Mù Cang Chải: Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng người Mông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/8/2019 | 7:58:27 AM

YênBái - Với mục tiêu xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong cộng đồng, năm 2018, UBND huyện Mù Cang Chải đã xây dựng và triển khai Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng năm 2030. Ở một địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần lớn, trong đó chủ yếu là đồng bào Mông như Mù Cang Chải, đây là một đề án có khó khăn song nhiều ý nghĩa.

Đề án phát triển văn hóa đọc hướng tới hình thành kỹ năng tiếp cận và sử dụng thông tin, tri thức cho người dân thông qua việc đọc.
Đề án phát triển văn hóa đọc hướng tới hình thành kỹ năng tiếp cận và sử dụng thông tin, tri thức cho người dân thông qua việc đọc.

Từ năm học 2018 - 2019, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Nậm Khắt đã quan tâm, đầu tư hơn đến việc phát triển và lan tỏa văn hóa đọc đến đông đảo học sinh. 

Thầy Nông Đức Viễn - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nậm Khắt chia sẻ: "Từ 1 thư viện đã cũ cả về cơ sở vật chất lẫn các đầu sách, nhà trường đã cải tạo 2 phòng học liền kề tạo thành 1 thư viện mới với diện tích 60m2. Thư viện mới này có phòng đọc riêng biệt, bên ngoài sẽ bắn thêm mái vòm, kê thêm một vài dãy bàn ghế phục vụ nhu cầu đọc sách ngoài trời cho học sinh. Nhà trường còn xây dựng thêm "thư viện xanh” bằng cách xây dựng 3 chòi đọc sách có gắn tủ sách ở sân trường, sẽ đưa vào hoạt động trong năm học này. Tất cả tạo nên một môi trường đọc sách thoải mái, tạo cảm hứng đọc". 

Ngoài ra, nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến việc sưu tầm các đầu sách đa dạng về chủng loại để thu hút học sinh. Chỉ riêng năm học 2018 - 2019, nhà trường đã huy động các nguồn lực xin hỗ trợ được trên 600 đầu sách, nâng tổng số đầu sách toàn trường lên trên 7.000 đầu sách; trung bình mỗi tháng thu hút 200 lượt đọc và mượn sách.

Không chỉ Trường PTDTBT THCS Nậm Khắt, nhiều trường học trên địa bàn huyện cũng đã bắt đầu xây dựng, hình thành văn hóa đọc trong học sinh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng cấp học. Các câu lạc bộ về sách gắn với các hoạt động ngoại khóa được tổ chức như: đọc cá nhân, đọc theo nhóm, thi đọc nhiều sách, viết thư, viết bảng tin, sáng tác truyện, vẽ tranh, làm thẻ đánh dấu sách, ghép tên tác phẩm với hình minh họa, ghép tên tác giả với tác phẩm... 

Năm học 2018 - 2019, 100% các đơn vị trường đã tổ chức "Ngày hội đọc sách" theo chủ đề phù hợp với điều kiện thực tế, thu hút 17.220 lượt học sinh, 1.070 lượt cán bộ, giáo viên tham gia. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên, học sinh mượn và đọc sách tại thư viện, các đơn vị trường còn tổ chức sắp xếp lại kho sách theo từng chủ đề, từng khối lớp một cách khoa học, xây dựng phòng đọc, lớp học, thư viện xanh, thư viện ngoài trời, thư viện lưu động... 

Bên cạnh đó, phong trào thu gom sách với chủ đề "Góp một quyển sách để đọc được nhiều quyển sách" được đẩy mạnh, riêng năm 2018 đã đóng góp, bổ sung thêm 4.532 đầu sách. 

Ông Trần Trung Kiên - Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: "Mục tiêu hướng tới của Đề án là 80% học sinh được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện; 40 - 45% người dân có kỹ năng tiếp cận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời; 85% người sử dụng thư viện (đối với học sinh là 90%) có kỹ năng tiếp cận và sử dụng thông tin thông qua việc đọc; số lượng người truy cập và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 3.000 lượt/năm… Tuy nhiên, đến nay, Đề án mới chỉ tác động được đến các đơn vị nhà trường, các hoạt động chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của nhân dân và cộng đồng”.

Kích thích văn hóa đọc ở tầng lớp trí thức không khó nhưng phát triển và lan tỏa ở cộng đồng những người dân tỷ lệ dân trí thấp, mù chữ nhiều là việc không dễ dàng. Để hình thành và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, huyện Mù Cang Chải rất cần sự quan tâm hỗ trợ kinh phí tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất, các nguồn sách, trang thiết bị đảm bảo 100% các em học sinh có đủ sách giáo khoa để học; huyện cũng đề nghị Thư viện tỉnh tổ chức Ngày sách Việt Nam điểm ở các huyện, xã vùng sâu, vùng xa để lan tỏa tinh thần của ngày hội đến tất cả người dân cũng như thường xuyên bố trí luân chuyển các đầu sách.

Nguyễn Hoài