Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về kế hoạch đầu tư công năm 2020

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/8/2019 | 2:13:07 PM

YênBái - Sáng 16/8, đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch đầu tư công năm 2020.

Đối với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, đây là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, trên cơ sở dự ước thực hiện kế các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, năm 2020 phấn đấu thực hiện các mục tiêu đề ra; trong đó thực hiện 32 chỉ tiêu chủ yếu. 

Cùng với đó, là đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu bao gồm: tiếp tục thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược; đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng; phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; tăng cường công tác quản lý tài nguyên và môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết khiếu nại tố cáo; đảm bảo các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.



Đồng chí Nguyễn Minh Toàn - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2020.

Để triển khai tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, tại buổi làm việc, các đại biểu đã xem xét nội dung các tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về việc cho chủ trương về bộ chỉ tiêu chủ yếu kinh tế - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện áp dụng cho xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025; dự kiến kế hoạch vốn năm 2020 - nguồn vốn ngân sách nhà nước (lần 1).

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với dự ước kết quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 2019 theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đồng chí nhấn mạnh đối với kế hoạch năm 2020, chỉ tiêu tăng trưởng phải đạt 7,3% trở lên. Đồng  thời đề nghị sở Kế hoạch và Đầu tư cần đưa ra các chỉ tiêu thành phần không thấp hơn các chỉ tiêu của năm 2019 và phải có các giải pháp cụ thể để đạt được các chỉ tiêu đề ra, nhất là các giải pháp về nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, thu ngân sách. 



Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Liên quan đến Bộ chỉ tiêu chủ yếu kinh tế - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện áp dụng cho xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cho rằng, phương án sẽ có khoảng trên dưới 20 chỉ tiêu, trong đó những chỉ tiêu nào cơ bản hoàn thành trong nhiệm kỳ này thì không đưa vào bộ tiêu chí; việc lựa chọn chỉ tiêu phải có tính tổng quát, phản ánh sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với bảo vệ môi trường. 

Đồng chí đề nghị đối với bộ tiêu chí của tỉnh, cần bổ sung các chỉ tiêu trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp; chỉ tiêu đô thị hóa, cần tính toán các chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp, thu ngân sách… Vì vậy các sở, ngành cần cho ý kiến về các chỉ tiêu trong 2 bộ chỉ tiêu là bộ chỉ tiêu chủ yếu kinh tế - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện áp dụng cho xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2020 -2025 và bộ chỉ tiêu hằng năm của tỉnh, huyện trước 20/8/2019. 

Liên quan đến kế hoạch đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xây dựng kế hoạch theo nguyên tắc phải phù hợp với khả năng huy động, cân đối các nguồn lực; bố trí nguồn vốn đầu tư công với các dự án đầu tư công đến 2020 cơ bản đảm bảo khả năng để thanh toán gọn trong kỳ này, trừ các dự án chuyển tiếp sang năm 2021; các dự án sử dụng nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia phải bố trí nguồn vốn cơ bản trong năm 2020. 

Đối với các nguồn vốn chương trình mục tiêu hoặc có hỗ trợ của trung ương phải tính toán các dự án hoàn thành trong 2020 cơ bản bố trí đủ nguồn vốn. Vốn ODA, cơ cấu hợp lý giữa nguồn vốn với tiến tình, bố trí phù hợp giữa cơ cấu vốn và khả năng giải ngân; tính toán điều chỉnh dự án để hoàn thành, kết thúc trong giai đoạn này...

                                                          Mạnh Cường