Ra mắt sách “Liên Xô và Việt Nam trong chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất - Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954” bản tiếng Việt

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/8/2019 | 8:55:01 AM

Cuốn sách đã được Cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga xuất bản bằng tiếng Nga năm 2017 nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga.

Ngày 28/8/2019, tại trụ sở của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, cuốn sách "Liên Xô và Việt Nam trong cuộc chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất - Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954" được ra mắt bạn đọc.

Đây là tuyển tập tư liệu do Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Việt Nam và Cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga phối hợp biên soạn. Cuốn sách đã được Cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga xuất bản bản tiếng Nga năm 2017 nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga.

Năm 2019, nhân dịp năm Hữu Nghị, kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ Hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với Cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga và Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tiếp tục biên soạn, xuất bản cuốn sách này trên cơ sở biên dịch, chọn lọc nội dung từ bản tiếng Nga sang tiếng Việt để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu của công chúng trong và ngoài nước.

Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga, bà Natalia Shafinskaya vui mừng chia sẻ: "Tuyển tập tài liệu ‘Liên Xô và Việt Nam trong chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất - Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954’ lần đầu tiên được giới thiệu bằng tiếng Nga vào năm 2017, đánh dấu thành quả lao động của các chuyên gia cơ quan lưu trữ Nga và Việt Nam tại Hội thảo Khoa học kỷ niệm 100 năm ngày Cách mạng Tháng Mười do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga và Đại học Quốc gia Hà Nội, Cơ quan lưu trữ Nga và Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước Việt Nam, Bộ Nội vụ tổ chức. Trong 2 năm qua, cuốn sách đã được dịch giả cần mẫn chuyển sang tiếng Việt.

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cơ quan Lưu trữ Nga và Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước Việt Nam, Bộ Nội vụ vì quá trình lao động khó khăn và vất vả trong việc lựa chọn, chuẩn bị, dịch tài liệu và xuất bản tuyển tập này".

Phát biểu tại lễ ra mắt cuốn sách, ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước cho hay: "Nhằm khẳng định hơn nữa những giá trị, ý nghĩa lịch sử của Hội nghị Giơnevơ cũng như nhằm làm sáng tỏ các vấn đề về cuộc chiến tranh của Pháp ở Đông Dương, năm 2017, trong khuôn khổ những nội dung hợp tác đã được ghi nhớ và ký kết giữa lưu trữ quốc gia hai nước Việt Nam - Liên Bang Nga, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Việt Nam và Cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga đã phối hợp biên soạn cuốn sách "Liên Xô và Việt Nam trong chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất: Hội nghị Giơ-ne-vơ 1954".

Cuốn sách đã được Cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga xuất bản bản tiếng Nga năm 2017 nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga. Năm 2019, nhân dịp năm Hữu Nghị, kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ Hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với Cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga và Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tiếp tục biên soạn, xuất bản cuốn sách này trên cơ sở biên dịch, chọn lọc nội dung từ bản tiếng Nga sang tiếng Việt để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu của công chúng trong nước".

"Cuốn sách được biên soạn, xuất bản là kết quả sự nỗ lực của giới lưu trữ lịch sử Nga - Việt tiến hành về một giai đoạn, một sự kiện có vai trò bước ngoặt trong lịch sử Việt Nam. Cuốn sách cũng là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả nhiều năm liền của các cơ quan lưu trữ, cơ quan văn hóa hai nước đóng góp vào mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Nga - Việt. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để hai cơ quan Lưu trữ của hai nhà nước Việt Nam và Liên Bang Nga cùng chia sẻ phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ hiện đang bảo quản tại các kho lưu trữ của hai nước", vị Cục trưởng Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước nhấn mạnh.

Cuốn sách "Liên Xô và Việt Nam trong chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất - Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954" - bản tiếng Việt dày 900 trang, giới thiệu gần 200 tài liệu, hình ảnh được tập hợp từ các cơ quan lưu trữ quốc gia của Việt Nam và Liên bang Nga, gồm những văn kiện, văn bản, thư từ, thông báo, biên bản, nội dung các bản điện đàm… về Hội nghị Geneve cũng như phong trào quốc tế và cộng sản ủng hộ hòa bình tại Đông Dương và tình hình Việt Nam bắt đầu từ năm 1950 cho đến thắng lợi tại Hội nghị Geneve năm 1954.

Cuốn sách cung cấp những thông tin, tài liệu có giá trị không chỉ đối với các nhà nghiên cứu về Hội nghị Geneve năm 1954, về lịch sử quan hệ quốc tế mà còn với tất cả những ai quan tâm đến lịch sử quan hệ hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Cuốn sách được biên soạn, xuất bản là minh chứng cho sự nỗ lực của các cơ quan lưu trữ, cơ quan văn hóa hai nước đóng góp vào mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Nga - Việt.

(Theo VTV)