Trí tuệ nhân tạo là công cụ mang lại thời cơ lớn cho Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/8/2019 | 5:25:13 AM

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam cần phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và trí tuệ nhân tạo chính là công cụ giúp mang lại thời cơ này.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 (AI4VN 2019) được tổ chức tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội với chủ đề "Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo".

Sự kiện được kỳ vọng trở thành một trong những nền tảng, động lực thúc đẩy sự lan tỏa và phát triển công nghệ AI cho Việt Nam thông qua kết nối các thành phần bên trong hệ sinh thái từ viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, start-up đến cộng đồng AI. Sự kiện nhằm mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ AI trong nhiều ngành kinh tế - xã hội trọng yếu của Việt Nam như y tế, giáo dục, kinh doanh, thương mại, tài chính, nông nghiệp…

Phát biểu tại phiên trọng thể, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, trí tuệ nhân tạo không còn là câu chuyện khoa học mà đã trở thành vấn đề kinh tế - xã hội để đưa Việt Nam phát triển. Bản chất của trí tuệ nhân tạo chính là phát triển một xã hội an toàn, văn minh. Trí tuệ nhân tạo phát triển là để phục vụ con người, vì con người mà không phải để thay thế con người hay cai trị con người.

"Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác là phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn" - Phó Thủ trướng nhấn mạnh - "Muốn vượt lên thì công nghệ thông tin, khoa học và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, chính là công cụ có thể mang lại những thời cơ rất lớn. Những thời cơ này, nếu chúng ta không tận dụng sẽ có thể qua đi".

Trên thế giới, theo nghiên cứu mới nhất của hãng tư vấn công nghệ Gartner, ngành công nghiệp AI toàn cầu năm 2018 có sự tăng trưởng đột phá (cao hơn 70%) so với năm 2017, đạt giá trị gần 1,2 nghìn tỷ USD. AI có khả năng trở thành công nghệ mang tính đột phá nhất trong 10 năm tới nhờ có những tiến bộ về công suất tính toán; sự nhảy vọt về khối lượng, tốc độ và sự đa dạng của dữ liệu.

Tại Việt Nam, từ năm 2014, AI được đưa vào danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển. Chính phủ xác định đây là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cần tổ chức triển khai nghiên cứu nhưng chưa có những nội dung cụ thể thúc đẩy phát triển.

Tháng 10/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kế hoạch triển khai "Nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2025" nhằm liên kết các bên phát triển, nghiên cứu, triển khai và ứng dụng công nghệ AI, thúc đẩy công nghệ phát triển ở các lĩnh vực trọng điểm, có thế mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Việt Nam cần tập trung phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo, tiếp tục phê duyệt chương trình khoa học trọng điểm, tập trung hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, liên kết các nhà nghiên cứu, đầu tư, doanh nghiệp thúc đẩy, nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể giúp cá nhân hóa từng chương trình đào tạo phù hợp với trình độ của mỗi người, ứng dụng phân tích giọng nói rồi chuyển thành văn bản, công nghệ nhận diện khuôn mặt... Nhiều vấn đề trong cuộc sống đã được giải quyết nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Theo dự báo, sự phát triển trí tuệ nhân tạo trong tương lai sẽ tập trung vào các xu hướng xe tự lái, trợ lý ảo và gia tăng trải nghiệm trên các thiết bị di động thông minh.
(Theo VTV)