Thấm nhuần tư tưởng của Bác qua từng câu chuyện

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/9/2019 | 7:52:48 AM

Đảng bộ huyện Trạm Tấu xác định, Hội thi kể chuyện về Bác Hồ năm 2019 và các mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019 là một điểm nhấn quan trọng trong thực hiện Chỉ thị 05. Theo đó, huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức hội thi ở cấp cơ sở và cấp huyện.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao thưởng cho các thí sinh tại vòng chung kết của Hội thi.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao thưởng cho các thí sinh tại vòng chung kết của Hội thi.

Ở vòng thi cấp cơ sở có 5 cụm thi với 52 thi sinh tham gia. Vòng thi chung kết được tổ chức vào ngày 6/8/2019 với 15 thí sinh dự thi. Bằng tình cảm yêu thương, kính trọng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thí sinh đã mang đến Hội thi những câu chuyện hết sức đời thường mà sâu lắng của Người. Mỗi câu chuyện là một cách nhìn nhận, một cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh với người, với mình và với việc khiến cho mỗi người phải học tập, suy ngẫm để rút ra cho mình những bài học bổ ích; đặc biệt, đã làm rõ hơn nội dung cơ bản của chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05 năm 2019 về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Qua câu chuyện "Bữa cơm trên đường công tác” của thí sinh Trương Thị Hồng Mai - Chi bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên cho thấy, mỗi lời nói ân cần của Bác trong câu chuyện là một bài học sâu sắc về tác phong của người cán bộ. Bác đã kịp thời "bắt bệnh”, "chữa bệnh”  quan liêu, thiếu tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên. Chị Trương Thị Hồng Mai tâm sự: "Qua câu chuyện này, mỗi cán bộ, đảng viên chúng tôi nhận thấy phải trau dồi đạo đức cách mạng, thật sự tôn trọng, hết lòng phụng sự nhân dân và luôn đặt lợi ích của Đảng, lợi ích của nhân dân lên trên hết. Từ câu chuyện kể, tôi đã rút ra cho mình bài học để làm tốt hơn nhiệm vụ, vai trò của một đảng viên, giáo viên”. 

Hay như câu chuyện "Bác Hồ đến thăm người nghèo” của thí sinh Ngọc Thái Sơn đến từ Đảng bộ Công an huyện đã mang đến cho Hội thi nhiều cung bậc cảm xúc và sự kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo cho nhân dân, nhất là những người lao động nghèo khổ. Còn đối với thí sinh Ngọc Thái Sơn thì câu chuyện anh kể đã có tác động nhiều đến suy nghĩ, hành động nhất là với công việc của một chiến sỹ hoạt động trong lực lượng vũ trang. 

Thí sinh Ngọc Thái Sơn chia sẻ: "Câu chuyện như làn gió mát lan tỏa đến mọi hoạt động của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Trạm Tấu. Từ đó, thôi thúc chúng tôi vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”. 

Ngoài những câu chuyện kể về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019, Hội thi cấp cơ sở và vòng chung kết cấp huyện còn có nhiều thí sinh kể về các mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019. Từ đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và truyền đến Hội thi thông điệp học tập và làm theo Bác từ những việc làm đơn giản nhất.

Ở phần thi nhận thức, hiểu biết, các thí sinh đã bốc thăm trả lời câu hỏi và có sự liên hệ sâu sát với chức năng, nhiệm vụ của bản thân, cơ quan, đơn vị nơi công tác về việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và một số nội dung trong Di chúc của Bác. 

Do vậy, không chỉ các thí sinh dự thi mới được tìm hiểu về các nội dung này, mà Hội thi thật sự là một đợt sinh hoạt chuyên đề sâu sắc của các chi, đảng bộ để tất cả cán bộ đảng viên, công chức, viên chức được sinh hoạt tìm hiểu về các nội dung trong thực hiện Chỉ thị 05 chủ đề năm 2019 và các mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác. Từ đó, nêu bật được ý nghĩa và sự cần thiết phải học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại. 

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Thông qua Hội thi kể chuyện về Bác Hồ năm 2019, thực hiện Chỉ thị 05 và các mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy mong muốn truyền tải đến cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong huyện phong cách, tác phong làm việc cao quý của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đời sống thường ngày cũng như trong công việc. Bên cạnh đó, truyền tải đến nhân dân những mô hình điển hình tiên tiến của cá nhân, tập thể trong học tập và làm theo Bác”. 

Anh Dũng