Bộ trưởng Y tế khen nóng êkip thực hiện 15 ca ghép tạng/tuần

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/8/2019 | 4:31:35 PM

Đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan trong việc thực hiện kỷ lục 15 ca ghép tạng/tuần, Bộ trưởng Bộ Y tế xúc động vì nhận thức về hiến tạng của người dân đã nâng cao hơn nhiều.

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen cho các tập thể của Bệnh viện Việt Đức
Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen cho các tập thể của Bệnh viện Việt Đức

Ngày 23/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã vào Bệnh viện Việt Đức thăm một số bệnh nhân vừa được ghép tạng trong tuần qua, đồng thời khen thưởng cho các tập thể của bệnh viện đã có thành tích xuất sắc đột xuất khi thực hiện thành công 15 ca ghép tạng chỉ trong 1 tuần (từ 12 đến 18/82019).

Bộ trưởng nhấn mạnh, với 15 ca ghép tạng (10 ca ghép tạng từ người cho chết não gồm: phổi, 2 tim, 3 gan, 4 thận; và 5 ca ghép tạng từ người cho sống gồm: 1 gan, 4 thận) đã tạo dấu ấn đột phá, thể hiện nỗ lực lớn của tập thể lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và các y bác sĩ.

"Đây cũng là kỷ lục về năng suất lao động, cống hiến hết mình vì người bệnh. Tôi đánh giá rất cao phản ứng của Ban Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sự kiện này cho thấy kỹ thuật ghép tạng của bệnh viện có sự tiến bộ nổi bật, dẫn đầu cả nước về số lượng các ca ghép khó. Ngay khi biết tin tôi đã nhắn tin đề nghị Giám đốc bệnh viện đề xuất danh sách tập thể, cá nhân để khen nóng", Bộ trưởng Tiến nói.

Bộ trưởng cũng căn dặn, chia sẻ các thầy thuốc cần giữ sức khỏe để đáp ứng yêu cầu, áp lực công việc ngày một nặng nề hơn. Đồng thời, bày tỏ hy vọng hoạt động ghép tạng của các y, bác sĩ Bệnh viện Việt Đức sẽ nhân lên nhiều hơn trong thời gian tới.

Người đứng đầu ngành y tế khẳng định, thành công của "tuần ghép tạng" còn phải kể đến vai trò, hoạt động hiệu quả của Trung tâm Điều phối Quốc gia về hiến, ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) đã giúp điều phối, kết nối giữa các bệnh viện trong cả nước, kết nối để thực hiện vận chuyển nội tạng kịp thời cứu chữa nhiều người bệnh nặng.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ vui mừng vì hiện nay nhận thức của người dân về vấn đề hiến tạng, đặc biệt là hiến tạng từ người cho chết não đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều gia đình của người cho chết não và thân nhân của họ đã có sự đồng thuận cao trong việc trao tặng mô, tạng cứu những người bệnh nặng.

Hiện tại, 15 bệnh nhân được ghép tạng trong tuần vừa qua đều đã ổn định sức khoẻ, có 2 bệnh nhân đã ra viện, các trường hợp khác tiến triển tốt. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã vào thăm bệnh nhân được ghép phổi (anh N.V.K., 38 tuổi, Hà Nội)  tại buồng bệnh đặc biệt, chúc mừng và động viên bệnh nhân đã có những tiến triển tích cực về sức khoẻ sau ghép.

Các tập thể của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có thành tích xuất sắc được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen là: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Trung tâm gây mê và hồi sức ngoại khoa, Trung tâm ghép tạng, Ngân hàng mô, khoa phẫu thuật tim mạch và lồng ngực.

Ngoài ra còn có Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines.
(Theo Công lý)