An Lương chủ động phòng chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/8/2019 | 8:08:10 AM

YênBái - Năm 2018, người dân xã An Lương, huyện Văn Chấn hứng chịu thiệt hại nặng nề của 3 đợt thiên tai, ảnh hưởng nặng nhất là do hoàn lưu cơn bão số 3 tháng 7/2018 đã gây thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, đặc biệt là tại thôn Mảm 2 và Tặng Chan.

An Lương nghiêm cấm người dân qua lại những cây cầu này khi có nước lớn.
An Lương nghiêm cấm người dân qua lại những cây cầu này khi có nước lớn.

Bước vào mùa mưa bão năm nay, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, xã An Lương đã tập trung tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác, chủ động công tác phòng chống mưa bão. 

Ông Lộc Văn Đoàn - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trước mùa mưa lũ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) xã đã xây dựng kế hoạch, phương án chỉ đạo các thôn, bản thực hiện nghiêm các phương án phòng chống thiên tai của tỉnh, huyện; thường xuyên tuyên truyền, thông báo, dự báo và theo dõi về tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn để cho nhân dân chủ động có biện pháp phòng chống và sơ tán kịp thời khi có mưa lũ. Đối với những hộ dân sống sát hai bên ven suối Thia, suối Tặng Chan và các thôn Sài Lương 1, Sài Lương 2, Sài Lương 3, chúng tôi đã chỉ đạo, đôn đốc di dời những hộ dân trong diện nguy hiểm đến nơi an toàn trước khi bão lũ xảy ra”. 

Để tránh thiệt hại về người và tài sản, trước mùa mưa bão năm 2019, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN xã đã chủ động rà soát những hộ dân trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao khi mưa to kéo dài, đặc biệt khi có lũ ống, lũ quét kéo về. Từ tháng 7/2018 đến nay, toàn xã đã di dời được 90 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi ở an toàn. 

Ông Đặng Văn Ngoay ở thôn Tặng Chan cho biết: "Qua rà soát, gia đình tôi nằm trong diện nguy hiểm, nên khi được cán bộ xã đến tuyên truyền và được chứng kiến thực tế của các đợt mưa lũ gây ra, gia đình tôi đã đến nơi ở mới an toàn hơn, không phải lo sợ mỗi khi mưa lũ về nữa”. 

Vừa qua, do ảnh hưởng của bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, từ ngày 3 - 5/8 các khu vực trong tỉnh và trên địa bàn xã An Lương nói riêng có mưa to và dông. Nước suối Thia và suối Tặng Chan chảy qua địa bàn xã dâng cao, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất rất cao. 

Cùng với thực hiện nghiêm Công điện số 06 của UBND tỉnh, thường xuyên theo dõi nắm chắc tình hình diễn biến thời tiết, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN xã đã chỉ đạo các thôn, bản liên tục thông báo cho nhân dân và các lực lượng tham gia PCTT - TKCN tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác trước những diễn biến bất thường của thời tiết, đồng thời chủ động có phương án phòng chống với mưa lũ cực đoan; huy động tối đa lực lượng, phương tiện của các thôn bản, cụm dân cư tiến hành sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực ngập lụt, sạt lở đảm bảo an toàn. 

Cùng đó, xã đã đưa ra các tình huống giả định để triển khai các biện pháp và phương án đối phó kịp thời; chỉ đạo duy trì nghiêm túc chế độ trực PCTT - TKCN 24/24 giờ vào mùa mưa bão, tổ chức lực lượng ứng cứu trực PCTT - TKCN trong thời gian trọng điểm có bão lũ xảy ra. 

Khi thiên tai xảy ra, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ"; nắm chắc diễn biến phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, lực lượng để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng tránh; triển khai lực lượng cứu hộ cứu nạn, nhanh chóng đưa nhân dân đến khu vực sơ tán an toàn, tổ chức TKCN kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. 

 Văn Tuấn