Thủ tướng dự Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú lần thứ chín (năm 2019)

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/8/2019 | 9:57:48 AM

Thủ tướng nhấn mạnh, việc truy tặng, trao tặng danh hiệu cho các nghệ sỹ thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp các nghệ sỹ.

Sau nhiều lần
Sau nhiều lần "lỡ hẹn," diễn viên Trần Hạnh đã chính thức được trao tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân.

Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú lần thứ chín (năm 2019) đã diễn ra trang trọng chiều 29/8 tại Hà Nội.

Hình ảnh diễn viên gạo cội Trần Hạnh với dáng vẻ chất phác, nụ cười hiền từ bước lên sân khấu nhận danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân ở tuổi 90 (sau nhiều lần "lỡ hẹn”) gây xúc động đặc biệt.

"Đây là một niềm vui, niềm an ủi và vinh dự lớn với tôi khi đã ở tuổi xế chiều; thể hiện sự ghi nhận, trân trọng của khán giả, các cơ quan, ban, ngành với những đóng góp của tôi trong nghệ thuật,” nghệ sỹ trải lòng.

Theo các Quyết định số 1358/QĐ-CTN, 1359/QĐ-CTN (ngày 12/8) của Chủ tịch nước, có 391 nghệ sỹ chính thức truy tặng, phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú trong đợt này.

Theo đó, có năm cá nhân được truy tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân và tám nghệ sỹ được truy tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú.

Năm cá nhân được truy tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân bao gồm: nghệ sỹ ưu tú Trần Quang Hùng, nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Đăng Toàn, nghệ sỹ ưu tú Bùi Cường, nghệ sỹ ưu tú Đoàn Anh Tuấn và nghệ sỹ ưu tú Trần Ngọc Châu (Giang Châu).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đó là những nghệ sỹ đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của dân tộc. Việc truy tặng danh hiệu cho các nghệ sỹ thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp của các nghệ sỹ.

Bên cạnh đó, trong đợt này, có 79 nghệ sỹ được khán giả mến mộ (ở các lĩnh vực: điện ảnh, sân khấu, âm nhạc…) được trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân như: "cô Đẩu” Công Lý,  ông giáo già Trần Hạnh, "ông hoàng cải lương” Minh Vương, nghệ sỹ chèo Thanh Ngoan, diễn viên Thu Hà, đạo diễn Trọng Trinh…

299 nghệ sỹ được trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú đợt này đều là những gương mặt quen thuộc với khán giả thời gian qua: nhạc trưởng Đặng Châu Anh, diễn viên Phú Đôn, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các nghệ sỹ được trao tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú là những viên ngọc quý của đất nước. Các văn nghệ sỹ là những người có ảnh hưởng lớn tới đời sống, xã hội.

Thủ tướng chỉ rõ, thời gian qua, lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật tuy đã có nhiều bước tiến quan trọng nhưng còn nhiều khó khăn, thách thức, hạn chế cần vượt qua. Cùng với sự phát triển nhanh chóng về mọi mặt đời sống, xã hội, việc truyền tải và cảm thụ văn học, nghệ thuật cũng có nhiều thay đổi.

Điều đó đặt ra những nhiệm vụ mới đối với các văn nghệ sỹ trong việc xây dựng đời sống văn hóa, bồi đắp tâm hồn con người Việt Nam và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát các quy định pháp luật liên quan tới việc xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú; sớm trình sửa đổi Nghị định số 89/2014/NĐ-CP (ngày 29/9/2014) cho phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, đảm bảo việc xét tặng danh hiệu nghệ sỹ công khai, minh bạch, công bằng…

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành cần chú trọng hơn đến chế độ đãi ngộ cho các nghệ sỹ, để đời sống nghệ sỹ được đảm bảo tốt hơn.

Theo Nghị định số 89/2014/NĐ-CP (ngày 29/9/2014) của Chính phủ (Quy định về xét tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú ), danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dânđược xét tặng cho những người có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 20 năm trở lên, đã được tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú  và có ít nhất hai giải Vàng quốc gia (sau khi được tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú ).

Danh hiệu danh hiệu  Nghệ sỹ Ưu tú  được xét tặng cho những người có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên, có ít nhất hai giải Vàng quốc gia (hoặc một giải Vàng quốc gia và hai giải Bạc quốc gia).

(Theo Vietnam+)