Quang Minh nỗ lực cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/8/2019 | 8:08:43 AM

YênBái - Xã Quang Minh, huyện Văn Yên có 4 thôn, trong đó, có 2 thôn đặc biệt khó khăn là thôn Khe Giềng và Khe Tăng với trên 84% là đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2011, khi mới bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Quang Minh mới đạt 3/19 tiêu chí.

 Song, với sự nỗ lực của cấp ủy chính quyền, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, đến nay, xã Quang Minh đã đạt 11/19 tiêu chí NTM và phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành kế hoạch ra mắt xã NTM.

Ông Triệu Quý Đức - Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết, xác định đây là một chủ trương lớn, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập của người dân, cấp ủy, chính quyền xã đã đề ra những quyết sách đúng, trúng, kịp thời để quyết tâm thực hiện đúng lộ trình. Trong đó, để thực hiện tốt chương trình XDNTM, xã đã họp với các đoàn thể và đến các thôn, bản để tuyên truyền, vận động người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình này. 

Đồng thời, dựa trên cơ sở đồ án thiết kế quy hoạch, xã lựa chọn tiêu chí nào cần thiết sẽ ưu tiên thực hiện trước. Tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, vận động các hộ dân tập trung phát triển kinh tế đồi rừng, trọng tâm là phát triển cây quế để tăng thu nhập; từ đó, người dân có nguồn lực đóng góp tiền của, công sức xây dựng các công trình hạ tầng. 

Bên cạnh đó, xã cũng phát động Phong trào toàn dân chung sức tham gia XDNTM tới tất cả 4 thôn bản; trong đó, trọng tâm là phát động các phong trào thi đua, các điển hình tiên tiến hiến đất, góp tiền của công sức để khơi dậy nội lực trong nhân dân chung tay XDNTM. 

Nhờ đó, sau 9 năm triển khai thực hiện XDNTM, xã Quang Minh đã hoàn thành được 11 tiêu chí. Còn lại 8 tiêu chí phải cố gắng hoàn thành trong năm 2019 và năm 2020; trong đó, một số tiêu chí khó cần phải ưu tiên thực hiện trong năm 2019, đó là tiêu chí môi trường, tiêu chí giáo dục và tiêu chí văn hóa. 

Đối với tiêu chí môi trường, hiện còn vướng mắc vấn đề quy hoạch nghĩa trang do việc sáp nhập thôn không có quỹ đất. Bên cạnh đó, do tập quán của đồng bào nên nhiều gia đình khi có người qua đời vẫn chôn ngay vào diện tích đồi nương của gia đình. 

Để giải quyết vấn đề này, xã đã tiến hành khảo sát quỹ đất làm nghĩa trang tập trung tại các thôn và đề ra mục tiêu đến cuối năm 2019 mỗi thôn có một nghĩa trang tập trung đủ tiêu chuẩn. Đối với tiêu chí giáo dục, hiện đang vướng mắc về tiêu chí xóa mù chữ cho độ tuổi từ 35 - 60. 

Dù vậy, xã đã phối hợp, chỉ đạo đội ngũ giáo viên nhà trường tăng cường xóa mù tại các thôn; đồng thời, vận động các đối tượng tham gia học xóa mù đầy đủ và sau mỗi khóa học sẽ đánh giá, kiểm tra kết quả đảm bảo các đối tượng không tái mù trở lại; phấn đấu cuối năm 2019 sẽ đạt tiêu chí về giáo dục. Đối với tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, do việc sáp nhập các thôn nên diện tích các nhà văn hóa không đảm bảo yêu cầu về diện tích, quy mô. 

Vấn đề này, xã đã chỉ đạo các thôn khảo sát tìm kiếm quỹ đất để đầu tư nguồn lực xây dựng, phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành. Đối với 4 tiêu chí còn lại là: giao thông, điện, trường học, hộ nghèo sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực phấn đấu hoàn thành trong năm 2020 để cuối năm 2020 sẽ ra mắt xã NTM.

Có thể nói, qua gần 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, xã Quang Minh đã đạt được những kết quả khá rõ nét. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ là 27,75% năm 2011 xuống còn 13,79% năm 2019; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 8 triệu đồng năm 2011 lên trên 29 triệu đồng/người/năm năm 2018; xã đã được đầu tư trên 25 tỷ đồng; số tiền đóng góp của nhân dân là 1,5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, xã đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, mở mang ngành nghề, dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân…

Nhiệm vụ trước mắt còn khá nặng nề, song với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, xã Quang Minh đang có những nền tảng để phấn đấu hoàn thành và ra mắt xã NTM vào cuối năm 2020. 

Thanh Tân