Thành phố Yên Bái: Lan tỏa tinh thần học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/8/2019 | 8:32:14 AM

YênBái - Vòng chung kết Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ thành phố Yên Bái đã khép lại, song những câu chuyện về Bác, về những tấm gương, điển hình tiên tiến học và làm theo Bác đã để lại những xúc cảm khó quên. Qua cách diễn tả truyền cảm, nội dung câu chuyện sâu sắc, gần gũi, việc học và làm theo Bác đã lan tỏa đến với người dân một cách tự nhiên, giản dị, lắng đọng nhất.

Phần tái hiện câu chuyện
Phần tái hiện câu chuyện "Bác Hồ thăm Yên Bái" trong Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ của Đảng bộ thành phố Yên Bái.

Câu chuyện "Bác Hồ thăm Yên Bái" do thí sinh Nguyễn Thị Minh Phương - Đảng bộ cơ quan Đảng, Đoàn thể thành phố mang đến Hội thi đã để lại nhiều xúc động. Đó là việc Bác ân cần chỉ bảo cặn kẽ, nhắc nhở Đảng bộ và chính quyền phải chăm lo đời sống của đồng bào từ việc to, việc nhỏ, làm sao cho đời sống được cải thiện, ai cũng có cơm ăn áo mặc, các cháu được học hành. 

Đó là việc Bác nói về đoàn kết dân tộc: "Ví dụ mười dân tộc ở tỉnh nhà như mười ngón tay, nếu xòe mười ngón tay mà bẻ từng ngón như thế có dễ bẻ không? Nếu nắm chặt cả mười ngón tay thì có bẻ được không?". Nhắc lại những lời căn dặn ấy, cấp ủy, chính quyền, nhân dân thành phố đã cùng nhau nhìn lại chặng đường từ khi còn là một thị xã nghèo nàn, lạc hậu cho đến nay đã trở thành một đô thị đang phát triển mạnh. 

Chính tư tưởng "lấy dân làm gốc" của Bác đã trở thành tư tưởng cốt lõi, rèn luyện ý chí, quyết tâm, phẩm chất, đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng cho mỗi cán bộ, đảng viên để cùng nhân dân đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương.

Bên cạnh những câu chuyện kể về Bác còn có những câu chuyện về các tấm gương điển hình tiên tiến học và làm theo Bác. Câu chuyện về người chiến sỹ công an nhân dân Hà Đình Biên - Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố của thí sinh Khuất Thị Thu Hằng - Đảng bộ Công an thành phố Yên Bái đã xuất sắc giành giải Nhất tại Hội thi. 

Bằng những hoạt cảnh sinh động, những công việc thường ngày, việc vây bắt tội phạm về ma túy đầy hiểm nguy hay lần dũng cảm cứu giúp người dân bị đuối nước được tái hiện lại khiến người xem trầm trồ, tán thưởng. Qua đó, phẩm chất tốt đẹp của lực lượng công an nhân dân, sự tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi hoạt động công tác của đồng chí Biên đã lan tỏa đến những người dân có mặt. 

Chị Nguyễn Vân Anh - cổ động viên chia sẻ: "Qua những câu chuyện các thí sinh đem đến Hội thi, bản thân tôi chứng kiến đã vỡ vạc ra nhiều điều. Đôi khi học và làm theo Bác lại đơn giản như vậy. Không cần là việc gì đó to lớn, cao siêu, đó có thể là những việc nhỏ, là việc hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao, là việc đối xử tốt giữa người với người, gần gũi và lắng nghe nhân dân...".

Xác định Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ thành phố nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo việc học và làm theo Bác theo chủ đề "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; đồng thời, lan tỏa, phát triển mạnh mẽ phong trào học và làm theo Bác đến đông đảo nhân dân, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo nội dung, hình thức, cũng như các bước tiến hành từ vòng sơ kết đến chung kết không phô trương, lãng phí. Hệ thống câu hỏi trong phần thi nhận thức và hiểu biết sát với thực tế, trách nhiệm cá nhân, chi bộ được thể hiện rõ ràng. 

Từ đó, các thí sinh được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến học và làm theo Bác, góp phần rèn luyện các kỹ năng, nghiệp vụ của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trong công tác thông tin, tuyên tuyền về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hoài Anh