Thành phố Yên Bái: Xây dựng “Tuyến đường điểm sáng, xanh, sạch, đẹp”

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/8/2019 | 11:00:01 AM

YênBái - Với mục tiêu xây dựng tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên và Nguyễn Thái Học trở thành “Tuyến đường điểm sáng, xanh, sạch, đẹp”, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của thành phố Yên Bái đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phường Minh Tân tổ chức lực lượng tháo dỡ các tờ quảng cáo sai quy định tại tuyến đường Điện Biên.
Phường Minh Tân tổ chức lực lượng tháo dỡ các tờ quảng cáo sai quy định tại tuyến đường Điện Biên.

Tuyến đường Nguyễn Thái Học chạy qua địa bàn hai phường Hồng Hà và Nguyễn Thái Học, trong đó đoạn chạy qua địa bàn phường Nguyễn Thái Học có chiều dài 1,2 km. 

Thực hiện kế hoạch của thành phố xây dựng tuyến đường trở thành "Tuyến đường điểm sáng, xanh, sạch, đẹp”, phường đã thành lập 3 tổ tuyên truyền vận động trên 200 hộ dân và 8 cơ quan, đơn vị ký cam kết thực hiện, đồng thời tổ chức phát tờ rơi với nội dung xây dựng nếp sống văn minh đô thị cũng như các quy định xử lý, xử phạt đối với các hành vi vi phạm, bước đầu đã có gần 80% các hộ dân hưởng ứng thực hiện; thành lập 2 tổ công tác thường xuyên ra quân, nhất là vào ngoài giờ hành chính tại khu vực Công viên Yên Hoà - nơi thường xuyên có các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ giải khát, hàng rong... 

Bà Tạ Thị Hoa - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Sau gần 1 tháng ra quân triển khai thực hiện kế hoạch, phường đã duy trì thường xuyên 2 tổ công tác và phân công các thành viên trong tổ luân phiên thường trực liên tục. Kết quả ban đầu đã có những chuyển biến rõ rệt, nhân dân đã ý thức hơn. Hiện nay, phường đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành các nội dung đã cam kết”. 

Bên cạnh đó, phường đưa việc xây dựng tuyến đường điểm vào kế hoạch hoạt động cụ thể từng tuần, từng tháng, từng quý; duy trì thường xuyên công tác tuần tra và huy động sự tham gia của các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể để đảm bảo duy trì kết quả và có trọng  tâm, trọng điểm. Đối với các hộ gia đình sinh sống dọc tuyến đường, sẽ giao cho tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể cơ sở tự quản và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở. 

Đối với phường Minh Tân, xây dựng tuyến đường Điện Biên trở thành "Tuyến đường điểm sáng, xanh, sạch, đẹp” cũng gặp không ít khó khăn. Do đặc thù đa số các hộ dân sinh sống dọc trên tuyến đường đều kinh doanh buôn bán hoặc cho thuê mặt bằng để kinh doanh nên việc bày bán hàng hóa lấn chiếm hàng lang, biển quảng cáo, dừng đỗ phương tiện không đúng nơi quy định thường xuyên diễn ra. 

Mặt khác, do lịch sử để lại, có hộ gia đình xây dựng nhà ở thời điểm trước theo chỉ giới hành lang vỉa hè chỉ có 3m, những năm gần đây quy định là 5m nên khó cho công tác xử lý. Tuy nhiên, khi có kế hoạch của thành phố về xây dựng "Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp”, phường Minh Tân đã chủ động triển khai đến toàn thể cán bộ chủ chốt, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, chi hội trưởng các đoàn thể để thực hiện hiệu quả. 

Ông Vũ Minh Quang - Tổ trưởng tổ dân phố số 8 cho biết: "Ngay khi được phường triển khai kế hoạch, tổ dân phố đã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý đô thị, hành lang an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; các quy ước về thực hiện nếp sống văn minh đô thị... đến nhân dân; vận động nhân dân ký cam kết thực hiện kỷ cương văn minh đô thị trên địa bàn thành phố và phát tờ rơi tuyên truyền về trật tự đô thị, hoạt động quảng cáo, việc cưới, việc tang, không để biển quảng cáo, rửa xe, bày bán hàng hóa kinh doanh, họp chợ lấn chiếm hành lang, lòng, lề đường gây mất mỹ quan đô thị; thực hiện đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định”. 

6 tháng đầu năm 2019, lực lượng trật tự đô thị phường Minh Tân đã tổ chức 26 đợt ra quân giải tỏa, nhắc nhở 125 trường hợp vi phạm, xử phạt 21 trường hợp, nộp ngân sách Nhà nước gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, thu giữ 50 biển quảng cáo, tháo dỡ 15 băng zôn, 19 mái che, mái vẩy và nhiều hàng hóa, vật dụng vi phạm khác. 

Ông Nguyễn Trung Đức - Chủ tịch UBND phường Minh Tân cho biết: "Qua thời gian triển khai thực hiện, bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực và nhận thức của người dân được nâng lên; đường phố thông thoáng, sạch, đẹp hơn”. Bên cạnh những kết quả bước đầu, quá trình triển khai thực hiện đang nảy sinh một số khó khăn, tồn tại như: một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc báo cáo định kỳ; tình trạng tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè vẫn còn xảy ra... 

Trên cơ sở thực tế những kết quả và tồn tại, tại Hội nghị đánh giá bước đầu triển khai thực hiện kế hoạch, lãnh đạo UBND thành phố nhấn mạnh: "Thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người dân về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị”. 

Đồng thời, thành phố tiếp tục duy trì các hoạt động kiểm tra, xử lý các vi phạm; tiếp tục nghiên cứu, đổi mới và tham mưu để điều chỉnh kịp thời  trong quá trình thực hiện kế hoạch; tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban với các xã, phường và duy trì tốt chế độ báo cáo, giao ban định kỳ trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên và Nguyễn Thái Học trở thành "Tuyến đường điểm sáng, xanh, sạch, đẹp”... làm cơ sở để thành phố phát triển lên đô thị loại II.

Ngọc Sơn