"Ông Bí thư chuyên đề”

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/8/2019 | 10:58:43 AM

YênBái - Là bí thư chi bộ cơ sở nhưng ông thường xuyên được Đảng ủy phường tín nhiệm giúp Đảng ủy làm "báo cáo viên” trao đổi kinh nghiệm công tác tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề với các chi bộ khác. Người "Bí thư chuyên đề" đặc biệt này chính là ông Đỗ Xuân Túc - Bí thư Chi bộ 2, Đảng bộ phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

Bí thư Chi bộ 2 Đỗ Xuân Túc trao đổi với lãnh đạo các chi bộ trong Đảng ủy phường Pú Trạng về cách tổ chức hội nghị chuyên đề.
Bí thư Chi bộ 2 Đỗ Xuân Túc trao đổi với lãnh đạo các chi bộ trong Đảng ủy phường Pú Trạng về cách tổ chức hội nghị chuyên đề.

Chúng tôi đến phường Pú Trạng vào đúng ngày Đảng bộ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Tại Hội nghị sơ kết, Đảng ủy phường đã xây dựng thêm một nội dung mới và quan trọng, đó là, mời đồng chí Đỗ Xuân Túc - Bí thư Chi bộ 2 lên truyền đạt kinh nghiệm công tác tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. 

Cả hội trường đều chăm chú ghi chép, bởi đối với các đồng chí trong ban chi ủy, chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường, câu chuyện về đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã từng tham dự sinh hoạt chuyên đề tại Chi bộ tổ dân phố 2 vẫn đang được các chi bộ đặc biệt quan tâm như: Chi bộ 2 và Bí thư Túc đã làm được gì? Sinh hoạt chuyên đề ra sao? Cách thức tổ chức như nào? Ông Túc có thật làm "báo cáo viên” giỏi?... mà Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy xuống tận nơi để dự?... 

Đồng chí Nguyễn Thị Thiếm - Bí thư Chi bộ 6 cho biết: "Mặc dù, đã triển khai và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương, song thực tế quá trình triển khai việc sinh hoạt chuyên đề ở Chi bộ còn lúng túng và hình thức, chất lượng hạn chế. Ban Chi ủy Chi bộ 6 chúng tôi đã đến gặp trực tiếp cấp ủy Chi bộ 2 cùng trao đổi thảo luận để vận dụng vào công tác lãnh chỉ đạo tại chi bộ mình”. 

Đồng chí Quách Thị Mai - Bí thư Chi bộ 5 cho biết: "Sau khi nghe đồng chí Đỗ Xuân Túc truyền đạt kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, Ban Chi ủy Chi bộ 5 đã thực sự hiểu và khâm phục. Từ "bài giảng” này, chúng tôi sẽ về xây dựng kế hoạch triển khai như: lựa chọn chuyên đề, phân công các đồng chí trong Ban Chi ủy xây dựng nội dung và kể cả công tác tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên đề…”. 

Chi bộ tổ dân phố 2 (gọi tắt Chi bộ 2) thuộc Đảng bộ phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ hiện có 30 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương "Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, đồng chí Đỗ Xuân Túc - Bí thư Chi bộ 2 cùng Ban Chi ủy đã xây dựng các chuyên đề gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ.

Những buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề gần gũi và thiết thực đã thu hút nhiều ý kiến tham gia của đảng viên góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở. Được biết, Chi bộ 2 đang được Đảng bộ phường Pú Trạng chọn làm "hình mẫu” để các chi bộ cơ sở học tập và đồng chí Đỗ Xuân Túc được Đảng ủy tín nhiệm làm "báo cáo viên” truyền đạt kinh nghiệm về tổ chức sinh hoạt chuyên đề của chi bộ cơ sở.

Đồng chí Lại Thị Đông - Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 2 cho biết: "Sau khi có Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Chi ủy Chi bộ 2 xác định, sinh hoạt chuyên đề là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. 

Đồng chí Đỗ Xuân Túc - Bí thư Chi bộ đã chủ động nghiên cứu tài liệu, trực tiếp đến các hộ, gặp từng đảng viên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở để bàn bạc với Ban Chi ủy lựa chọn chủ đề phù hợp với thực tế địa bàn của Chi bộ... Sau đó, Bí thư Túc tự chắp bút viết đề cương và xin ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy phường...”. 

Bí thư Đỗ Xuân Túc tâm sự: "Rất nhiều chi bộ khi đưa vào triển khai sinh hoạt chuyên đề đều lúng túng, kể cả Chi bộ 2 chúng tôi. Nhưng qua nghiên cứu cụ thể, xác định rõ mục đích, nội dung, yêu cầu của một buổi sinh hoạt chuyên đề, Ban Chi ủy tổ chức bàn bạc, dân chủ, các ý kiến đưa ra đều được xem xét, thảo luận. Cuối buổi họp, Ban Chi ủy tổng kết ý kiến đưa ra biểu quyết để lựa chọn chuyên đề theo từng tháng, năm”. 

Cụ thể, để lựa chọn sinh hoạt chuyên đề tháng 6.2019, Ban Chi ủy chi bộ 2 đánh giá, trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống nhân dân đã được cấp ủy Chi bộ, tổ dân phố và các đoàn thể quan tâm góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. 

Đến nay, tổ dân phố 2 có tỷ lệ hộ khá và giàu chiếm 64,81%; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,85%; đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân ngày được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm; 100% số hộ đăng ký đạt chuẩn gia đình văn hóa… 

Tuy nhiên, qua thực tế tại cơ sở, Bí thư Túc cũng như các đồng chí trong Ban Chi ủy nhận thấy còn những tồn tại, hạn chế như: chăm lo công tác giáo dục, y tế, vệ sinh và cảnh quan môi trường… Đây là những nội dung cần phải bàn bạc, thống nhất và đưa ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả cao. Từ đó, Bí thư Túc đã bàn bạc, thảo luận trong Ban Chi ủy để chọn sinh hoạt chuyên đề 2019 về "Chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 



Với những đóng góp của mình trong công tác xây dựng Đảng, Bí thư Chi bộ 2 Đỗ Xuân Túc (thứ 4 bên trái) được Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ tặng giấy khen.  

Tham dự buổi sinh hoạt với Chi bộ tổ dân phố 2, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống đánh giá cao chất lượng buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ 2 như: Chi bộ đã chọn nội dung chuyên đề phù hợp với thời gian sinh hoạt, tình hình đặc điểm của chi bộ; việc phân công các nhóm nhiệm vụ cho các đảng viên trong Chi bộ một cách cụ thể, thiết thực; Chi bộ đã phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt chuyên đề, kịp thời biểu dương khen thưởng và thẳng thắn phê bình. Đặc biệt, Ban Chi ủy và đồng chí Bí thư Chi bộ đã điều hành cuộc họp chi tiết, đầy đủ và khoa học. 

Qua đó, đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển các loại hình kinh tế du lịch, dịch vụ, thương mại góp phần từng bước nâng cao đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; chăm lo thực hiện tốt các chế độ, chính sách, an sinh xã hội, trật tự an toàn trên địa bàn. Từ kinh nghiệm trong triển khai sinh hoạt theo chuyên đề, đồng chí Đỗ Xuân Túc đã được Đảng ủy phường Pú Trạng tín nhiệm giúp Đảng ủy làm "báo cáo viên” trao đổi kinh nghiệm với các chi bộ cơ sở. 

Đồng chí  Nguyễn Việt Tiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Pú Trạng cho biết: "Từ lý luận thực tiễn, những trao đổi sâu sắc, tư duy lô gíc của đồng chí Đỗ Xuân Túc, Đảng ủy phường Pú Trạng đã rút ra nhiều kinh nghiệm  trong công tác chỉ đạo các chi bộ cơ sở thực hiện tốt sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Thứ nhất là, phân công cụ thể, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; thứ hai là, nhận thức đúng quyết định hành động đúng; thứ ba là, đa dạng hóa hình thức sinh hoạt chuyên đề; thứ tư là, phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt chuyên đề; thứ năm là, tăng cường sự giám sát, đánh giá giữa các chi bộ và thứ sáu là, kịp thời biểu dương khen thưởng và thẳng thắn phê bình”.  

Ngoài vai trò Bí thư Chi bộ, đồng chí Đỗ Xuân Túc còn phụ trách công tác cựu chiến binh đi đầu trong xây dựng mô hình "5+1" (5 hội viên cựu chiến binh có mức khá và giàu giúp 1 hội viên có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo). 

Tham gia Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2019, đồng chí Đỗ Xuân Túc đạt giải Nhất phường Pú Trạng và giải Ba cấp thị xã. Với những thành tích đạt được trong 5 năm liên tục, đồng chí Đỗ Xuân Túc đã được Đảng ủy phường Pú Trạng tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đồng chí được Thị ủy Nghĩa Lộ và tỉnh Yên Bái tuyên dương là Bí thư Chi bộ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Song, phần thưởng lớn nhất đối với Bí thư Đỗ Xuân Túc đó là, cán bộ, đảng viên và nhân dân ở phường Pú Trạng luôn quý mến và tín nhiệm gọi ông là "Ông Bí thư chuyên đề”.

Ngọc Sơn