Yên Bái: Lấy ý kiến tham gia Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng thị trấn Yên Bình và vùng phụ cận đến năm 2030

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/8/2019 | 6:10:36 PM

YênBái - Chiều 14/8, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Yên Bình và vùng phụ cận đến năm 2030. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành liên quan; huyện Yên Bình; đại diện các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia về lĩnh vực quy hoạch, Tập đoàn Alphanam, lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND tỉnh. 

Theo Quyết định 1771/QĐ-UBND ngày 18/9/2018 của UBND tỉnh về phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ Đồ án quy hoạch chung thị trấn Yên Bình và vùng phụ cận đến năm 2030 (Đồ án) thì diện tích lập quy hoạch là 6.227,98 ha (bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của thị trấn Yên Bình và một phần diện tích các xã Vĩnh Kiên, Phú Thịnh, Hán Đà, thị trấn Thác Bà của huyện Yên Bình); quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng trên 40.000 người. 



Đơn vị tư vấn trình bày các nội dung điều chỉnh của Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Yên Bình và vùng phụ cận đến năm 2030.

Đồ án do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Yên Bái lập. 

Mục tiêu của Đồ án nhằm cụ thể hóa quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị và điểm dân cư nông thôn tỉnh Yên Bái, cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện Yên Bình. Đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ nhịp độ phát triển về mọi mặt cho các cụm kinh tế - xã hội của huyện, trung tâm các tiểu vùng lân cận; chọn việc tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, lấy quản lý và xây dựng, chỉnh trang đô thị là một trong những khâu đột phá để xây dựng các đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, văn minh, hiện đại. 

Đồ án cũng nhằm xây dựng thị trấn Yên Bình theo đúng định hướng chiến lược của tỉnh và của huyện, đưa kinh tế phát triển với tốc độ tăng trưởng khá và ổn định; đảm bảo quốc phòng- an ninh vững chắc. Quy hoạch và xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để thị trấn Yên Bình và vùng phụ cận trở thành trung tâm phát triển du lịch và dịch vụ của tỉnh, hướng tới đô thị loại IV vào năm 2030. 



Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình phát biểu tại Hội nghị

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày các nội dung điều chỉnh của Đồ án, các đại biểu và chuyên gia cơ bản thống nhất với quy hoạch chung, đồng thời có một số ý kiến đề nghị đơn vị tư vấn cần làm rõ như: bổ sung nội dung để làm rõ tính chất của Đồ án; phân tích, đánh giá, làm rõ những thay đổi về chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, sự cần thiết lập điều chỉnh Quy hoạch để tăng sức thuyết phục. 

Các đại biểu cũng mong muốn Đồ án làm rõ dự báo, định hướng phát triển du lịch để đảm bảo đúng tính chất, chức năng là trung tâm dịch vụ du lịch của Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà; có thêm sự liên kết, gắn kết, hỗ trợ các tour, tuyến, điểm du lịch; định hướng xây dựng hệ thống luồng, tuyến, cảng bến đón tiếp khách du lịch; xác định rõ phân vùng phát triển trong định hướng phát triển không gian … 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự nỗ lực của đơn vị tư vấn, chủ đầu tư và Sở Xây dựng trong việc đề xuất ý tưởng, nghiên cứu để lập Đồ án, thể hiện sự đầu tư công phu, nghiêm túc, chất lượng cao, cơ bản đáp ứng được nội dung, tiêu chí, hồ sơ thủ tục theo quy định để trình thẩm định, phê duyệt. 

Đây là đồ án đô thị loại V có những yếu tố đặc thù nhưng phức tạp, quy mô lớn nên từ việc xác định nhiệm vụ lập quy hoạch đòi hỏi sự nghiên cứu công phu, kỹ lưỡng. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thống nhất đồng bộ quy hoạch ngành, lĩnh vực, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tiếp tục đầu tư, nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện Đồ án, tiếp thu, chọn lọc ý kiến của các đại biểu tham gia tại Hội nghị. 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận Hội nghị

Để góp phần hoàn thiện Đồ án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thống nhất xác định quy hoạch thị trấn Yên Bình và vùng phụ cận không phải là đồ án đô thị loại V thông thường mà có tính chất đặc thù vì nằm trong Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà được Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể. 

Thị trấn Yên Bình và vùng phụ cận được xác định là một phân khu chức năng của Đồ án quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận, phạm vi nghiên cứu Đồ án quy hoạch phải đáp ứng rất nhiều chức năng khác nhau; việc tổ chức quản lý và thực hiện quy hoạch sau này phải đảm bảo thống nhất đồng bộ với phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch ngành, lĩnh vực khác; do vậy, việc tiếp cận Đồ án cần phải đa chiều, có tầm nhìn dài hạn. 
 
Đồng chí cũng đề nghị cần bổ sung làm rõ thêm các nội dung đánh giá hiện trạng, tính chất của đô thị. Trong mục tiêu phát triển, có thể nghiên cứu thêm gắn với chức năng đô thị du lịch. 

Cùng với đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn phải nêu rõ cơ cấu kinh tế theo từng thời điểm, giai đoạn cụ thể, đảm bảo tính khoa học và tính thực tiễn cao đối với phần dự báo phát triển; đặc biệt là dự báo phát triển về du lịch cần cụ thể, sát thực hơn. Trong định hướng phát triển không gian phải làm rõ hơn về phân khu chức năng và phân vùng không gian phát triển, gắn với định hướng kiến trúc cảnh quan. Thiết kế đô thị cần nhấn đến những điểm đặc trưng trong khu đô thị. 

Đồng chí cũng đề nghị có sự quan tâm, làm rõ thêm trong quy hoạch kế hoạch sử dụng đất; hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, luồng tuyến; lĩnh vực phát triển dịch vụ du lịch; danh mục các dự án ưu tiên thu hút đầu tư phát triển. 

Đồng chí yêu cầu các đơn vị tư vấn và chủ đầu tư nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến đại biểu đưa ra tại Hội nghị và có báo cáo giải trình cụ thể từng vấn đề, chuẩn hóa lại dữ liệu của Đồ án để gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho ý kiến… 

Thanh Chi – Hoài Văn