Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái: Điểm sáng “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/8/2019 | 11:12:58 AM

YênBái - Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái là một trong những đơn vị điển hình, điểm sáng trong thực hiện Phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”.

Đoàn viên, người lao động thuộc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.
Đoàn viên, người lao động thuộc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

Hiện có 260 đoàn viên, sinh hoạt tại 32 tổ công đoàn, Ban Chấp hành CĐCS Trung tâm luôn chủ động đề xuất với Ban Giám đốc Trung tâm trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho lao động; đồng thời tích cực tuyên truyền để cán bộ, đoàn viên và người lao động (NLĐ) hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng một môi trường làm việc an toàn. 

Cùng với đó, thường xuyên tham mưu tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức về ATVSLĐ để cán bộ, đoàn viên có ý thức thực hiện các quy chế về ATVSLĐ, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ... 

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã trích 390 triệu đồng trang bị bảo hộ lao động cho cán bộ, đoàn viên và NLĐ; kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cán bộ, đoàn viên và NLĐ. 

Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch CĐCS TTYT thành phố cho biết: "CĐCS TTYT thành phố phối hợp với chính quyền chuyên môn ngay từ đầu năm xây dựng kế hoạch triển khai Phong trào; triển khai ký cam kết giữa các tổ công đoàn và các đoàn viên công đoàn để thực hiện nội dung Phong trào; thường kỳ kiểm tra giám sát để đưa vào bình xét thi đua cuối năm; thực hiện trang bị bảo hộ lao động, khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên và NLĐ”. 

Mỗi đoàn viên, NLĐ trong Trung tâm đã đăng ký các hoạt động, phần việc để triển khai thực hiện Phong trào như: trồng cây xanh ở đơn vị, vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, tạo cảnh quan môi trường làm việc an toàn, hiệu quả. Cùng với đó, hàng năm CĐCS tổ chức kiểm tra, đánh giá, bình xét, khen thưởng góp phần chung tay xây dựng cơ sở y tế "Xanh - sạch - đẹp”. 

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: "Ban Giám đốc Trung tâm đã phối hợp với CĐCS thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động và mạng lưới an toàn vệ sinh viên đồng thời triển khai tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị về công tác ATVSLĐ và môi trường làm việc an toàn, thực hiện nghiêm túc thông tư của Bộ Y tế về quản lý chất thải y tế nhằm giữ được môi trường thân thiện và lành mạnh…”.

Cùng với đó, Trung tâm còn thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động gồm 7 thành viên là đại diện Ban Giám đốc, Chủ tịch CĐCS, đại diện các khoa, phòng và mạng lưới an toàn vệ sinh viên gồm 32 thành viên thuộc các tổ công đoàn; thực hiện tốt công tác đăng ký, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động. Ngoài ra, còn thành lập Đội phòng cháy chữa cháy gồm 17 người là những cán bộ đại diện cho 05 phòng chức năng và 12 khoa lâm sàng để kịp thời ứng cứu nếu có sự cố xảy ra. 

Qua triển khai phong trào "Xanh  - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” nên những năm qua không có hiện tượng cháy nổ, mất ATVSLĐ. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, trong 6 tháng đầu năm đơn vị khám bệnh cho 57.208 lượt người, số bệnh nhân chuyển tuyến giảm 379 lượt; các tiêu chí đánh giá chất lượng Bệnh viện đạt 83/83 tiêu chí. 

Bà Trịnh Thị Mai Phương - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế cho biết: "CĐCS TTYT thành phố là một trong những CĐCS đi đầu trong phong trào xây dựng môi trường làm việc "Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”; đơn vị đã tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, những quy định về công tác bảo hộ lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức về ATVSLĐ; xây dựng và thực hiện tốt quy chế, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp… CĐCS chủ động phối hợp với chuyên môn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc; thực hành 5S, cải tạo cơ sở vật chất...”.

Ghi nhận một môi trường làm việc an toàn cho NLĐ, năm 2018, Liên đoàn lao động tỉnh đã tặng cờ chuyên đề "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” cho tập thể CĐCS TTYT thành phố Yên Bái. 

C.T.V