Mạng xã hội ảnh hưởng tới thương mại điện tử Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/8/2019 | 8:37:48 AM

4/5 người dùng sẽ tham khảo các nhận xét về sản phẩm trên các kênh trực tuyến. 74% trong số này sẽ tìm kiếm nhận xét từ mạng xã hội trước khi quyết định mua hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cá nhân hóa trải nghiệm, nâng cao khả năng tiếp thị và cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương mại điện tử là những nội dung đã thu hút sự chú ý của hơn 1.000 người tham dự tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo các tham luận tại sự kiện, các hình tiếp cận, tương tác và giao tiếp với khách hàng đã có nhiều thay đổi so với trước đây.

Với tốc độ tăng trưởng liên tục duy trì ở mức trên dưới 30% trong nhiều năm, thương mại điện tử Việt Nam được dự báo đạt 13 tỷ USD vào năm 2020.

Tại Việt Nam, mạng xã hội có vai trò nổi bật trong việc kết nối người dùng với nhau và với các người bán. Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá bán hàng qua mạng xã hội đạt hiệu quả cao là 45%, trong khi qua website là 32% và ứng dụng di động là 22%.

Không chỉ có người bán hàng cá nhân, ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng sử dụng mạng xã hội để tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Thậm chí, việc giao kết hợp đồng trực tuyến có thể thực hiện trên chính Facebook, Zalo hay một ứng dụng nhắn tin OTT bất kỳ.

Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng, người dùng đang ngày càng chú trọng hơn tới các trải nghiệm mua hàng của mình thay vì yếu tố giá. Trong khi các ứng dụng di động chưa thực sự phổ biến đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mạng xã hội đã mang lại nhiều trải nghiệm tích cực với tương tác đa chiều và nhiều tính năng phân tích, đánh giá để thấu hiểu người dùng.

(Theo VTV)