Yên Bái: Hiệu quả từ thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/8/2019 | 1:57:24 PM

YênBái - Là phong trào thi đua nòng cốt, có truyền thống của tổ chức công đoàn, từ đầu năm đến nay, qua phát động Phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” đã có 951 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) được đăng ký và áp dụng vào thực tế đem lại giá trị làm lợi trên 1,5 tỷ đồng.

Đồng chí Phan Huy Cường - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao Bằng “Lao động sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho đồng chí Nguyễn Trung Hiếu - đoàn viên Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Đồng chí Phan Huy Cường - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao Bằng “Lao động sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho đồng chí Nguyễn Trung Hiếu - đoàn viên Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngay từ đầu năm 2019, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Đặc biệt, phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, đã tạo động lực thi đua lao động sản xuất trong công nhân lao động, đồng thời đẩy mạnh việc nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. 

Đồng chí Phan Huy Cường - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Các hoạt động nghiên cứu khoa học tập trung vào phục vụ các mục tiêu, chiến lược phát triển của tỉnh như: nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; những kỹ thuật trong lĩnh vực y tế, sáng kiến, giải pháp trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính phủ điện tử; định hướng phát triển kinh tế nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh, phát huy các lợi thế cạnh tranh của tỉnh...”. 

Từ phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” đã có 4 đoàn viên công đoàn là tác giả của các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến tiêu biểu, khả năng áp dụng thực tế, đem lại hiệu quả kinh tế cao được Tổng LĐLĐ Việt Năm tặng Bằng "Lao động sáng tạo”. 

Đó là: đoàn viên công đoàn Phạm Xuân Trường - Tổ trưởng Tổ Lý, Tin, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Yên Bái; Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Hiếu - đoàn viên Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh; đoàn viên công đoàn Bùi Thái Sơn - Phó Trưởng khoa Điện tử công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng nghề Yên Bái; đoàn viên công đoàn Nguyễn Thành Hưng - Phó Trưởng trại Thực nghiệm Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái. 

Xuất phát từ thực tiễn giảng dạy, Thạc sỹ Phạm Xuân Trường đã xây dựng giải pháp "Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục kiến thức, kỹ năng làm việc trực tuyến”. 

Đây là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho cán bộ quản lý, giáo viên, học viên, học sinh, sinh viên và người dùng yêu thích ứng dụng công nghệ thông tin học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin. Một số nội dung của tài liệu này đã được áp dụng hiệu quả trong các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên hè năm 2017, 2018 và bồi dưỡng thường xuyên trong năm học 2018 - 2019. 

Thạc sỹ Phạm Xuân Trường cho biết: "Giải pháp của tôi đạt hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế và xã hội. Cụ thể, các ứng dụng được lựa chọn sử dụng khá đơn giản về kỹ thuật tin học, hoàn toàn miễn phí khi sử dụng và đặc biệt hiệu quả trong việc tạo, hoàn thiện, chia sẻ trong môi trường trực tuyến với những người có liên quan và có trách nhiệm theo thời gian thực. Tài liệu được viết chi tiết, có hướng dẫn cụ thể, hình ảnh minh họa rõ ràng nên cán bộ quản lý, giáo viên có thể học ở nhà, giúp giảm chi phí học tập, đi lại…”. 

Giải pháp "Sử dụng ống thông Disposable Drain Tube cải tiến thành ống thông Pezzer (Pezzer cải tiến) trong mở thông dạ dày nhằm nuôi dưỡng ở những người bệnh bị ung thư thực quản” của Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Hiếu - đoàn viên Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhằm khắc phục khó khăn khi không thể mua được ống thông Pezzer do số lượng bệnh nhân quá ít, không khả thi cho các đơn vị cung ứng vật tư y tế tham gia đấu thầu sản phẩm này; giảm chi phí cho người bệnh; cách tạo ra sản phẩm này dễ dàng kể cả khi thực hiện tại các bệnh viện tuyến huyện. 

Cách tạo ra sản phẩm ống thông Pezzer cải tiến từ ống thông Disposable Drain Tube, size 5ID-7OD sẽ khả thi và dễ triển khai thực hiện cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện tuyến huyện có phẫu thuật viên ngoại khoa nói chung và phẫu thuật tiêu hóa nói riêng. Giải pháp này của Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Hiếu còn nhằm đáp ứng được chuyên môn, giúp giảm tải cho các bệnh viên tuyến trên, đồng thời tiết kiệm chi phí đi lại, ăn ở cho người bệnh và gia đình bệnh nhân.

Phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” trong CNVCLĐ thời gian qua đã có nhiều đổi mới, đa dạng, thiết thực, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng công tác, nâng cao nhận thức về vai trò của mình cho CNVCLĐ trong thời kỳ đổi mới hiện nay.

Thành Trung