Tạo chuyển biến đồng bộ ở Minh Tiến

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/8/2019 | 8:06:36 AM

YênBái - Cùng với vận động nhân dân tích cực tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn, Minh Tiến đang xây dựng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo xã Minh Tiến và thôn Quang Minh kiểm tra tuyến đường mới bê tông hóa ra khu sản xuất thuộc thôn Quang Minh.
Lãnh đạo xã Minh Tiến và thôn Quang Minh kiểm tra tuyến đường mới bê tông hóa ra khu sản xuất thuộc thôn Quang Minh.

Trên đường cùng chúng tôi đi thăm những tuyến đường nội đồng mới được bê tông hóa ra khu sản xuất tại thôn Quang Minh, đồng chí Nguyễn Cảnh Hiếu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tiến (Trấn Yên) trao đổi: thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng ủy xã đã tổ chức học tập, quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đạt 98%.

Sau khi học tập, quán triệt, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xã đã viết bài thu hoạch, ký cam kết thực hiện và xây dựng kế hoạch hành động tại chi bộ. Đảng ủy chỉ đạo UBND xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tại các thôn cho đoàn viên, hội viên học tập Chỉ thị 05 theo chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). 

Qua học tập, quán triệt, ý thức, trách nhiệm với công việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xã, đoàn viên, hội viên được nâng lên rõ rệt và tích cực tham gia vào nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ xã. Năm 2018, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Năm nay, xã tiếp tục chỉ đạo nâng cao các tiêu chí NTM được nhân dân đồng tình ủng hộ”. 

Dừng chân bên tuyến đường ra khu sản xuất mới được bê tông hóa, ông Trần Thanh Sơn - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Quang Minh cho biết: năm nay, thôn đăng ký bê tông hóa 1,2 km đường giao thông nông thôn, trong đó, có 2 tuyến ra khu sản xuất và đường nội thôn. Mức đóng góp của các hộ dân để bê tông hóa đường sau khi xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM không tăng và vẫn theo hình thức Nhà nước hỗ trợ 60% kinh phí bằng vật liệu chính gồm: cát, sỏi, xi măng; nhân dân đóng góp 40% bằng tiền mặt là 340.000 đồng/khẩu để thuê đổ bê tông và công lao động làm nền đường, cống, rãnh, đắp lề đường. 

Từ khi thực hiện chương trình XDNTM của xã đến nay, tính cả 1,2 km bê tông hóa trong năm nay, thôn Quang Minh đã đóng góp tiền của, công lao động bê tông hóa được gần 4 km đường, trị giá  khoảng 2,6 tỷ đồng.

Để nâng cao chất lượng các tiêu chí về NTM, năm 2019, Minh Tiến vận động nhân dân bê tông hóa 3,7 km đường giao thông ra các khu sản xuất và đường nội thôn. Đến nay, nhân dân trong xã đã bê tông hóa được 2,5 km, xã phấn đấu sẽ hoàn thành bê tông hóa 3,7 km trong tháng 8. 

Cùng với vận động nhân dân tích cực tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xã đang xây dựng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Điển hình như mô hình thi đua XDNTM của thôn Quang Minh và Minh Tân; mô hình điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh" của cán bộ và nhân dân thôn Hồng Tiến; mô hình tự quản vệ sinh môi trường của Hội Phụ nữ xã; mô hình nuôi gà của anh Nguyễn Văn Tám ở thôn Minh Phú; mô hình VACR của gia đình anh Nguyễn Văn Dương, thôn Minh Tân; tổ sản xuất rau an toàn ở thôn Minh Tân và Minh Phú... 

Thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII),  Đảng ủy xã đã chỉ đạo tập trung kiểm tra đối với đảng viên có dấu hiệu vi phạm và mất uy tín trong nhân dân. Trong năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã tiến hành 3 cuộc kiểm tra đối với Chi bộ thôn Hồng Tiến, Chi bộ thôn Quang Minh và Hội Phụ nữ xã. 

Qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm, Đảng ủy có kết luận kiểm tra, đề nghị cấp trên ra quyết định khai trừ 1 đảng viên. Năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã tiến hành 2 cuộc kiểm tra, 2 cuộc giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã khắc phục được những mặt hạn chế thiếu sâu sát của chi ủy chi bộ và đảng viên; từ đó, góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, xây dựng chi bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thời gian qua ở xã Minh Tiến đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xã trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình; khắc phục tệ quan liêu, xa dân; hạn chế tiêu cực, kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực. 

Minh Hằng