của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên, mỗi người tham gia giao thông đã tự nhắc nhở mình và người thân phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật an toàn giao thông, nhất là việc không điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia, chất có cồn, không chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu…

Hùng Cường