Án mạng vì rượu

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/8/2019 | 7:57:34 AM

YênBái - Cuối năm 2018, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm 2 vụ án giết người với đối tượng Hoàng Xuân Điệp, sinh năm 1995, trú tại xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và Mùa A Tu, sinh năm 1976, trú tại xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải.

Hoàng Xuân Điệp còn trẻ tuổi nhưng chơi bời lêu lổng, nghỉ học giữa chừng rồi ở nhà lao động tự do. Chiều ngày 21/2/2018, Hoàng Xuân Điệp và Đặng Minh Hoàn cùng trú tại thôn Quăn 4, xã Bình Thuận đến nhà bạn của Điệp chơi ở xã Thượng Bằng La (Văn Chấn) uống rượu. 

Trước khi đi, Điệp mang theo một con dao bầu và cất giấu vào xe mô tô của Hoàn (việc này Hoàn không hề biết). Sau khi ăn cơm, uống rượu xong, Điệp và Hoàn đi xe về nhà đến khu vực thôn Cọ, xã Nghĩa Tâm (Văn Chấn) thấy có chương trình văn nghệ thì dừng lại để xem. 

Tại đây, Điệp gặp Hoàng Ngọc Anh - em trai Điệp cùng Hoàng Văn Thắng, Hoàng Văn Lớp (trú tại xã Bình Thuận). Khoảng 22 giờ cùng ngày, Ngọc Anh, Thắng và Lớp đi sang quán bi-a của gia đình anh Hoàng Đình Anh ở gần đó chơi. 

Một lúc sau, Điệp cũng vào hỏi để được chơi cùng thì một thanh niên tên Hà Văn Việt đang chơi tại quán nói: "Mày hỏi đểu tao à?” nên giữa Điệp và Việt xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau. Bị Việt đánh, Điệp chạy ra xe lấy con dao bầu giấu ở cốp. 

Trong lúc đó, Ngọc Anh, Thắng và Lớp can ngăn Điệp dùng dao nhưng lại cùng nhau đánh Việt. Việt ra đến cửa quán thì bị Điệp dùng dao vung nhát chém đầu tiên nhưng không trúng. Cả hai rượt đuổi nhau, Điệp chém liên tiếp 1 nhát vào vùng cổ bên trái rồi dùng mũi nhọn của dao dí vào giữa cổ Việt và chém 1 nhát vào cẳng tay phải. 

Việt bỏ chạy, nhóm của Điệp tiếp tục truy đuổi, đòi lôi Việt đang trốn trong nhà anh Đỗ Văn Cao để xử lý mâu thuẫn nhưng được mọi người can ngăn, cho đến khi Công an thôn đến, Điệp cùng cả nhóm mới ra về. Việt được gia đình anh Cao đưa đi bệnh viện cấp cứu, đến ngày 9/3 thì ra viện. Tại thời điểm giám định, Việt bị tổn thương 15% sức khỏe. 

Xét thấy, hành vi phạm tội của Hoàng Xuân Điệp là hết sức nguy hiểm, côn đồ, dùng dao đâm, chém vào vùng trọng yếu, đe dọa đến tính mạng của người khác, coi thường pháp luật và gây mất trật tự trị an xã hội. Áp dụng Điểm n, Khoản 1, Điều 123; các điểm b, s, Khoản 1, Điều 51, Điều 15; Khoản 3, Điều 57, Điều 54 của Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh xử phạt Hoàng Xuân Điệp 9 năm tù về tội giết người.

Còn bị cáo Mùa A Tu ở Mù Cang Chải vốn không biết chữ, là người dân tộc Mông, đã có vợ và 3 người con. Tối ngày 9/4/2018, sau khi uống rượu tại nhà bạn về, A Tu đến nhà Mùa A Súa tại bản Ngài Thầu, xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) nhặt đá ném lên mái nhà. 

Thấy có người ném đá, anh Súa đã quát, chửi A Tu. A Tu bị chửi liền giật cửa đi vào nhà, lúc đó, trong nhà còn có chị Chang Thị Tồng (vợ Súa) và một vài người bạn. A Tu chửi mắng và trách móc đòi gia đình Súa phải trả lại đất hoặc trả tiền cho Tu do có mâu thuẫn từ trước. 

Thấy A Tu có biểu hiện say rượu, vợ Súa đã gọi điện cho em trai A Tu là Mùa A Khế đến đón. Đến nơi, A Khế không bênh vực anh mình, hai anh em ra sau nhà cự cãi. Bị A Khế đấm vào bụng, A Tu rút con dao nhọn mang đi từ trước trong người đâm vào ngực trái A Khế. Mọi người trong nhà nghe tiếng kêu cứu, chạy ra khống chế A Tu và đưa A Khế đi cấp cứu nhưng A Khế đã tử vong trên đường đến bệnh viện. 

Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần của Trung tâm Giám định pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc kết luận: Mùa A Tu bị bệnh tâm thần: rối loạn, loạn thần do rượu. 

Áp dụng Điểm n, Khoản 1, Điều 123; Điểm b, q, s, Khoản 1, Điều 51, Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh xử phạt bị cáo Mùa A Tu 14 năm tù về tội giết người.

Mai Linh