Hàn Quốc cam kết xây dựng kinh tế hòa bình với Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/8/2019 | 4:45:05 PM

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh muốn thiết lập một nền kinh tế hòa bình, trong đó đạt được thịnh vượng thông qua hòa bình với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong bài phát biểu nhân Ngày giải phóng 15/8 thoát khỏi ách cai trị của phátxít Nhật trên Bán đảo Triều Tiên, tại Cheonan, ngày 15/8/2019.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong bài phát biểu nhân Ngày giải phóng 15/8 thoát khỏi ách cai trị của phátxít Nhật trên Bán đảo Triều Tiên, tại Cheonan, ngày 15/8/2019.

Theo Tân Hoa xã, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 15/8 đã cam kết xây dựng một nền kinh tế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên với Triều Tiên thông qua đối thoại và hợp tác.

Cam kết này được đưa ra trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Giải phóng Bán đảo Triều Tiên khỏi ách đô hộ của Nhật Bản giai đoạn 1910-1945.

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn thiết lập một nền kinh tế hòa bình, trong đó đạt được thịnh vượng thông qua hòa bình và cũng hoàn tất công cuộc giải phóng của chúng ta thông qua sự thống nhất bán đảo này. Nền kinh tế hòa bình này khởi đầu bằng những nỗ lực tiếp tục đối thoại và hợp tác để Triều Tiên có thể lựa chọn sự phồn vinh kinh tế liên quan chương trình hạt nhân dựa trên nền tảng phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên."

Theo ông, cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ đã bị đình trệ, song các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa 2 bên sẽ được nối lại trong tương lai gần sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều hồi tháng 6 vừa qua.

Ông nói: "Bất chấp một loạt hành động gây lo ngại mà Triều Tiên tiến hành gần đây, đà đối thoại này vẫn không lay chuyển. Giờ là thời điểm để cả hai miền Triều Tiên và Mỹ tập trung nối lại các cuộc thương lượng giữa Bình Nhưỡng và Washington vào thời điểm sớm nhất có thế".

(Theo vietnam+)