Yên Bái: Dấu ấn tình nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/8/2019 | 2:03:35 PM

YênBái - Trong 5 năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái đã có 269 hoạt động tình nguyện được tổ chức, thu hút sự tham gia của gần 66 nghìn lượt hội viên, thanh niên.

Đoàn viên thanh niên phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tham gia dọn dẹp vệ sinh những đoạn đường ngập lụt trên địa bàn thành phố Yên Bái năm 2018.
Đoàn viên thanh niên phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tham gia dọn dẹp vệ sinh những đoạn đường ngập lụt trên địa bàn thành phố Yên Bái năm 2018.

Nổi bật là đã xây dựng 15 nhà nhân ái cho người nghèo, 8 phòng học chức năng và bếp ăn cho học sinh, làm mới 40 sân chơi cho trẻ em; tặng 12.000 bộ quần áo, 2.550 đôi ủng, 3.600 đôi dép, 8.000 bút, sách vở cho học sinh vùng sâu, vùng xa; phối hợp trao tặng 1.000 chăn ấm, 9.500 suất quà, 455 xe đạp, hỗ trợ trên 60 tấn gạo, khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho trên 6.500 lượt người dân, thanh thiếu nhi với tổng giá trị các hoạt động trên 15 tỷ đồng... 

Các hoạt động đồng hành với người nghèo, đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được Ủy ban Hội các cấp quan tâm chú trọng. Thông qua các hoạt động vận động nguồn lực, huy động hội viên, thanh niên, các doanh nghiệp đóng góp công sức, kinh phí đã xây dựng được 22 "Nhà bán trú cho em”, 39 "Nhà nhân ái”, 2 "Trường đẹp cho em”, tặng hàng nghìn suất quà, nhu yếu phẩm cho học sinh vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do mưa lũ gây ra. 

Đồng thời, các cấp Hội cũng đã huy động trên 12 nghìn lượt hội viên, thanh niên tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ trong năm 2017 và 2018, xây dựng mới 5 ngôi nhà cho hộ bị sập, trôi hoàn toàn nhà ở và di dời, dựng lại 104 căn nhà gỗ trong khu vực ngập lụt, sạt lở với sự tham gia của trên 6.000 lượt đoàn viên thanh niên, tổng trị giá trên 3 tỷ đồng ở các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn. 

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh trao 30 sổ tiết kiệm, 5 suất học bổng cho các học sinh là con em của các gia đình bị thiệt hại nặng trong mùa mưa bão năm 2018 và các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh, mỗi sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng. 

Cũng trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện tiếp tục được ủy ban Hội các cấp triển khai có hiệu quả, thông qua tổ chức và phối hợp tổ chức tốt các chương trình ngày Chủ nhật đỏ, Hành trình đỏ, Ngày hội xuân hồng hàng năm... đã vận động trên 13 nghìn hội viên, thanh niên tham gia định nhóm máu, đăng ký cây máu dự bị và hiến máu, thu được trên 5.600 đơn vị máu; thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động thường xuyên của 6 câu lạc bộ ứng trực hiến máu tình nguyện với sự tham gia của trên 250 hội viên thanh niên. 

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái còn tổ chức 80 hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí với sự tham gia của gần 1.900 y, bác sỹ trẻ và tặng quà cho gần 25 nghìn người dân, thanh thiếu nhi, tổng trị giá ước đạt trên 10 tỷ đồng. 

Các cấp Hội cũng tổ chức được trên 2.500 hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên, giới thiệu việc làm cho gần 5.500 thanh niên; phối hợp giải ngân 960 triệu đồng tiền vốn vay 120 cho 25 dự án do thanh niên làm chủ; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế trên 262 tỷ đồng, tổ chức 114 cuộc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 4.500 thanh niên và người dân.

Tổ chức 112 lớp tập huấn cho 5.450 hội viên, thanh niên, thành viên hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, 43 buổi tọa đàm giúp thanh niên phát triển kinh tế, tổ chức 5 diễn đàn "Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp” thu hút trên 1.500 hội viên thanh niên tham gia; tổ chức 11 lớp đào tạo khởi nghiệp, hướng dẫn ý tưởng kinh doanh cho trên 1.000 hội viên là chủ mô hình kinh tế... 

Những con số biết nói đã minh chứng cho phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ Yên Bái. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện đã trở nên gần gũi, quen thuộc với người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh. 

Mỗi nơi đặt chân đến, các bạn trẻ đã để lại những dấu ấn đậm nét về tinh thần xung kích, ý chí tiên phong và ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân. Điều đó khẳng định rằng tuổi trẻ Yên Bái tiếp tục tô thắm thêm tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” như lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Quyết Thắng