Trồng cây macca mang về thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

  • Cập nhật: Chủ nhật, 25/8/2019 | 11:18:54 AM

Việt Nam đã phát triển hàng trăm ha macca, nhờ cây macca người nông dân nhiều nơi đã vươn lên làm giàu trên những mảnh đất khô cằn.

Mục tiêu giai đoạn 2020 - 2025 có khoảng 5.000 ha macca.
Mục tiêu giai đoạn 2020 - 2025 có khoảng 5.000 ha macca.

Liên kết với người dân xây dựng vùng chuyên canh

Cây macca được mệnh danh là "cây tỷ đô” bởi những giá trị kinh tế mà nó mang lại. Nhờ có những chính sách hỗ trợ kịp thời của Đảng và Nhà nước mà hàng vạn ha macca đã được trồng mới và đưa vào thu hoạch. Cây macca giúp bà con nông dân tại nhiều tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên… tăng thu nhập, giúp đời sống nhân dân bớt khó khăn và có cuộc sống ổn định.

Nhận thấy tiềm năng phát triển của cây macca ở Việt Nam, mong muốn xây dựng phát triển vùng nguyên liệu cây macca Công ty Macca Nutrition Việt Nam đã từng bước liên kết với người dân các tỉnh vùng Tây Bắc, Tây Nguyên. 

Công ty phối hợp với người dân địa phương nghiên cứu khí hậu, thổ nhưỡng… cung cấp vốn, giống, hướng dẫn kỹ thuật và cùng người dân kiểm soát chất lượng, nâng cao giá trị dinh duỡng của hạt macca. Điều này đã giúp xây dựng hàng trăm, sắp tới có hàng nghìn ha macca xanh mướt, nặng trĩu quả trải rộng khắp nhiều tỉnh.

Doanh nghiệp đặt ra mục tiêu trong năm 2019 - 2020 sẽ trồng hơn 1.000 ha; giai đoạn 2020 - 2025 có khoảng 5.000 ha macca đuợc trồng mới và đưa vào thu hoạch. Thương hiệu Macca Việt Nam được nâng cao, cuộc sống bà con nông dân bớt khó khăn.

"Năm vừa rồi nhờ sự hỗ trợ của Công ty Macca Nutrition Việt Nam, vườn macca 4 tuổi với khoảng 100 cây trên diện tích 1 ha của gia đình anh thu được với 1,9 tấn quả mang về doanh thu 200 triệu” - anh Nguyễn Đình Tú (Tân Việt, Văn Lãng, Lạng Sơn) cho biết.

Phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm macca

Dù phải đương đầu với nhiều khó khăn trong xây dựng vùng nguyên liệu, tuy nhiên công ty đã đặt ra mục tiêu trong những năm tới sẽ tiếp tục phát vùng nguyên liệu macca, thu hút các nhà đầu tư. Người dân địa phương cũng yên tâm trong việc lấy cây macca làm chủ đạo cho phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Nhân hạt có thể chế biến thành nhiều sản phẩm trong những ngành hàng khác nhau như thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… ngoài ra, các sản phẩm từ các bộ phận khác của cây như vỏ mắc ca có thể làm phân bón, chất đốt…

Do đó, ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm macca ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đi đôi với những thuận lợi là khó khăn mà Công ty cổ phần Macca Nutrition Việt Nam đang phải đối mặt. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước và các công ty nước ngoài cũng đang là rào cản lớn để phát ngành công nghiệp macca Việt Nam.

Đứng trước tình hình mới, Công ty Cổ phần Macca Nutrition Việt Nam đã xây dựng hệ pháp lý chặt chẽ và minh bạch để khẳng định sự phát triển của doanh nghiệp và vị thế của công ty trong ngành công nghiệp chế biến macca.

Ông Lê An Trung - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty CP Macca Nutrition Việt Nam cho biết: "Hiện tại, Công ty Cổ phần Macca Nutrition Việt Nam có diện tích canh tác khoảng 120 ha ở khu vực Thái Nguyên, Lào Cai, Lai Châu và Tây Nguyên, có tuổi đời từ một đến 4 năm. 

Việc phát triển vùng nguyên liệu macca sẽ giúp các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, mang lại thu nhập và đảm bảo đời sống cho người dân.

Trong những năm tiếp theo, Macca Nutrition Việt Nam sẽ đẩy mạnh sử dụng hiệu quả nguồn vốn có sẵn, vốn của cổ đông và vốn nhàn rỗi trong cộng đồng để mở rộng, phát triển vùng nguyên liệu. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ áp dụng công nghệ hiện đại vào việc sản xuất, kinh doanh để đáp lại sự tín nhiệm của quý khách hàng trên toàn quốc".

(Theo VOV)