Gia Hội huy động tổng lực để giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/8/2019 | 8:11:02 AM

YênBái - Là một trong những xã vùng thượng huyện Văn Chấn, Gia Hội hiện có 1.409 hộ, trong đó có tới 663 hộ nghèo. Phấn đấu đến cuối năm 2019, xã giảm 22,6%, tương ứng 150 hộ nghèo xã Gia Hội đang tập trung huy động các nguồn lực nhằm thực hiện giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo được thuận lợi trong tiếp cận các dịch vụ xã hội.

Nhiều hộ dân xã Gia Hội (Văn Chấn) vay vốn xây dựng chuồng trại đầu tư chăn nuôi quy mô lớn.
Nhiều hộ dân xã Gia Hội (Văn Chấn) vay vốn xây dựng chuồng trại đầu tư chăn nuôi quy mô lớn.

Trong 9 thôn bản của Gia Hội, thôn ít nhất cũng có tới 39 hộ nghèo, thôn nhiều như Chiềng Pằn 1 và thôn Minh Nội có trên 100 hộ nghèo. Vì vậy, việc giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tăng thu nhập cho người dân, nhất là người dân ở những thôn, bản đặc biệt khó khăn được xã Gia Hội ưu tiên hàng đầu. 

Ông Lò Văn Pạu - Bí thư Đảng ủy xã Gia Hội cho biết: "Xã tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND đối với công tác giảm nghèo bền vững; tiến hành phân công thành viên trong Ban Chỉ đạo giảm nghèo của xã, thôn trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo, nhằm khơi dậy ý chí phấn đấu vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng cho người dân trong xã”. 

Tập trung nguồn lực thực hiện kế hoạch giảm nghèo năm 2019, Gia Hội thực hiện lồng ghép các nguồn vốn, các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn, tăng cường năng lực thực hiện công tác giảm nghèo, quan tâm giúp đỡ đối tượng nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, đảm bảo cho người nghèo được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về giáo dục, y tế, an sinh xã hội… 

Đặc biệt, từ sự phân công cụ thể cho cán bộ, công chức xã, Gia Hội đã xác định rõ nguyên nhân dẫn đến đói nghèo của từng hộ. Ông Lò Văn Kiêm - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Hội cho biết, nguyên nhân dẫn đến nghèo của các hộ gia đình trên địa bàn Gia Hội thì nhiều. Có hộ do ốm đau, có hộ do thiếu vốn, thiếu lao động, thiếu đất, có hộ không biết cách làm ăn, có hộ do gia đình có người nghiện ma túy… 

"Nắm rõ nguyên nhân, hoàn cảnh của từng hộ, chúng tôi sẽ phân loại và có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Xã phấn đấu 100% hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn phát triển sản xuất, 100% người dân tộc thiểu số, người Kinh sống trong vùng đặc biệt khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được khám chữa bệnh miễn phí theo quy định, giải quyết việc làm cho 126 lao động nông thôn…” ông Kiêm nói.

Được sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành và sự tham gia của các hộ nghèo, từ đầu năm đến nay, qua chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, Gia Hội đã có 38 hộ cận nghèo được vay số tiền 1.369 triệu đồng; 19 hộ mới thoát nghèo vay 1.194 triệu đồng, 404 hộ nghèo vay trên 15 tỷ đồng để phát triển sản xuất. Đã cấp 2.435 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo. 

Với chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, sinh kế cho hộ nghèo, đã có 150 hộ được hỗ trợ thông qua Chương trình 135. Trong đó, 141 hộ được hỗ trợ phân bón, 141 hộ được hỗ trợ máy móc, công cụ sản xuất, 9 hộ được hỗ trợ máy cắt cỏ. Năm 2019, Gia Hội hỗ trợ làm nhà theo Quyết định 167 cho 32 hộ, trong đó có 19 hộ sửa chữa nhà ở, 13 hộ làm nhà mới với tổng kinh phí trên 915 triệu đồng. 

Hiện đã có 23 hộ hoàn thành nhà, trong đó có 15 nhà xây kiên cố, 8 nhà sàn. Thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo về giáo dục, đã có 395 học sinh, sinh viên được miễn giảm học phí, 717 em được hỗ trợ học tập với tổng số tiền trên 358 triệu đồng, hỗ trợ 8 học sinh khuyết tật, tổng số tiền trên 48 triệu đồng…

Mặc dù tiến độ thực hiện giảm nghèo trên địa bàn xã Gia Hội đến thời điểm này được thực hiện khá tốt nhưng việc xác định, lập phương án thoát nghèo cho từng hộ vẫn gặp khó khăn, một số hộ vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ các hộ nghèo phát triển kinh tế còn hạn hẹp. 

Vì vậy, thời gian tới, Gia Hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập trung hỗ trợ giúp 150 hộ thoát nghèo bền vững, kêu gọi sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị hỗ trợ kinh phí, xây dựng mô hình kinh tế điểm, thực hiện 1 hộ khá giúp đỡ 1 hộ nghèo…

Thành Trung