Yên Bái: Giới thiệu phần mềm công nghệ VFSC truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/8/2019 | 3:56:45 PM

YênBái - Ngày 22/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng và Tổ chức Chứng nhận Vinacert tổ chức Hội thảo “Giới thiệu phần mềm công nghệ VFSC trong quá trình sản xuất kinh doanh và truy xuất nguồn gốc chuỗi sản xuất sản phẩm nông sản thực phẩm”.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Yên Bái trình bày tham luận đánh giá thực trạng, tiềm năng và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản của tỉnh để tham gia chuỗi cung ứng của hệ thống bán lẻ; giới thiệu quy trình vào hàng siêu thị Big C và đề xuất danh mục sản phẩm, danh sách đơn vị tham gia chương trình đưa vào hệ thống siêu thị. 

Tiếp đó, các đại biểu được chuyên gia Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng thông tin khái quát về phần mềm công nghệ VFSC; hướng dẫn sử dụng phần mềm; ứng dụng VFSC trong sản xuất và truy xuất nguồn gốc thực phẩm Việt Nam. 

VFSC là một phần mềm mở, áp dụng công nghệ Bloock Chain để truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam theo nguyên tắc "từ trang trại đến bàn ăn” cho trang trại chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản và cây cảnh. 

VFSC xây dựng các tiêu chí đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên cơ sở các tiêu chuẩn VietGAP, AseanGAP, GlobalGAP, ASC. 

Các trang trại khi tham gia VFSC sẽ được Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng chứng nhận sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn VFSC theo phương thức chứng nhận điện tử, còn việc chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn VietGAP; AseanGap; GlobalGAP; ASC phụ thuộc vào các tổ chức đánh giá là đối tác của VFSC. 

Hội thảo cũng đã dành nhiều thời gian để các đại biểu chia sẻ, giải đáp các ý kiến liên quan đến những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai áp dụng phần mềm VFSC; lợi ích cũng như chính sách khuyến khích các trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp áp dụng phần mềm VFSC.

Văn Thông