Yên Bái: Hội thảo khoa học nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/8/2019 | 4:44:12 PM

YênBái - Chiều 30/8, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Viện Nhà nước và Pháp luật - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Yên Bái trong giai đoạn hiện nay”.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Dự Hội thảo có các đồng chí: Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phó giáo sư, tiến sĩ (PGS.TS) Hoàng Phúc Lâm – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS Trương Hồ Hải – Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật; lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cùng các sở, ban, ngành UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái.


Trong những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, công tác CCHC tỉnh Yên Bái đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều cơ chế chính sách được bổ sung, sửa đổi kịp thời; các thủ tục hành chính từng bước được hoàn thiện theo hướng đơn giản hóa. 

Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo CCHC Nhà nước, Ban Chỉ đạo thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức khoa học - công nghệ công lập tỉnh, Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử. 

Cùng với đó, tỉnh đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh; Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã. Chỉ số CCHC tỉnh Yên Bái có nhiều tiến bộ: năm 2016 xếp thứ 56/63 tỉnh/ thành, năm 2017 xếp thứ 42/63 tỉnh, năm 2018 xếp thứ 34/63 tỉnh. Các sở, ngành trong khối luôn đạt điểm cao chỉ số CCHC như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe PGS.TS Trương Hồ Hải làm rõ cơ sở lý luận về CCHC; giới thiệu một số mô hình quốc tế và khu vực về CCHC. Đồng thời, giúp Hội thảo nhận thức sâu sắc hơn về định hướng của Chính phủ trong việc xây dựng Nhà nước "kiến tạo, phát triển, phục vụ nhân dân”. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo cũng đã tham luận với nội dung: phát huy vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả công tác CCHC trên các lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, đầu tư trong nước, công tác CCHC trong ngành giáo dục…

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnhTạ Văn Long  đã ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác CCHC của tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến về nhiệm vụ CCHC tới tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động; khẩn trương đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác CCHC của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan đầu mối trong hoạt động xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chú trọng việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp; phát huy tinh thần dân chủ. 

Tiếp tục rà soát, chuẩn hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của các cơ quan hành chính ở từng cấp, kể cả các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước; đổi mới, sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, đơn vị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành các cấp. 

Vận hành hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công đảm bảo thông suốt, liên tục, hoạt động có chất lượng và hiệu quả; tăng cường thanh tra, kiểm tra và khắc phục tồn tại hạn chế sau thanh tra, kiểm tra.

Lê Thương