Nguyễn Đình Hoàng - chàng trai làm rạng danh quê hương

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/8/2019 | 7:51:32 AM

YênBái - Giành Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2019, Nguyễn Đình Hoàng - học sinh lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành là học sinh đầu tiên mang về một huy chương quốc tế cho tỉnh Yên Bái. Em thực sự đã làm rạng danh quê hương.

Em Nguyễn Đình Hoàng đón nhận Bằng khen của UBND tỉnh sau khi đạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế.
Em Nguyễn Đình Hoàng đón nhận Bằng khen của UBND tỉnh sau khi đạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế.


Thông tin về em Nguyễn Đình Hoàng đạt Huy chương Bạc tại Olympic Hóa học quốc tế Pháp được truyền về trong đêm ngày 29/7. Niềm vui vỡ òa đối với các thầy cô nhà trường. Sau bao nhiêu nỗ lực, cố gắng của cả thầy và trò, sự đầu tư của tỉnh, lần đầu tiên Yên Bái đã có huy chương tại một kỳ thi quốc tế. 

Ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Hoàng là một "hiện tượng Hóa học”, bởi ngay từ khi vào năm lớp 10, em đã là một trong những gương mặt xuất sắc nhất của tỉnh Yên Bái tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia 2016 và giành giải Khuyến khích môn Hóa học. 

Thầy Trần Việt Khoa - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Hiếm có học sinh nào có thể đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ngay từ năm lớp 10 nên nhà trường xác định em là nhân tố để nhà trường bồi dưỡng ngay từ năm đầu cấp”. 

Năm 2017, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, em đã xuất sắc giành giải Nhất trong niềm tự hào của thầy cô và gia đình. Song, năm đó, em mới học lớp 11, còn thiếu một số kỹ năng nên đã lỡ hẹn với kỳ Olympic quốc tế. 

Đến lớp 12, tài năng thực sự chín muồi, em cứ tự tin, chắc chắn vượt qua lần lượt các kỳ thi từ cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia rồi chọn đội tuyển quốc gia và cuối cùng là kỳ thi Olympic, làm rạng danh quê hương ngay trên đấu trường quốc tế bằng chiến thắng thuyết phục 87/100 điểm. Số điểm của Hoàng có được suýt soát với tấm Huy chương Vàng. 

Với Hoàng, môn Hóa học thực sự là niềm đam mê nên năm học lớp 9, em đã đạt giải Nhất môn Hóa cấp tỉnh. Em chia sẻ: "Trước mọi kỳ thi, em đều không đặt ra cho bản thân mục tiêu có giải, bởi theo em cứ thoải mái tinh thần mà thi thì sẽ đạt được kết quả tốt. Từ khi biết đến môn học này, em đã xem nó như một người bạn đồng hành thân thiết. Ngay từ khi bắt đầu tiếp xúc với Hóa học, em thường tự tìm hiểu các tài liệu nâng cao, chỗ nào chưa hiểu, em hỏi thầy cô. Càng tìm hiểu, em càng ham và thấy nó rất hay, chứ không hề biết rằng chính những kiến thức mình đã tìm hiểu ấy lại là một phần trong hành trang đi thi học sinh giỏi quốc gia”.

Nắm bắt được năng lực của Hoàng, cô Phạm Thị Hải Linh - giáo viên chủ nhiệm cũng là giáo viên giảng dạy môn Hóa của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã lập hẳn một kế hoạch riêng khơi gợi tiềm năng và dìu dắt Hoàng tham gia các cuộc thi và đạt nhiều giải cao. 

Cô Phạm Thị Hải Linh chia sẻ: "Hoàng nổi trội hơn hẳn so với các bạn. Thầy cô chỉ cần cho tài liệu là em có thể tự nghiên cứu, giải quyết những bài tập khó một cách rất đơn giản. Từ ngày tôi chủ nhiệm lớp đến giờ, đây là lần đầu tiên có một học sinh có khả năng tự học, tự nghiên cứu tốt như vậy”. 

Không để lỡ một tài năng, ngay sau kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2019 có kết quả với giải Nhất môn Hóa học thuộc về Hoàng, nhà trường đã kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ đầu tư để nhà trường có kinh phí gửi em đi ôn luyện, rèn kỹ năng thực hành bởi Yên Bái là một tỉnh miền núi nên việc học sinh tiếp cận với các phương thức, dụng cụ hiện đại, tiên tiến cũng như cơ hội thực hành môn Hóa học trong quá trình học tập khá khó khăn. Có được cơ hội này, Hoàng đã không để lỡ. 

Em chia sẻ: "Kiến thức về lý thuyết có thể tìm đọc trên sách vở và bây giờ khi Internet phát triển rộng rãi nên dễ dàng tìm hiểu hơn nhưng khả năng thực hành thì chỉ có cách phải rèn luyện. Được gửi đi ôn luyện ở Hà Nội, em đã cố gắng quan sát tỉ mỉ, cẩn thận hơn và lập ra một kế hoạch rõ ràng cho việc thực hành, như vậy sẽ tốt hơn việc cúi đầu bắt tay ngay vào làm nên điểm thi thực hành của em tại kỳ thi rất tốt”. 

Với kết quả này, nam sinh Yên Bái được tuyển thẳng vào đại học và em quyết định nộp đơn theo học ngành Y đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội. Một tương lai tươi sáng đã mở ra cho Nguyễn Đình Hoàng để em đem tài năng của mình giúp ích cho xã hội, tiếp tục làm rạng rỡ quê hương với những thành tích cao hơn.

Minh Tư